Ambulance รถฉุกเฉินฉบับ ระเบิดรถ สาดกระสุน!

Ambulance รถฉุกเฉินฉบับ ระเบิดรถ สาดกระสุน!

Ambulance รถฉุกเฉินฉบับ ระเบิดรถ สาดกระสุน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลงานหนังแอ็คชั่นสุดเดือดของผู้กำกับชื่อดังอย่าง ไมเคิล เบย์ ที่กลับมานั่งแท่นหัวขบวนความมันส์อีกครั้ง หลังจากที่เขากำกับ 6 Underground ให้กับ Netflix ในปี 2019 โดยการกลับมาครั้งนี้คนชอบหนังระเบิดภูเขาเผากระท่อมต้องไม่พลาด

 

รถฉุกเฉิน ด่วนท้าตาย

วิลล์ ชาร์ป (ยาห์ย่า อับดุล-มาทีน) ทหารผ่านศึกที่ได้รับการประดับยศ เป็นหัวหน้าครอบครัวผู้แสนดีและซื่อสัตย์ เขากำลังต้องเผชิญกับปัญหาชีวิตครั้งใหญ่ เมื่อภรรยาของเขาต้องเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งในเร็ววัน มิเช่นนั้นแล้วเขาอาจจะสูญเสียคนที่เขารักไปตลอดกาล วิลล์จึงตัดสินใจไปขอความช่วยจากพี่ชายครอบครัวอุปถัมภ์อย่างแดนนี่ (เจค จิลเลนฮาล) คนที่เขารู้ดีอยู่แก่ใจด้วยซ้ำไปว่าไม่ควรจะไปเอ่ยปากขอร้อง

แดนนี่คืออาชญากรมากความสามารถ แถมยังเจ้าเสน่ห์อีกต่างหาก ทันทีที่วิลล์ไปร้องขอ ประจวบเหมาะกับแผนการที่แดนนี่วางเอาไว้ นั่นคือการไปปล้นธนาคารในลอสแองเจลิส ด้วยเงินเดิมพันสูงถึง 32 ล้านดอลลาร์ ทว่าระหว่างการปล้นนั้นดันมีนายตำรวจแซ็ค พาร์กเกอร์ (แจ็คสัน ไวท์) ที่กะจะมาจีบพนักงานสาวในธนาคาร ส่งผลให้แผนปล้นที่ควรจะราบรื่นต้องสะดุด แดนนี่จำเป็นต้องจับนายตำรวจเป็นตัวประกันก่อนจะหาทางหลบหนี แต่ทุกอย่างไม่ง่ายอย่างนั้น เมื่อแผนที่วางเอาไว้เกิดผิดที่ผิดทางไปหมด ทำให้แดนนี่และวิลล์ตัดสินใจจี้รถพยาบาลฉุกเฉิน โดยมีตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บอยู่บนนั้น พร้อมด้วย แคม ธอมป์สัน (ไอซา กอนซาเลซ) หน่วยกู้ชีพฉุกเฉินฝีมือดี อยู่บนรถคันดังกล่าว ส่งผลให้พวกเขาถูกไล่ล่าจาก FBI และตำรวจในเมืองแอลเอ!

 

Bayhem สไตล์ที่เป็นลายเซ็นเฉพาะตัวของผู้กำกับไมเคิล เบย์

แต่ไหนแต่ไร ไมเคิล เบย์ได้รับฉายาว่าเป็นผู้กำกับที่ชอบระเบิดภูเขาเผากระท่อม ใส่ระเบิดนาปาล์มโครมครามทั้งเรื่อง ซึ่งก็คงไม่ใช่คำกล่าวหาที่ผิดนัก จนมีคนบัญญัติศัพท์เทคนิคทางภาพยนตร์อย่าง Bayhem ขึ้นมาเลยด้วยซ้ำไป ว่าองค์ประกอบที่สำคัญและสไตล์ในหนังไมเคิล เบย์นั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

เราจะกล่าวถึงสไตล์ของไมเคิล เบย์แบบพอสังเขป แล้วปล่อยให้คุณผู้ชมลองไปสังเกตในหนังเรื่องนี้ดูว่า สิ่งที่เราเล่ามานั้นตรงจริงๆหรือเปล่า

1.หนังของไมเคิล เบย์มีการเคลื่อนกล้องอย่างรวดเร็ว ฉับไว จนหลายๆครั้งถ้าหากเราหันหน้า หรือก้มหน้ามองโทรศัพท์เราอาจจะเกิดอาการหลงทิศทางได้เลย

2.มีการเปลี่ยนขนาดของภาพ และระดับของภาพ อาทิเช่น บางทีหนังอาจจะกดกล้องลงไปที่ยอดตึก แต่ทันใดนั้นหนังก็จะลากภาพจากยอดตึกวิ่งลงตามตัวตึกและเสยกล้องเพื่อถ่ายในแนวราบต่อทันที

3.เขานิยมใช้กล้องที่มีความไวในการจับภาพ รวมไปถึงการวางตำแหน่งของกล้องในมุมต่างๆ แม้ว่าจะถ่ายเหตุการณ์เดียวกันก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีเทคนิคพิเศษเฉพาะตัวอีกมากมายในหนังของไมเคิล เบย์ ลองไปสังเกตกันดูก็แล้วกัน

 

Ambulance จริงๆเป็นหนังรีเมก

Ambulance ดัดแปลงมาจากหนังสัญชาติเดนมาร์ก เรื่อง Ambulancen ในปี 2005 เล่าเรื่องราวของสองพี่น้องที่ตัดสินใจปล้นธนาคารแต่เมื่อ หมดสิ้นหนทางในการหลบหนี ทั้งสองตัดสินใจกระโดดขึ้นรถฉุกเฉินและขับรถหนีออกมา โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าท้ายรถนั้น มีหน่วยกู้ภัยและคนบาดเจ็บอยู่ท้ายรถ ตัวหนังมีสไตล์เป็นหนังตลกและอาชญากรรม โดยหนังเรื่องนี้ยังชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวที Nordisk Panorama มาด้วย

อย่างไรก็ตามโครงการสร้าง Ambulance นั้นเริ่มต้นช่วงประมาณในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2020 เบย์ ซึ่งเป็นผู้กำกับที่เปี่ยมไปด้วยวิสัยทัศน์ ซึ่งเคยกำกับภาพยนตร์ฮิตของสตูดิโอที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลมาแล้วหลายเรื่อง อาทิเช่นภาพยนตร์แฟรนไชส์ชุด Transformers, Armageddon, Bad Boys และ Bad Boys II, Pearl Harbor และ The Rock เริ่มออกตามล่าหาโปรเจ็กต์หนึ่งที่จะทำให้ทีมงานของเขาสามารถถ่ายทำในนครลอสแองเจลิสในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อคดาวน์เพราะโควิด-19 ได้

สำหรับบทภาพยนตร์นั้นเป็นผลงานการดัดแปลงของคริส ฟีดัค ซึ่งในห้วงเวลานั้น มิกเกล บอนเดเซ่น ผู้จัดการชาวเดนมาร์กของ ฟีดัค ได้แนะนำให้เขาดูภาพยนตร์ทริลเลอร์ของเดนมาร์ก เรื่อง Ambulancen ซึ่งเขียนบทโดย ลอริทส์ มันช์-ปีเตอร์เซ่น และลาร์ส แอนเดรียส ปีเดอร์เซ่น  และ เจมส์ แวนเดอร์บิลท์ ผู้เป็นทั้งเพื่อนและเพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยของฟีดัค พร้อมด้วยเพื่อนผู้อำนวยการสร้างของเขา แบร็ดลี่ย์ เจ ฟิสเชอร์ และวิลเลี่ยม เชแร็ก ซื้อลิขสิทธิ์เอาไว้ เขาจึงหยิบเอาโครงสร้างของโจรปล้นธนาคารสองคนที่จี้รถพยาบาลที่มีคนไข้ที่กำลังหัวใจวายติดอยู่บนรถด้วย มาปรับให้เป็นหนังแอ็คชั่นฟอร์มยักษ์ ด้วยการใส่ประโยคคำถามตัวเป้งๆเข้าไปว่า ‘จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณนำเอาภาพยนตร์ทริลเลอร์เล็กๆ เรื่องนั้น ไปจับวางเอาไว้ในลอสแองเจลิส และทำให้มันกลายเป็นวันที่อัดแน่นไปด้วยงานแอ็กชั่นมากที่สุด บ้าที่สุด ใหญ่ที่สุดเท่าที่คุณจะคิดได้’

การหยิบจับแรงบันดาลใจจากบรรดาหนังแอ็คชั่นคลาสสิกยุคใหม่อาทิ Die Hard และ Taking of Pelham One Two Three และภาพยนตร์คลาสสิกยุค 1970s อย่าง The French Connection และ Dog Day Afternoon จับเข้ามาผสมผสานกันเพื่อให้ Ambulance ในเวอร์ชั่นนี้เป็นหนังความยาวสองชั่วโมงที่จะป่วนประสาทคนดูไปตลอดทาง รวมไปถึงการออกแบบตัวละครที่ไม่มีคนดีหรือเลวร้อยเปอร์เซ็นต์ มีการเปลี่ยนแปลงไปมากันอยู่ตลอดทั้งเรื่อง เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook