เบื้องหลังที่คุณต้องเซอร์ไพรส์ในหนัง Cast away โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

เบื้องหลังที่คุณต้องเซอร์ไพรส์ในหนัง Cast away โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

เบื้องหลังที่คุณต้องเซอร์ไพรส์ในหนัง Cast away โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปรเจ็กต์หนัง Cast away (2000) เริ่มต้นจากที่ Tom Hanks ไปอ่านเจอบทความหนึ่งที่ระบุว่าบริษัทขนส่งพัสดุ FedEx ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 747 บินข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกวันละกว่า 3 เที่ยว Tom Hanks จึงมานั่งคิดว่าจะทำยังไงถ้าเครื่องบินมันเกิดตกขึ้นมา แล้วเกิดมีคนรอดชีวิต เขาจะอยู่รอดได้ไหมโดยปราศจากองค์ประกอบที่จำเป็นห้าประการในการดำรงชีวิต อันได้แก่ อาหาร น้ำ ที่พักพิง ไฟ และ เพื่อน

 

ว่าแล้วก็ระดมสมองกับ William Broyles Jr. ผู้เคยเขียนบทให้หนัง Apollo 13 จนออกมาเป็นโครงเรื่องคร่าวๆ เดิมทีไม่มีตัวละครลูกวอลเลย์บอล Wilson แต่ Tom Hanks เคยได้ยินว่ามีคนรอดตายจากเครื่องบินตกกลางทะเล โดยการเกาะลูกบอล บทลูกวอลเลย์บอลจึงถูกใส่เข้ามาเพื่อให้ตัวละคร Chuck Noland ของ Tom Hanks เกาะลอยน้ำเอาตัวรอด (ชื่อ Chuck Noland คืออีกมุกหนึ่งที่ใส่เข้ามาเพื่อให้รู้ว่าชื่อและนามสกุลมันเป็นลาง Chuck ตัวย่อคือ C อ่านพ้องเสียงเป็น See และ Noland แปลว่า ไร้แผ่นดิน รวมกันแปลว่า มองไม่เห็นแผ่นดิน)

 

โปรเจ็กต์ No land นี้ถูกพัฒนาอยู่ราวๆ 4 ปี มีการอัปเดตกันตลอดระหว่าง Tom Hanks กับมือเขียนบท เดิมทีบทจะเขียนให้ Chuck Noland สร้างตัวเขาเองในจินตนาการที่เป็นด้านมืด ให้ Chuck Noland ทะเลาะกับตัวเอง แต่กลายเป็นว่า Tom Hanks เจอยี่ห้อลูกวอลเลย์บอลยี่ห้อหนึ่งดันไปตรงกับนามสกุลเมียรักอย่าง Rita Wilson เขาจึงคิดว่าลูกวอลเลย์บอลลูกนี้จะเอามาเป็นตัวแทนของเมียรักได้ไหม เพิ่มบทให้มันไปสิ William Broyles Jr. จึงเขียนบทให้ Wilson เป็นเพื่อนของ Chuck Noland บนเกาะ โดยมีการใส่บทสนทนาโต้ตอบเข้าไปด้วย และต้องหาคนมาพากย์เสียงในจินตนาการนี้ Gary Sinise หรือ ผู้หมวด Dan แห่ง Forrest Gump คือคนที่ถูกเล็งไว้ให้มาพากย์ แต่สุดท้ายพวกเขาคิดว่า การอยู่คนเดียวบนเกาะจริงๆ ไม่ควรมีบทสนทนาหรือเสียงของใครเลยนอกจาก Tom Hanks บทสนทนาจึงถูกตัดออกไป แต่ในขั้นตอนการถ่ายทำนั้น Tom Hanks ก็ยังต้องเล่นแบบเว้นจังหวะให้ Wilson พูดอยู่ดี

 

Robert Zemeckis คือผู้กำกับที่รับโปรเจ็กต์นี้ไปทำ พ่วงตำแหน่งโปรดิวเซอร์ร่วม เพราะคุ้นเคยกันดีกับ Tom Hanks จากการร่วมงานกันใน Forrest Gump และมันออกมาเป็นหนังที่ยอดเยี่ยม จนทำให้สิ่งไม่มีชีวิตอย่าง Wilson สร้างความรู้สึกให้คนดูรู้สึกราวกับเหมือนมันมีชีวิต เป็นเพื่อนของ Chuck Noland ได้โดยไม่ต้องมีบทสนทนาใดๆเลย

 

*** ตอนทีมงานเข้าเจรจากับ FedEx เพื่อขอลิขสิทธิ์ไปใช้ในหนัง ทาง FedEx ค่อนข้างเป็นกังวล เพราะเนื้อหามันพูดถึงเครื่องบินตก แต่ท้ายที่สุดก็ยอมให้ทีมงานใช้ โดยที่ FedEx ไม่ต้องจ่ายให้ทีมงานสักแดงเดียวในการโฆษณา เมื่อหนังเข้าฉาย บริษัท FedEx ขอบคุณทีมงาน เพราะผลกำไรโตขึ้น 30% และได้รับการตอบรับที่ดีในตลาดต่างประเทศ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ เบื้องหลังที่คุณต้องเซอร์ไพรส์ในหนัง Cast away โดย ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook