รู้จักกับผ้า "ส่าหรี" แฟชั่นอมตะแห่งแดนภารตะ อีกหนึ่งตัวละครสำคัญใน "สิเน่หาส่าหรี"

รู้จักกับผ้า "ส่าหรี" แฟชั่นอมตะแห่งแดนภารตะ อีกหนึ่งตัวละครสำคัญใน "สิเน่หาส่าหรี"

รู้จักกับผ้า "ส่าหรี" แฟชั่นอมตะแห่งแดนภารตะ อีกหนึ่งตัวละครสำคัญใน "สิเน่หาส่าหรี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ละครสิเน่หาส่าหรี นอกจากจะดำเนินเรื่องไปด้วยการต้องต่อสู้กับอุปสรรค ของสองพี่น้อง “นิลปัทม์” (ริชชี่ อรเณศ)  และ “นวลเนื้อแก้ว” (ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก) แล้ว ยังอบอวลไปด้วยบรรยากาศของภารตะ ด้วยเรื่องราวที่เกิดขึ้นในมันตราปุระอีกด้วย

โดยเฉพาะเครื่องแต่งกายอย่าง “ส่าหรี” แฟชั่นที่เป็นเอกลักษณ์ความสวยงาม อัดแน่นไปด้วยวัฒนธรรม และยังสำคัญต่อการดำเนินเรื่อง โดยตลอดทั้งเรื่องของละครสิเน่หาส่าหรี จะพบว่าตัวละครหญิงส่วนใหญ่จะสวมใส่ส่าหรีไม่เว้นแม้แต่นวลเนื้อแก้วที่เป็นดีไซเนอร์สาวไทย หากอยากรู้จัก “ผ้าส่าหรี” ให้มากขึ้น เราขอพาไปรู้จักในบทความนี้พร้อมๆ กัน

“ส่าหรี” คืออะไร?

ส่าหรีเป็นผืนผ้าขนาดยาวกว่า 5 เมตร ที่ถูกนำมาเป็นเครื่องนุ่งห่มของสตรีอินเดีย มักมีสีสันและลวดลายที่สวยงามแตกต่างกันไป รวมถึงรูปแบบการพันผ้าก็หลากหลาย ต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่และความเหมาะสมของภูมิอากาศ กิจวัตรประจำวัน บางครั้งการนุ่งผ้าส่าหรีก็สามารถบ่งบอกภูมิลำเนาของผู้สวมใส่ได้ด้วย

ความเชื่อเกี่ยวกับ “ส่าหรี”

ตามธรรมเนียมของคนอินเดีย ผ้าสาหรี่มักถูกนำไปสวมใสในงานสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น งานแต่งงาน งานเลี้ยง งานมงคล งานที่พบปะผู้คน ก็จะมีการนำส่าหรีที่มีคุณค่าทางใจมาสวมใส่ แต่ก็สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ด้วยขึ้นอยู่กับความเคร่งครัด

บางคนก็จะไม่ใส่ส่าหรีซ้ำ หรือจะไม่นำไปขายต่อ เพราะคนอินเดียเชื่อว่ายิ่งเก็บส่าหรี ยิ่งมีคุณค่า เกิดความผูกพันธ์กับส่าหรีเพื่อส่งต่อให้กับคนในครอบครัวเพื่อให้ระลึกถึง

อย่างที่เราทราบกันดีว่าในประเทศอินเดียมีวัฒนธรรมและความเชื่ออันยาวนาน แม้บางสิ่งอาจจะเลือนหายไปบ้าง แต่การแต่งกายด้วยผ้าส่าหรีก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่ยังคงปฏิบัติสืบมาอย่างช้านานและยังเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน 

พบจุดเริ่มต้น และสัมผัสมนต์เสน่ห์อันลึกลับของผ้าส่าหรีผืนงาม ที่จะทำให้ ตกหลุมรัก ไปพร้อมกันกับเขาและเธอ จากละครฟอร์มยักษ์ “สิเน่หาส่าหรี”  ทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20:20 น. ทางช่องวัน 31

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ รู้จักกับผ้า "ส่าหรี" แฟชั่นอมตะแห่งแดนภารตะ อีกหนึ่งตัวละครสำคัญใน "สิเน่หาส่าหรี"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook