เกมปลาหมึกมันปัง! Squid Game อลังฆ่า โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

เกมปลาหมึกมันปัง! Squid Game อลังฆ่า โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

เกมปลาหมึกมันปัง! Squid Game อลังฆ่า โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่พูดถึงไม่ได้จริงๆนะคะ สำหรับซีรีส์ที่เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์มากมายในโลกโซเชี่ยล และถึงขั้นติดเทรนด์อันดับหนึ่งในเว็บ Steaming ชื่อดังอย่าง Netflix ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเหมือนเป็นอีกหนึ่งหลักไมล์ ประกาศความสำเร็จของซีรีส์เกาหลีไปงดงามอีกเรื่องค่ะ แม้ว่ารอบนี้ เราจะได้เวลาฆ่ากันเลือดสาดแล้ว

Squid Game

 

เกมลุ้นตาย เป็นซีรีส์แนวแอคชั่น ทริลเลอร์ ไล่ฆ่า ซึ่งเป็น Original Series ของทาง Netflix เองเลย โดยครั้งนี้มาจากประเทศเกาหลีใต้ โดยเป็นเรื่องราวของ กีฮุน (อีจองแจ) ชายหนุ่มที่ชีวิตฮีล้มไม่เป็นท่า มีเมียเมียก็ทิ้ง หอบลูกไปอยู่กับสามีใหม่ ตกงาน หนี้สินท่วมตัว แถมติดพนันม้าอย่างหนัก เมื่อชีวิตรู้สึกว่ามันหยำฉ่า เจ้าหนี้ตามล่า อยู่ดีๆ ฮี กงยู ก็ปรากฏตัวมา แล้วชวนเล่นเกมง่ายๆ เพื่อจ่ายเงินแสนวอน ก่อนจะมอบนามบัตรให้ไปร่วมเล่นเกมที่เงินรางวัลสูงนับหมื่นล้านวอน แต่การไปร่วมเกมนี้ กลับลึกลับ น่ากลัว

ปรากฏว่าผู้ร่วมเล่นเกมไม่ได้มีแค่ กีฮุน แต่ยังมีคนที่เขาเคยเห็นหน้าคร่าตามาก่อนทั้งซังอู เพื่อนสมัยเด็กของเขา ที่เขาเข้าใจว่าประสบความสำเร็จไปอยู่เมืองนอกเสียแล้ว หรือหญิงสาวนักตบเงินที่เคยขโมยเงินเขาที่สนามม้ามาก่อน คนรอบตัวเขานับร้อยชีวิตต่างเป็นคนที่มีหนี้สิน ชีวิตตกต่ำ หมดหนทางไปแล้วทั้งสิ้น ทุกคนต่างยอมแลกเพื่อจะได้มาเล่นเกมหฤโหดนี้เพื่อเงินรางวัล

 

แต่ละเกมที่เล่นไป ล้วนเป็นเกมที่เด็กๆในเกาหลีเคยเล่นกันมาก่อน แต่การละเล่นตอนเด็กๆเมื่อมาเล่นตอนโตนั้น สถานที่แปลกประหลาดนี้ต้องแลกด้วยชีวิต หากใครแพ้จะต้องถูกกำจัดออกไป เหลือเพียงผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด เพื่อจะได้เงินรางวัลสี่หมื่นล้านวอนไปเป็นของตัวเอง

แน่นอนว่าเรื่องโหดร้ายแบบนี้ ย่อมมีตำรวจสุดหล่อจุนโฮ ที่พยายามตามสืบมาจนเจอเกาะที่ใช้เป็นสถานที่เล่นเกมนี้ เขาต้องแทรกซึมเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่คุมเกมเพื่อนำหลักฐานการเล่นเกมอันโหดร้ายทารุณนี้ออกไป พร้อมกับตามหาพี่ชาย ที่เหมือนว่าจะหายไปตัวไปในเกมนี้เหมือนกัน

 

เนื้อเรื่องช่างสลับซับซ้อน แทรกด้วยปมของตัวละครมากมายที่มาเล่นเกมในเรื่อง ต่างคนต่างมีปัจจัยชีวิตที่สำคัญ เพื่อต้องแลกมาเพื่อเงินสี่หมื่นล้านวอน และนั่นทำให้แต่ละคนต้องสูญเสียความเป็นมนุษย์ไปทีละนิด เพื่อแลกกับชัยชนะในแต่ละด่านไป

ความสนุกของ Squid Game ข้อแรกเลยคือสัญญะที่ซีรีส์วางเอาไว้ กลุ่มคนจนที่เหมือนเป็นชนชั้นล่างของสังคม ล้วนเป็นเหยื่อของการกดทับในหลายๆ แง่ บ้างก็จนเพราะจำเป็น บ้างก็จนเพราะเลว หรือเลวเพราะจนก็ไม่รู้ได้ แต่ทุกคนเลือกที่จะกลับมาเล่นเกมที่รู้ว่าต้องจบลงที่ความตาย มากกว่าจะไปอดตายข้างนอกนั้น อย่างน้อยก็ยังมีความหวังว่าจะได้เงินรางวัลเป็นของตอบแทน

ซึ่งแต่ละตัวละคร ก็ยังคงความเป็นเกาหลี นางก็มีความสอดแทรกวัฒนธรรมฮันเข้าไป ก็คือแม้ว่าสเกลเรื่องจะใหญ่โต เล่นเกมเพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งเป็นพล็อตสากลมาก แต่เรื่องก็จะพาเราไปสำรวจดราม่า ชีวิตของตัวละครนั้นๆ เพื่อให้เรารู้สึกว่า เขาผูกพันกับคนดูมากขึ้น จนถึงการตัดสินใจสำคัญของตัวละคร ก็จะขยี้ให้เรารู้สึกอินตามได้ไม่ยาก

เกมที่ตัวซีรีส์บีบให้ผู้เล่นต้องเล่นเพื่อเอาชีวิตรอด ก็หาทำสุด แต่ละเกมคือเกมที่ตอนเด็กๆเราเคยเล่นกันเป็นประจำ โดยเอาปรับใหม่ให้เดิมพันด้วยชีวิต แม้แต่เกมง่ายๆอย่างเกมปลาหมึก ที่เด็กเกาหลีทุกคนต่างเคยเล่น เมื่อตอนเด็ก เราเล่นแล้วแพ้ชนะไม่เป็นไร เรากลับบ้าน แม่จะหาข้าวให้เราทาน แต่พอมาเป็นเกมที่เดิมพันด้วยชีวิต ถ้าเราเล่นพลาด เราตาย ชีวิตจะไม่มีทางย้อนคืนมาได้อีก

 sanook_squidgame_5

ตัวละครแต่ละตัว ก็ยิ่งสะท้อนภาพของสังคมได้แตกละเอียด ตั้งแต่พระเอกที่หัวช้าไม่ทันคน เอะอะก็โวยวาย ซื่อ กับเพื่อนวัยเด็กที่เติบโตจนได้ดิบได้ดี แต่ชีวิตก็ไม่ประสบความสำเร็จ มีหนี้สินท่วมตัวไม่ต่างกัน แม้จะฉลาด วางตัวเป็นคนดี แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็ไม่ได้ดีไปกว่าคนอื่น

พอมองไปยังตัวละครประกอบที่อยู่รายทาง หญิงสาวที่ลี้ภัยการเมืองออกมาจากเกาหลีเหนือ หนุ่มอาหรับที่มาทำงานอย่างผิดกฎหมาย ก็เป็นตัวอย่างของคนที่ไม่ได้รับโอกาส และต้องมานั่งเล่นเกมที่ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าเกมนั้นจะอยู่ในเกาะหรือนอกเกาะก็ตามที ทุกคนมีเพียงเงินเป็นความหวังสุดท้าย

ชีวิตนอกเกมกับในเกมก็มีค่าไม่ต่างกันไปอีกแม่

 

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ตัว Squid Game น่าสนใจ คือเชิงภาพและองค์ประกอบศิลป์ สีชมพูจัดจ้านของเจ้าหน้าที่คุมเกม ที่ควรเป็นสีที่ตั๊ลล๊าค ก็กลับทำให้ดูน่ากลัวได้ เจ้าหน้าที่คุมเกมทุกคนใส่หน้ากาก จนไม่สามารถรับรู้อารมณ์ความรู้สึกได้ว่ากำลังคิดอะไรอยู่ หรือแม้แต่สนามประลองเกมที่มีการวางสีให้ดูพาสเทล เหมือนสนามเด็กเล่น แต่เลือดสาดกระจาย ก็เป็นอะไรที่สร้างภาพจำให้กับคนดูได้เป็นอย่างดี

ความยาวซีรีส์เพียงแค่ 9 ตอน แต่เอาคนทั้งโลกอยู่หมัดได้ จนขึ้นอันดับหนึ่งใน Netflix ก็ต้องยอมรับว่าเกาหลีเขาไม่ธรรมดาจริงๆ นะเธอ

ไทยเราทำอะไรกันอยู่นะ 

เหยี่ยวเทย รายงาน

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เกมปลาหมึกมันปัง! Squid Game อลังฆ่า โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook