จับตา Crimes of the Future หนังสยองเรื่องดังจากเทศกาลเมืองคานส์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

จับตา Crimes of the Future หนังสยองเรื่องดังจากเทศกาลเมืองคานส์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี

จับตา Crimes of the Future หนังสยองเรื่องดังจากเทศกาลเมืองคานส์ โดย ก้อง ฤทธิ์ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม และจะมีการประกาศรางวัลปาล์มทองในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ ในบรรดาหนังดังในสายประกวดที่พาเรดกันมาในปีนี้ เรื่องที่เรียกเสียงฮือฮาได้สมศักดิ์ศรี คือหนังไซไฟ-สยองขวัญ Crimes of the Future โดยผู้กำกับชาวแคนาดา เดวิด โครเนนเบิร์ก ชื่อนี้ที่การันตีจินตนาการหลอนระคนวิปริตมากว่า 30 ปี (เช่น Scanners, The Fly, Crash และ Existenz) ในหนังเรื่องใหม่นี้มีดารานำที่คนรู้จักกันดีทั้ง วิกโก มอร์เตนเซน, คริสเตน สจ๊วร์ต และ เลอา ซีดูซ์

ก่อนหนังจะฉาย ข่าวดังคือการที่โครเนนเบิร์กให้สัมภาษณ์ว่า เขาเชื่อว่าจะมีคนลุกเดินออกจากโรงตั้งแต่ 5 นาทีแรกเพราะทนดูไม่ไหว แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว ผู้เขียนอยู่ในเหตุการณ์รอบสื่อมวลชนที่คานส์และไม่เห็นว่ามีคนเดินออก ส่วนในรอบกาลา มีรายงานว่ามีคนลุกออกบ้าง แต่ไม่ได้เป็นจำนวนมากกว่าการลุกออกที่คนดูหนังที่คานส์ทำกันเป็นปกติแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน โครเนนเบิร์กก็ไม่ได้ปั่นข่าวเพียงเพื่อขายหนัง เพราะ Crimes of the Future เป็นการกลับมาทำหนังสยองขวัญในแบบ body horror หรือการสร้างภาพแห่งความสะพรึงกลัวผ่านเนื้อหนังและความวิปลาศบนร่างกายมนุษย์ อันเป็นแนวทางที่โครเนนเบิร์กทำจนเป็นปรมาจารย์มาหลายสิบปี พล็อทของเรื่องใหม่ฟังแล้วก็ขนลุกดี ในโลกอนาคตอันใกล้ มนุษย์มีความสามารถในการสร้างอวัยวะใหม่ภายในร่างกายตัวเองได้ เป็นอวัยวะที่ “เติบโต” ขึ้นมาเองในท้อง ในลำไส้ ในสมอง ฯลฯ โดยเป็นอวัยวะที่ยังไม่มีหน้าที่อะไรในการใช้ชีวิต แต่ราวกับว่ากระบวนการวิวัฒนาการเตรียมสร้างอวัยวะเหล่านี้ไว้เพื่อสำหรับจุดประสงค์อะไรบางอย่างอนาคต ในขณะเดียวกัน มนุษย์ก็พัฒนาตัวเองจนไม่รู้จักความเจ็บปวด ยกเว้นในความฝันเท่านั้น

พระเอกของเราชื่อ ซอล เทนเซอร์ (วิกโก มอร์เตนเซน) เป็นมนุษย์ที่มีอวัยวะใหม่ในร่างกายเยอะมาก สิ่งที่เทนเซอร์ทำคือ เขากับคนรัก คาปรีซ (เลอา ซีดูซ์) ผันตัวเป็นศิลปินนักแสดงที่ทำการ “ผ่าตัดโชว์” จัดเป็นอีเวนท์ให้คนมาชมการผ่าท้องสด ๆ เพื่อเอาอวัยวะส่วนเกินออกมาจากร่าง ซอลดังมากเพราะการแสดงผ่าตัดของเขาหวือหวาเหมือนงานศิลปะชั้นสูง โดยมีคาปรีซเป็นคนควบคุมแขนกลใบมีดหน้าตาประหลาด เพื่อกรีดเนื้อหนังและเอาอวัยวะหน้าตาชวนแหวะออกมาจากตัว

โลจิกของหนังยังไปไกลกว่านั้น คริสเตน สจ๊วร์ต แสดงเป็น ทิมลิน หญิงสาวที่ทำงานในแผนกระเบียนอวัยวะใหม่ – หน่วยงานที่ตั้งขึ้นเพื่อให้คนที่มีอวัยวะใหม่มาจดทะเบียนทำบันทึกไว้เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ ทิมลินเห็นซอล เทนเซอร์ แสดงงานแล้วเกิดติดใจ เพราะสำหรับเธอ การผ่าตัดให้ความเสียวซ่านเหมือนมีเซ็กส์ (“surgery is the new sex” เธอว่า) และเธอต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงสดของซอล ยังไม่หมดแค่นั้น หนังยังโยงไปถึงเด็กชายที่อวัยวะภายในพัฒนาจนเขาสามารถกินพลาสติคได้ แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการขั้นสูงเมื่อมนุษย์สามารถย่อยสลายผลผลิตทางอุตสาหกรรมที่ตัวเองสร้างขึ้นมาจนรกโลกได้ในที่สุด

แน่นอนว่า Crimes of the Future มีฉากชวนปิดตาอยู่ทุกสิบนาทีและคงทำให้หลายคนเลิกกินเครื่องในไปอีกนาน โดยเฉพาะการลงมีดผ่าตัดและการควักท้องเอาอวัยวะ หรือการ “ติดกระเป๋าซิบ” ที่หน้าท้องเพื่อให้การผ่าตัดง่ายขึ้น นอกจากนี้ โครเนินเบิร์กยังจัดเต็มกับบรรดาอุปกรณ์หน้าตาสุดหลอน ทั้งเก้าอี้และเตียงที่สร้างจากเนื้อเยื่อและโครงกระดูก เตียงชำแหละที่ทั้งน่านอนและน่าหวาดกลัว และรีโมทควบคุมการผ่าตัดที่เหมือนอึ่งอ่างโดยแหวกท้อง

สำหรับแฟน ๆ ของโครเนนเบิร์ก ทั้งหมดนี้ฟังดูน่าตื่นเต้นไม่น้อย เพราะเหล่านี้ล้วนเป็นประเด็นที่โครเนนเบิร์กเฝ้าตรวจสอบและทดลองทำมาตลอดชีวิตของเขา (ปีนี้เขาอายุ 80 ปีแล้ว!) ทั้งการกลายพันธ์ของมนุษย์ไปสู่ภาวะทางกายภาพใหม่ การประสานเนื้อหนังของคนเข้ากับเครื่องยนต์ และการเอาชนะข้อจำกัดของ “ร่างกาย” ในแง่หนึ่ง ทั้งหมดที่ว่ามาเป็นเรื่องซีเรียสทางวิทยาศาสตร์มาก ๆ แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นวัตถุดิบชั้นเยี่ยมของหนังเกรดบีที่ถูกเจียระไนจนแทบจะกลายเป็นหนังศิลปะ ไม่ต่างอะไรกับการแสดงของ ซอล เทนเซอร์ คือทั้งไร้สาระ ทั้งน่ากลัว ทั้งซับซ้อน และทั้งไม่สามารถหยุดดูได้

Crimes of the Future ไม่ใช่หนังที่ดีที่สุดของโครเนนเบิร์ก มันมีความห้วนและ “คิดไม่เสร็จ” อยู่บ้าง ด้วยโลกที่โครเนนเบิร์กสร้างขึ้น ผู้เขียนมองว่านี่สามารถเอาไปทำเป็นซีรีส์ 8 ตอนได้สบาย ๆ

รอฟังกันต่อไปว่า Crimes of the Future จะเข้าโรงเมืองไทยหรือไม่ และถ้ามาจริง จะโดนหั่นฉากน่าหวาดเสียวออกไปหรือเปล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook