"รากแก้ว" โดนชาวเน็ตวิจารณ์ยับ เสนอภาพ ญ-ญ เชิงลบบทล้าหลัง

"รากแก้ว" โดนชาวเน็ตวิจารณ์ยับ เสนอภาพ ญ-ญ เชิงลบบทล้าหลัง

"รากแก้ว" โดนชาวเน็ตวิจารณ์ยับ เสนอภาพ ญ-ญ เชิงลบบทล้าหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ละคร รากแก้ว ทางช่อง 3 จากค่าย เช้นจ์2561 จำกัด ของผู้จัด พี่ฉอด สายทิพย์ หลังปล่อยตัวอย่างก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวเน็ต กับการหยิบบทนิยายเก่าที่นำเสนอภาพลักษณ์ตัวละครหญิงรักหญิงในเชิงลบ ที่อาจจะไม่เป็นการเสียดสีสังคม แต่จะกลายเป็นการชี้นำในรูปแบบไม่สร้างสรรค์แทน

โดยชาวเน็ตได้พูดถึงละคร รากแก้ว ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ กฤษณา อโศกสิน ซึ่งเขียนไว้ตั้งแต่ปี 2517 ในยุคที่สังคมยังไม่เปิดกว้างและยังกดทับกลุ่มคนเพศหลากหลาย ถึงขั้นใช้คำว่า "วิปริตทางเพศ" ในคำโปรยเนื้อหานิยาย ตัวละครอาจส่งผลเชิงลบต่อภาพลักษณ์ LGBTQ+ (เลสเบี้ยน) รวมทั้งตัวละครยังมีพฤติกรรม Child grooming ที่ชุบเลี้ยงตัวละครตั้งแต่ยังเด็กให้โตมาในเชิงชู้สาว แต่อยู่ในฐานะของผู้ปกครองและเด็กในปกครอง จึงอยากให้มีการปรับบทให้ต่างจากนิยายให้มากที่สุด

คำโปรยรากแก้วในนิยาย E-Book

รากแก้ว เรื่องราวที่นำเสนอ “แง่มุม” ของเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งเกิดมา และมุ่งหวังที่จะหนีให้พ้นจาก “ผู้มีพระคุณ” ซึ่งมีความวิปริตทางเพศ และสร้างความบอบช้ำให้ ... โรยทองทราย จะสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของตนได้หรือไม่?

ความเห็นชาวเน็ต 

  • นี่มันยุคไหนละเนี่ย!! เปลี่ยนตามยุคตามสมัยเหอะ!!, ตอนได้ยินว่าช่องสามจะทำละครเลสเบี้ยนนี่คาดหวังมาก อยากดู แบบ สั่นแล้ว แต่พอมาดูมีเซอร์วันนี้เลยแบบเพิ่งรู้ว่า child grooming รับเขามาเลี้ยงแต่เด็กจะได้ไม่หือ กุแบบ โอ๊ย ขึ้นชื่อว่าคริสเก้า ยังไงก็เข้าจริง นี่ยังตื่นเต้นเลย แต่พล็อตแบบ แง
  • คือไปอ่านตัวอย่างนิยายมาแล้วก็ปวดหัว คือถ้าจะเอาให้ทันยุค ทันสมัยบทมันต้องปรับให้ รังรอง เลิกเลี้ยงเด็กเพื่อสนองความใคร่ เลิก Child grooming เลิก Sexual abuse เลิก Toxic Relationship เป็นเลส อายุ 45 สวยๆ รวยๆ หน้าแบบคริสหอวัง ไปหาผู้หญิงที่บรรลุนิติภาวะ และสมยอมได้เยอะมากกกก
  • ถ้าเอาชีวิตจริง โปรไฟล์อย่างรังรอง ตัวท็อปขนาดนี้ แถวเมียยาวถึงดาวอังคารแล้ว ไม่จำเป็นต้องมากรูมมิ่งเด็กเลยเจ้าค่ะ
  • วงการบันเทิงไทย โดยเฉพาะถ้าคิดจะทำเกี่ยวกับแซฟฟิกญญควรจะเลิกยึดติดกับงานเขียนเก่าๆ ที่ฝังชุดความคิดเมื่อยี่สิบสามสิบปีที่แล้วที่ยังคงมองว่าการรักเพศเดียวคืออาการผิดปกติวิปริตผิดเพศ แล้ว child grooming อ่ะ แค่นี้ภาพลักษณ์เลสเบี้ยน แซฟฟิกยังแย่ไม่พออีกเหรอถามจริง
  • ทุกเพศมีคนไม่ดี แต่ว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยมีละครช่องหลักที่นำเสนอ ญรักญ ในมุมมองสวยงาม/แง่ดีมาก่อนเลย พอหยิบมาทำก็ดันเอาบทที่ตัวละครโคตรแย่มาทำ ไม่ว่าตอนจบจะมีการสอนหรือให้บทเรียนยังไง แต่นี่ว่ามันสร้างภาพจำผิดๆ ตอกย้ำว่า ญรักญ มันผิด แล้วตอนจบก็ลงเอยด้วยคู่ ช-ญ อยู่ดี 

รากแก้ว นำแสดงโดย คริส หอวัง รับบทเป็น รังรอง และ เก้า-สุภัสสรา ธนชาต รับบทเป็น โรยทองทราย จะมาประชันฝีมือกันเป็นครั้งแรก นอกจากนั้นยังได้นักแสดงคุณภาพอีกคับคั่ง อาทิ หลุยส์ สก๊อตต์, พีช พชร, โยเกิร์ต ณัฐฐชาช์ ฯลฯ มีกำหนดออกอากาศครึ่งปีหลัง 2565

แต่นี่เป็นเพียงแค่ทีเซอร์แรก ต้องมาลุ้นกันว่าออกอากาศจริงจะมีการปรับบทมากน้อยขนาดไหน...

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ "รากแก้ว" โดนชาวเน็ตวิจารณ์ยับ เสนอภาพ ญ-ญ เชิงลบบทล้าหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook