เปิดประเด็นอื้อฉาว Blonde หนังชีวิตติดเรทของ มาริลีน มอนโร โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

เปิดประเด็นอื้อฉาว Blonde หนังชีวิตติดเรทของ มาริลีน มอนโร โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

เปิดประเด็นอื้อฉาว Blonde หนังชีวิตติดเรทของ มาริลีน มอนโร โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดเทรลเลอร์ออกมาแล้วกับหนังใหญ่ประจำปีของ Netflix เรื่อง Blonde ที่ว่ากันว่าเป็น “หนังกึ่งอัตชีวประวัติ” ของดาราสาวสุดอาภัพ มาริลีน มอนโร ที่สตรีมเมอร์เจ้าใหญ่หวังให้ไปไกลถึงออสการ์ Blonde จะเข้าประกวดที่เทศกาลหนังเวนิสตอนปลายเดือนสิงหาคม ก่อนจะสตรีมลงช่องทั่วโลกในปลายเดือนกันยายน แต่ก่อนหนังจะฉาย มีประเด็นอื้อฉาวให้คุยกันมากมายเพื่อเรียกน้ำย่อยดังนี้

หนังได้เรท NC-17

Blonde เรียกเสียงฮือฮาล่วงหน้าตั้งแต่หนังประกาศว่าได้เรท NC-17 ว่ากันง่าย ๆ ก็คือเรทสูงที่สุด หรือบางคนอาจจะถือวิสาสะเรียกหยาบ ๆ ว่า “เรทหนังโป๊” ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริง เรท NC-17 อาจจะหมายถึงหนังที่มีฉากรุนแรงสุดโต่ง หรือฉากที่รบกวนสภาพจิตใจคนดูแบบไม่ประนีประนอม ไม่ได้หมายความว่าต้อง “โป๊” แบบมีฉากเซ็กส์โจ๋งครึ่มเสมอไป เชื่อกันว่า Blonde ได้เรท NC-17 เพราะมีฉากข่มขืน ผู้กำกับ แอนดริว โดมินิค บอกว่าเขาอยากทำหนังแบบไม่ต้องเกรงใจใคร แต่ข่าวรายงานว่า Netflix หามือตัดต่อเข้ามาช่วยแก้หนังในตอนท้าย ๆ เพื่อลดระดับความรุนแรงของฉากดังกล่าวลง

ชีวิตจริงหรือนิยาย

นี่เป็นประเด็นที่เชื่อว่าจะมีการถกเถียงกันอย่างหนัก ว่าอะไร “จริง” และอะไรเป็นจินตนาการของหนัง ก่อนอื่น เราต้องทราบก่อนว่า ถึงแม้ Blonde จะไม่อ้อมค้อมในการโฆษณาว่าเป็นหนังประวัติชีวิตของ มาริลีน มอนโร  คือแค่เห็นภาพนิ่งใคร ๆ ก็รู้แล้ว แต่แท้จริงแล้วหนังเรื่องนี้สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของนักเขียนอเมริกันชื่อดัง จอยส์ คาโรล โอทส์ โดยนิยายเรื่อง Blonde เป็นการผสมรายละเอียดจากชีวิตจริงของมอนโร (หรือชื่อจริงว่า นอร์มา จีน มอร์เตนสัน) กับเรื่องแต่งและ “ข่าวลือ” แซ่บ ๆ ทั้งหลายที่โยงมอนโรเข้ากับคนดังในยุคของเธอ ทั้งความสัมพันธ์กับผู้บริหารสตูดิโอภาพยนตร์และประธานธิบดี จอห์น เอฟ เคเนดี้ และใช้ชื่อย่อเพื่ออ้างถึงบุคคลสำคัญจริง ๆ ในประวัติศาสตร์ฮอลลีวู้ดและประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา เรื่องราวในนิยายที่อื้อฉาวที่สุด คือการเล่าว่าว่ามอนโรถูกข่มขืนโดยประธานบริษัทหนัง และการที่เธอถูกสั่งเก็บอย่างโหดเหี้ยมโดยฝ่ายการเมืองเพื่อปิดปาก ประเด็นเหล่านี้รับรองว่ากลับมาร้อนอีกครั้งแน่นอนเมื่อหนังออกฉาย

อานา เดอ อามาส ในบทมอนโร

ดาราสาวที่กำลังขาขึ้นมาก ๆ อานา เดอ อามาส ดังจาก Knives Out ต่อด้วยบทเด่นใน No Time To Die และ The Gray Man แต่ Blonde จะเป็นบทแรกที่น่าจะส่งเธอถึงออสการ์ได้ ประเด็นสำคัญคือ เดอ อามาส เป็นคนคิวบา เริ่มดังจากวงการบันเทิงในคิวบาก่อนจะข้ามมาเล่นหนังฮอลลีวูด คำถามคือ ทำไมสาวละตินอย่างเธอถึงได้บทสำคัญในหนังชีวประวัติของดาราอเมริกันที่เป็นต้นแบบของความเป็น “เซ็กส์บอมบ์” ผิวขาวผมทองแบบคอเคเชียนและเป็นอเมริกันเกิร์ลทุกโมเลกุลขนาดนี้? ในความจริง มาริลีน มอนโร มีเชื้อสายละติน เพราะแม่ของเธอเป็นคนสัญชาติเม็กซิกันที่ต่อมาอพยพมาอยู่ในอเมริกา แน่นอนว่าหน้าตามอนโรไม่ได้ดูละตินตรงไหนเลย แต่การเลือกเดอ อามาส มาเล่นเป็นมอนโรใน Blonde อาจเป็นการตัดสินใจที่ต้องการชูประเด็นความหลากหลายแบบที่ฮอลลีวูดกำลังอิน หรืออาจจะต้องการโชว์ให้เห็นว่า ในสมัยหนึ่งมอนโรต้องปกปิดเชื้อสายเม็กซิกันของเธอ เพราะสำหรับฮอลลีวูดในยุค 1950 อันมีที่ทางให้เฉพาะคนขาว สิ่งนั้นคือ “ความด่างพร้อย” แบบหนึ่งที่ไม่มีใครยอมรับได้ แต่มาในตอนนี้ ไม่จำเป็นต้องปิดบังอะไรแบบนั้นแล้ว และนักแสดงละตินที่มีความสามารถ อาจจะช่วยกอบกู้ศักดิ์ศรีแห่งเชื้อชาติและความจริงที่ครั้งหนึ่งมอนโรถูกริดรอนไป

เซ็กส์บอมบ์หรือเหยื่อกาม

 ภาพลักษ์ของมอนโรคือเซ็กซี่สตาร์ ภาพกระโปรงบานพองลมของเธอ ภาพเธอส่งจูบ ภาพเธอร้องเพลงในงานวันเกิดจอห์น เอฟ เคเนดี้ เหล่านี้ล้วนประกอบสร้างความเชื่อที่มีมาหลายสิบปีว่า มาริลีน มอนโร เป็นต้นแบบของ “dumb blonde” หรือสาวหุ่นสะบึมที่ไม่ค่อยมีสมองและหากินด้วยเรือนร่างเย้ายวน เป็นวัตถุทางเพศที่ยอมเป็นเหยื่อของผู้ชาย แต่ในความเป็นจริง มอนโรไม่ได้มีชีวิตด้านเดียวเช่นนั้น หนังสืออัตชีวประวัติของเธอหลายเล่ม (ที่เป็นประวัติชีวิตจริง ๆ ไม่ใช่ผสมนิยาย) เล่าถึงการที่มอนโรเป็นคนที่ครุ่นคิดถึงชีวิตอย่างจริงจัง และเป็นนักอ่านวรรณกรรมที่ซีเรียสมาก การที่เธอแต่งงานกับนักเขียนคนดังของอเมริกา อาเธอร์ มิลเลอร์ (ในหนังแสดงโดยเอเดรียน โบรดี้) จึงเป็นมากกว่าเพียงการ “หาแสง” หรือเพื่อสร้างรัศมีความเป็นปัญญาชนแบบฉาบฉวย  คาดว่าหนังเรื่อง Blonde น่าจะสำรวจประเด็นนี้อย่างเข้มข้นเช่นเดียวกัน

ในประเทศไทย Blonde จะลงช่อง Netflix เท่านั้น ส่วนในต่างประเทศ น่าจะมีการฉายแบบจำกัดโรง

ตัวอย่าง BLONDE | Official Trailer 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook