เฉลยฉากท้ายเครดิต The Batman อาจใบ้ถึงคู่ปรับตัวต่อไป?

เฉลยฉากท้ายเครดิต The Batman อาจใบ้ถึงคู่ปรับตัวต่อไป?

เฉลยฉากท้ายเครดิต The Batman อาจใบ้ถึงคู่ปรับตัวต่อไป?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในภาพยนตร์ The Batman ฉบับของผู้กำกับ แมตต์ รีฟส์ (Matt Reeves) ได้นำเสนอโลกทัศน์ใหม่ของเมืองก็อตแธมที่เป็นปูมหลังของ ผู้ล้างแค้น หรือแบทแมนในแบบของ โรเบิร์ต แพตทินสัน (Robert Pattinson) ซึ่งนอกจากการใช้โทนแสงสีแดงตัดดำทำให้ได้ภาพแบบฟิล์มนัวร์ที่คลุมเครือทะมึนมืดและดูอันตรายแล้ว ยังเป็นสีคู่ตัดกับสีเขียวที่เป็นตัวแทนของคู่ปรับหลักของแบทแมนในภาคนี้อย่าง มนุษย์เจ้าปัญหา หรือ ริดเลอร์ ซึ่งแสดงโดย พอล ดาโน (Paul Dano) ด้วย

และจากความมั่นใจของผู้สร้างก็เชื่อว่าหนังจะประสบความสำเร็จและได้สร้างภาคต่อจากจักรวาลเดียวกัน ทำให้ฉากหลังเครดิตจบของเรื่อง ผู้สร้างอาจได้หยอดคู่ปรับตัวต่อไปที่อาจจะมาปรากฎตัวไว้ด้วย

สปอยล์ฉากหลังเครดิต …หลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นการรอคอยที่ไม่ค่อยคุ้มค่านัก เพราะสิ่งที่เราจะได้ชมคือ หน้าต่างเว็บไซต์ของริดเลอร์ที่แบทแมนพบในหนังแล้วพยายามถามเพื่อสืบหาตัวตน แต่ว่าในฉากหลังเครดิตจบนั้นจะมีข้อความพิมพ์ขึ้นมาแค่ว่า Goodbye (ลาก่อน) พร้อมชื่อเว็บไซต์ที่เราแทบได้ยินมาตลอดเรื่องคือ www.rataalada.com เพียงเท่านั้น

The Batman

คราวนี้หากเรากดเข้าไปตามต่อว่าเว็บไซต์นี้มีอะไรอยู่ เราจะพบว่าเจ้าริดเลอร์ได้พิมพ์สนทนาคุยกับเราอยู่ โดยมีเนื้อหาประมาณว่า

“ฉันมีปริศนามาทาย คุณจะตอบได้มั้ยนะ?”
ตอบไหม? (Y/N)

จากนั้นเมื่อคุณตอบ Y หรือ Yes ตกลงแล้วริดเลอร์จะเริ่มถามปริศนา

“เริ่มล่ะนะ ตอบให้ถูก 3 ข้อ แล้วความยุติธรรมจะเป็นรางวัลแด่คุณ”
“What was new, is new again. Rebirth. Restoration. Reformation.”

ขออนุญาตไม่แปลคำถามนะครับ รู้สึกจะขาดอรรถรสเพราะมันเล่นคำอังกฤษด้วย ตรงนี้หากเราไปคัดลอกข้อความจากข้างนอกมาแปะตอบจะถูกขู่ว่า “ผู้คิดเล่นลัดจะไม่มีทางชนะ” ให้พิมพ์ตอบเอาครับ

จะลองตอบเองก่อนก็ได้นะครับ ถ้าตอบผิดมันจะให้เราตอบใหม่ได้หลายครั้งก่อนจะเปลี่ยนคำถามแล้วถ้าผิดไปเรื่อย ๆ มันก็จะวนกลับมาคำถามแรกใหม่เองอยู่ดี กล่าวคือลองตอบไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจล่ะครับ และคำตอบสำหรับปริศนาแรกคือ Renewal ซึ่งเป็นชื่อแคมเปญของ โธมัส เวย์น พ่อของ บรูซ เวย์น ที่ประกาศหาเสียงไว้ในหนังนั่นเอง

“คำตอบที่ถูกต้องนำคุณใกล้ความสำเร็จขึ้นอีก นี่คือปริศนาข้อต่อไป”
“Fear he who hides behind one.”

คำตอบคือ Mask หรือหน้ากาก สะท้อนถึงทั้งตัวแบทแมนและริดเลอร์ได้ดีทีเดียว

“ฉันรู้ว่าคุณฉลาด ฉันจึงเลือกคุณไง…”
“I am first a fraud or a trick. Or perhaps a blend of the two. That’s up to your misinterpretation.”

คำตอบคือ Confusion หรือความสับสนนั่นเอง ตอนนี้เราจะตอบครบ 3 ข้อแล้ว

“3 เต็มไม่หัก คุณนี่ช่างฉลาดเหนือใคร”
“คุณชนะการแข่ง ฉันจะมอบความลับให้คุณ”

เราจะได้ลิงก์มาให้กดรับรางวัล “วันนี้เพียงเท่านี้ก่อน กลับมาใหม่ทีหลังและความลับอื่นจะถูกเปิดเผย” เป็นนัยว่าน่าจะเปลี่ยนคำถามหลังจากผ่านไปสักระยะและรางวัลที่ได้ก็น่าจะใบ้อะไรเพิ่มด้วยครับ

The Batman

ส่วนลิงก์ที่เราได้นั้นกดแล้วจะโหลดเป็นไฟล์ชื่อ What_Am_I.zip ซึ่งเปิดแล้วจะติดรหัส อันนี้คำตอบสำหรับรหัสคือ promise หรือไฟล์นี้คือคำสัญญาที่ริดเลอร์สัญญาว่าจะให้เราเป็นรางวัลครับ

ในไฟล์นี้จะเป็นคลิปวิดีโอความยาว 0.32 นาที ชื่อ Thomas_Wayne_Lies.mp4 เนื้อหาเป็นแคมเปญหาเสียงของโธมัส เวย์น เมื่อปี 2001 แต่จะมีช่วงหนึ่งที่ภาพถูกหยุดไว้แล้วเปลี่ยนเป็นสีขาวดำ และแปะข้อความทับตัวใหญ่ว่า HUSH! เช่นกันในฉากต่อมาจะถูกทับด้วยคำว่า THE TRUTH ABOUT GOTHAM แล้วจบด้วยภาพขาวดำเป็นสัญลักษณ์ของริดเลอร์ในหนัง

The Batman

มีแฟนคอมิกตั้งข้อสังเกตว่า Hush นั้นเป็นตัวละครหนึ่งที่มีชื่อจริงว่า โธมัส เอลเลียต เพื่อนวัยเด็กของบรูซที่มีบาดแผลจากการเลี้ยงดูจนเงียบขรึม เขาโกรธแค้นพ่อของบรูซที่ดันไปผ่าตัดช่วยชีวิตพ่อแม่ของเขาที่เขาอุตส่าห์วางแผนฆาตกรรม หลังจากนั้นพอพ่อแม่ของบรูซตาย เขาก็อิจฉาในตัวบรูซมากขึ้นเพราะนั่นเป็นชีวิตแบบที่เขาวาดหวัง พ่อแม่ตายแล้วตัวเองได้ครองทรัพย์สมบัติทั้งหมดแต่ดันถูกขัดขวางเสียก่อน เขาเป็นเจ้าแห่งกลยุทธ์ที่ลงมืออยู่เบื้องหลังในความเงียบด้วยใบหน้าที่พันผ้าพันแผลจนเป็นที่มาฉายาของเขา ความพิเศษของเขาคือความฉลาดและความสามารถในการศึกษาและเรียนรู้ขโมยทักษะของศัตรู อาจกล่าวได้ว่าเขาคือขั้วคู่ขนานของแบทแมนก็ว่าได้เป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อมากอีกคนหนึ่ง

The Batman

ในฉบับภาพยนตร์น่าสนใจว่าตัวละครนักข่าวจอมขุดคุ้ยที่สุดท้ายถูกสั่งปิดปากโดยมาเฟียนั้น มีชื่อว่า เอ็ดเวิร์ด เอลเลียต อาจจะเป็นไปได้ว่าเขาคือพ่อของ โธมัส เอลเลียต ในฉบับแมตต์ รีฟส์หรือไม่ และถ้าเป็นอย่างนั้นก็ถือว่าวางพลอตมาได้น่าสนใจเพราะเชื่อมโยงความแค้นไปยังบรูซ เวย์นได้แน่นอนจากผลกรรมที่รุ่นพ่อได้ทำเอาไว้ ใกล้เคียงกับฉบับคอมิก

ส่วนอีกตัวละครคู่ปรับที่เริ่มโผล่มาแล้วในฉากในคุกที่เห็นเพียงเงาคุยกับริดเลอร์ คือ โจ๊กเกอร์ ซึ่งแสดงโดย แบร์รี โคแกน (Barry Keoghan) นั่นเท่ากับว่าถ้านับรวมริดเลอร์ด้วย ภาคหน้าแบทแมนอาจต้องรับมือกับ 3 สุดยอดวายร้ายสายจิตวิทยาและจอมวางแผนเลยทีเดียว ประกอบกับแนวทางหนังสืบสวนของรีฟส์ด้วยน่าจะทำได้เครียดและน่าติดตามไม่น้อย

The Batman

 

 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เฉลยฉากท้ายเครดิต The Batman อาจใบ้ถึงคู่ปรับตัวต่อไป?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook