Princess and the Frog หวนคืนสู่แอนิเมชั่นแบบวาดด้วยมือ

สมบัติอันมีค่าที่ใกล้จะเลือนหายจะกลับมาโลดแล่นสู่บนโลกได้เห็นอีกครั้งเมื่อแอนิเมชั่นจาก วอลท์ ดิสนีย์ สตูดิโอ เรื่อง Princess and the Frog หรือ มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ เข้าฉายทั่วโลก ซึ่งถือว่าเป็นการกลับมาใช้เทคนิคการวาดภาพด้วยมือสุดคลาสิคซึ่งอยู่คู่กับวอลท์ ดิสนีย์มาตั้งแต่แรกเริ่ม ศิลปะแห่งแอนิเมชั่นวาดมือคือรากฐานของอาณาจักรที่ดิสนีย์ได้สร้างขึ้นมา ซึ่งเริ่มต้นขึ้นด้วยการเข้าฉายของแอนิเมชั่นเรื่องยาวเรื่องแรก สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด ในปี 1937 นับแต่นั้นมา ตัวละครจากแอนิเมชั่นคลาสสิคขึ้นหิ้งทั้งหลายก็ตบเท้าออกมาโลดแล่นกันเป็นขบวนอย่างเช่น พินอคคิโอ, ดัมโบ้, ทรามวัยกับไอ้ตูบ, ซิมบ้า, ปีเตอรืแพน, และ ปองโก้ กับ เพอดิต้า นี่ยังไม่รวบเหล่าเจ้าหญิงแสนสวยที่ผู้คนจดจำได้มดังๆส่วนใหญ่อีกด้วย สำหรับผู้กำกับ รอน คลีเมนท์ส และ จอห์น มัสเคอร์ นี่คือโอกาสอันดีที่จะได้กลับไปสู่รูปแบบการเล่าเรื่องอันแต่เปี่ยมไปด้วยศิลปะแห่งภาพยนตร์ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง คลีเมนท์ เชื่อว่า มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ เป็น ภาพยนตร์เรื่องมีความสำคัญในหลากหลายเหตุผล และเหตุผลหนึ่งที่แน่นอนก็คือ การกลับมาใช้เทคนิคการวาดภาพแอนิเมชั่นด้วยมือ แอนิเมชั่นวาดมือสุดคลาสสิคตามสไตล์ดิสนีย์ที่คุณไม่ได้เห็นมานาน มัสเคอร์เสริมว่า มันน่าตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาทำงานแบบนี้ ในแบบที่มันเคยเป็นอีกครั้ง และการที่ยังคงทำงานกับหนังพวกนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะหารร่วมมือกันของเหล่าศิลปินนักวาดเหล่านี้ ผมว่าคนจะชอบกับการที่จะได้เห็นมันอีกครั้ง โชคดีที่เราได้ศิลปินมากพรสวรรค์หลายคนมาร่วมนหนังเรื่องนี้ ความตื่นเต้นของสร้างรูปแบบที่เชื่อมโยงแอนิเมเตอร์กับผู้ชมเข้าไว้ด้วยกัน จากความคิดสร้างสรรคืสู่กระดาษและดินสอ สู่แผ่นฟิล์ม และสุดท้าย สู่จอภาพยนตร์ มันคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ สำหรับหลายๆคนมันหมายถึงการเติมเต็มความฝันที่พวกเขาเคยมีเมื่อตอนที่เพิ่งจะเริ่มอาชีพการทำแอนิเมชั่น คำพูดที่น่าจะแทนความรู้สึกของเหล่าแอนิเมเตอร์ทุกคนที่ได้ทำ มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ ของอังเดรียส์ เดจา ก็คือ การทำภาพวาดให้เคลื่อนไหวได้คือสิ่งที่น่าหลงไหลและน่าตื่นเต้นที่อยู่เหนือกาลเวลา

เรื่องล่าสุดของหมวด หนัง

ดูหมวด หนัง ทั้งหมด