วืดแรง "คริสเทน สจวร์ต" จาก Spencer หลุดโผรายชื่อชิงรางวัลบนเวที SAG

วืดแรง "คริสเทน สจวร์ต" จาก Spencer หลุดโผรายชื่อชิงรางวัลบนเวที SAG

วืดแรง "คริสเทน สจวร์ต" จาก Spencer หลุดโผรายชื่อชิงรางวัลบนเวที SAG
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

เทศกาลล่ารางวัลกำลังเดินทางมาถึง ไม่กี่วันที่ผ่านมาเวทีลูกโลกทองคำ (Golden Globe Awards) เพิ่งจะประกาศผลรางวัลกันไป หนังหลายเรื่องสมหวัง คว้ารางวัลกลับไปนอนกอด ในขณะที่ตัวเต็งหลายตัวก็เกิดอาการ “วืด” พลิกความคาดหมายเช่นกัน

หลังจากดราม่าเรื่องการตัดสินรางวัลของเวทีลูกโลกทองคำที่ถูกตั้งข้อสงสัยถึงเรื่องความโปร่งใสในการตัดสินรางวัล ส่งผลให้งานในปี 2022 นี้ โดนแบนจากคนในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อย่างหนัก ยิ่งไปกว่านั้นการขุดคุ้ยเรื่องคนที่ทำงานอยู่ในองค์กรนี้ โดยไร้เงาของคนผิวสีมากว่า 20 ปี ส่งผลกระแสบอยขอดหนักหน่วงกว่าเดิมเข้าไปอีก

โดยงานประกาศผลรางวัลในปีนี้ จึงทั้งไม่มีพิธีการมอบรางวัลดังที่เราได้รับชมกันแบบทุกๆปี กระทั่งการเดินพรมแดงเพื่ออวดชุดสุดปังของเหล่านักแสดง หรือแม้กระทั่งปาร์ตี้หลังงานจบ ทุกอย่างก็เงียบกริบเหลือแค่เพียงการประกาศผู้ได้รับรางวัลทางออนไลน์เท่านั้น เรียกได้ว่าขาดความคึกคักอย่างที่ควรจะเป็นมากทีเดียว

นอกเหนือจากเรื่องการโดนแบนจากคนในวงการที่ชวนตกใจแล้ว ผลรางวัลในสาขานักแสดงนำหญิงประเภทดราม่า ซึ่งประกอบไปด้วยโอลิเวีย โคลแมนจาก The Lost Daughter เลดี้ กาก้าจาก House of Gucci เจสสิก้า เชนเทนจาก The Eyes of Tammy Faye คริสเทน สจวร์ตจาก Spencer และนิโคล คิดแมนจาก Being the Ricardos ซึ่งผลสุดท้ายนิโคลเป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง โดยก่อนหน้านี้คริสเทน สจวร์ต ล้วนเป็นตัวเต็งรางวัลในสาขานี้มาแต่ไกล เพราะหนังกวาดคำชื่นชมจากนักวิจารณ์มาถ้วนหน้า มิหนำซ้ำยังกวาดรางวัลในสาขานักแสดงนำหญิงมาจากเวทีอื่นๆทั่วโลกอย่างเป็นเอกฉันท์

อาการวืดรางวัลบนเวทีลูกโลกทองคำนั้น ยังไม่น่าตกใจเท่าไม่กี่วันก่อน เมื่อสถาบันอย่าง SAG หรือ Screen Actors Guild Awards นั้นเป็นรางวัลภาพยนตร์ประจำปีที่จัดโดย สมาคมนักแสดงอาชีพแห่งอเมริกาเพื่อมอบรางวัลให้กับคนทำงานเบื้องหลังทั้งวงการภาพยนตร์และทีวี รวมไปถึงนักแสดงเบื้องหน้า ได้ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัล ซึ่งสาขาที่น่าตกใจและกลายเป็นข่าวแทบทุกสื่อฯ บันเทิงต่างประเทศ คือสาขานักแสดงนำหญิง ซึ่งรายชื่อผู้เข้าชิงนั้นเหมือนกับบนเวทีลูกโลกทองคำทุกรายชื่อ เว้นเสียแต่ไม่มีชื่อของ คริสเทน สจวร์ตจาก Spencer แต่กลายเป็นเจนนิเฟอร์ ฮัดสันจาก Respect เข้ามาเป็นคนเข้าชิงรางวัลแทน!

เหตุการณ์นี้จึงนำไปสู่คำถามว่า เกิดอะไรขึ้นกับหนังเรื่อง Spencer หรือบรรดาคณะกรรมการนั้น ยังคงฝังใจกับเหตุการณ์ในอดีตที่เคยมีข่าวว่า คริสเทนนั้นเคยเป็นชู้รักกับรูเพิร์ต แซนเดอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Snow White and the Huntsman ในปี 2012 จนกลายเป็นข่าวใหญ่ตามหน้าหนังสือพิมพ์ซุบซิบดาราอยู่พักใหญ่ๆ

แม้จะยังไม่มีแถลงการณ์จาก SAG ออกมาว่า ทำไมรายชื่อผู้เข้าชิงถึงกลายเป็นนักแสดงทั้งห้าคนนี้ แต่อาการวืดเช่นนี้ ทำให้บรรดาคนเก็งรางวัลออสการ์จากหลายสำนัก ล้วนพูดกันเป็นเสียงเดียวกันว่า สถานการณ์แบบนี้อาจจะส่งผลให้คริสเทนเอง อาจจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ แต่ไม่ได้รางวัลไปในตอนสุดท้าย เพราะตอนนี้เมื่อดูจากรูปสถานการณ์แล้ว ดูเหมือนนิโคล คิดแมนจาก Being the Ricardos จะมาแรงแซงโค้งในวินาทีสุดท้ายเอาอยู่ไม่น้อย

สำหรับ Being the Ricardos นั้นดัดแปลงมาจากบุคคลที่มีชีวิตอยู่จริงอย่างลูซิลล์ บอล (Lucille Ball) และ เดซี อาร์ราซ (Desi Arnaz)  คู่รักในตำนานของวงการฮอลลีวูดที่ต้องต่อสู้กับชีวิตการงานและตัดสินใจหย่าร้างขณะที่ถ่ายทำซิตคอมดัง I Love Lucy ด้วยกัน แน่นอนว่าหนังได้นิโคล  คิดแมนมารับบทเป็นลูซิลล์ ส่วนฮาเวียร์ บาร์เด็มมารับบทเป็นเดซี หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของแอรอน ซอร์กินส์ ออกฉายทางสตรีมมิ่ง prime video เมื่อช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

กลับมาที่ Spencer ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์บ้านเราเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหญิงไดอาน่านั้นจะได้รับการนำเสนอเป็นทั้งภาพยนตร์ ทีวีซีรีส์และละครเวที มามากมายหลายเวอร์ชั่น แต่ในเวอร์ชั่นผลงานการกำกับของพาโบล ลาร์เรน เลือกจะเจาะจงเล่าช่วงเวลาในเดือนธันวาคมปี 1991 ระหว่างที่สมาชิกในราชวงศ์อังกฤษจำเป็นต้องเดินทางไปร่วมงานเฉลิมฉลองวันหยุดเทศกาลวันคริสต์มาส ณ พระตำหนักแซนดริ้งแฮม สำหรับตัวไดอาน่าเองดูเหมือนกำลังต้องเผชิญหน้ากับความสับสนในชีวิตครั้งใหญ่ เมื่อเธอกำลังต้องเผชิญกับปัญหาเรื้อรังภายในราชวงศ์เอง กระแสสังคมที่เต็มไปด้วยแรงเสียดทาน

หนังเลือกจะนำเสนอเรื่องราวผ่านช่วงเวลาแค่เพียง 3 วันเท่านั้น ซึ่งจะความพยายามจะตัดสินใจแยกทางกับพระสวามี เจ้าชายชาร์ลส์ (แจ็ค ฟาร์ธิง) มกุฎราชกุมาร และแสดงความประสงค์ที่จะพาโอรสทั้ง 2 ไปเลี้ยงดูอย่างเป็นอิสระที่ลอนดอน เพื่อไม่ให้ถูกบีบบังคับให้ตกอยู่ภายใต้ระบบสถาบันกษัตริย์อีกต่อไป โดยหนังจะโฟกัสไปที่ช่วงเวลาแห่งความลำบากภายในจิตใจของเจ้าหญิงไดอาน่าที่ผู้คนไม่เคยรับรู้มาก่อน

อันที่จริงแล้วนอกจากการแสดงอันโดดเด่นของตัวคริสเทน สจวร์ตแล้ว งานกำกับภาพของแคลร์ มาตง ยังถือได้ว่าให้อารมณ์ร่วมที่จะพาคนดูดำดิ่งไปกับความสับสนของตัวเจ้าหญิงไดอาน่า ที่เต็มไปด้วยคำถามในชีวิต ทัศนียภาพของวังที่ดูหลอกหลอนอย่างน่าประหลาด (ทั้งที่ไม่ใช่หนังผี!)

Spencer จึงเป็นผลงานที่คอหนังสายรางวัลจะต้องไม่พลาด และชวนลุ้นกันต่อว่า ท้ายที่สุดแล้วเส้นทางของคริสเทน สจวร์ตจะไปคว้ารางวัลได้ถึงเวทีออสการ์หรือไม่ หรือสุดท้ายแล้วเธอจะต้องพ่ายให้กับนิโคล คิดแมน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook