[เปิด Netflix มารีวิว] Fear Street Part One: 1994 จุดเริ่มต้นของถนนสยอง

[เปิด Netflix มารีวิว] Fear Street Part One: 1994 จุดเริ่มต้นของถนนสยอง

[เปิด Netflix มารีวิว] Fear Street Part One: 1994 จุดเริ่มต้นของถนนสยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

โดย Fear Street Part One: 1994 โฟกัสไปที่ตัวละครดีน่า (เคียนา มาเดรา) สาวหัวรั้นที่มองว่าเมืองเชดี้ไซด์นั้นเป็น บ้านนอกที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสุดวิปริตและไม่เคยสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งผลดีกับผู้คนในเมือง จนกลายเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องอาชญากรรมอันดับต้นๆของอเมริกา ในขณะที่แซม (โอลิเวีย สก็อตต์ เวลช์) อดีตคนรักเก่าของดีน่า ย้ายไปอยู่ที่เมืองซันนี่เวล ซึ่งเป็นเมืองที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจและสงบสุข

หลังจากที่งานไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ฆาตกรรมสยองขวัญในห้างสรรพสินค้า ดีน่าและแซมได้พบกันอีกครั้ง ขณะที่ดีน่ารู้สึกไม่พอใจแซมที่ได้ไปเริ่มต้นชีวิตและคบหากับคนรักใหม่ ระหว่างที่แยกย้ายเดินทางกลับด้วยรถโรงเรียน แซมและแฟนใหม่ตัดสินใจขับรถมาป่วนดีน่าและเพื่อนๆ จนเกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้แซมที่นั่งอยู่ในรถยนต์ได้รับบาดเจ็บพร้อมกับเห็นนิมิตประหลาดเกี่ยวกับแม่มด หลังจากนั้นไม่นานเหตุการณ์ประหลาดได้เริ่มคืบคลานเข้ามาหา ดีน่า แซม จอช เคท ไซมอน และปีเตอร์ โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว

แรกเริ่มเดิมที Fear Street Part One: 1994 ทำให้คนดูเข้าใจว่ามันจะเป็นหนังสยองขวัญในหมวดหนัง “ไล่เชือด” (Slasher) แต่หลังจากดำเนินเรื่องไปไม่ได้นาน หนังก็พร้อมจะพลิกความคาดหมายของคนดู ด้วยการซ้อนทับเรื่องราวตำนานพื้นบ้านเข้าไป เพื่อเพิ่มน้ำหนักให้กับความลึกลับสยองขวัญของเรื่องให้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นกลวิธีในการเชื่อมโยงจักรวาล Fear Street ว่าเรื่องราวอาถรรพ์ที่เกิดขึ้นในเมืองเชดี้ไซด์นั้นอาจจะมีพื้นเพ รากเหง้ามาตั้งแต่ในอดีต

นอกจากหนังจะเล่าเรื่องราวของอาถรรพ์ซึ่งนำมาซึ่งความหวาดกลัวในสังคมแล้ว หนังยังชาญฉลาดด้วยการซ้อนทับความกลัวของตัวละครอย่างดีน่า ตัวละคร LGBTQ ที่มีปัญหาในการจัดการความรู้สึกของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการแสดงอารมณ์ฉุนเฉียว ขี้โมโห เพราะเธอรู้สึกว่า “เมืองที่เธออยู่นั้นเต็มไปด้วยความวิปริต” เธอจึงรู้สึกอิจฉาคนอื่นที่มีความสุขกว่าตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรัก หรือคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า เธอจึงพยายามนำความรู้สึกไม่พอใจไปลงกับคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นน้องชาย หรืออดีตคนรักอย่างแซม

ระหว่างที่หนังเริ่มโยนความสยองขวัญมาใส่คนดู ต้องยอมรับว่าผู้กำกับหญิงอย่างลีห์ จาเนียค แม่นยำในการจับจังหวะในการสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชม มิหนำซ้ำเมื่อถึงเวลาที่หนังต้อง “ฆ่า” ตัวละครสักคนทิ้ง หนังก็ยังเลือดเย็นและใจร้ายกับคนดูแบบไม่สนใจว่าผู้ชมจะก่นด่าแค่ไหนก็ตาม จึงถือได้ว่า Fear Street Part One: 1994 สามารถเปิดไตรภาคนี้ได้อย่างน่าสนใจ

สัปดาห์หน้าถึงเวลารอชม Fear Street Part 2: 1978 ว่าจะออกมาพลิกความคาดหมายอะไรให้คนดูอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook