รีวิว Skater Girl หนังสร้างกำลังใจ เมื่อสเก็ตบอร์ดให้อะไรกว่าที่คิด

รีวิว Skater Girl หนังสร้างกำลังใจ เมื่อสเก็ตบอร์ดให้อะไรกว่าที่คิด

รีวิว Skater Girl หนังสร้างกำลังใจ เมื่อสเก็ตบอร์ดให้อะไรกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

ไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวเรื่องการจับกุมผู้ประกอบการพ่อค้าที่ขายสเก็ตบอร์ดออนไลน์ สืบเนื่องมาจาก ตามราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศให้ สเก็ตบอร์ด โรลเลอร์สเก็ต เป็นสินค้าควบคุม ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 แต่เนื่องจากพ่อค้าคนดังกล่าว นำสินค้ามาขายโดยไม่มีการจดทะเบียนขออนุญาตและติดฉลากให้ถูกต้อง จนกลายเป็นดราม่าในโซเชียลมีเดียใหญ่โต

ต้องยอมรับว่าในช่วงปีที่ผ่านมาเทรนด์การเล่นสเก็ตบอร์ดนั้นกลายเป็นกีฬาและการออกกำลังกายทางเลือกสำหรับหนุ่มสาว ไปจนถึงวัยทำงานที่ยังไฟแรงหัวใจวัยรุ่น ซึ่งทำให้กีฬานี้เติบโตขึ้นอย่างมากในประเทศไทยเพียงไม่กี่เดือน ในขณะที่บ้านเรามีเสรีภาพในการจะไปเล่นในสิ่งที่ตัวเองรักและปรารถนา แต่ในประเทศอินเดีย เด็กสาวบ้านนอกอย่างเพรนา ผู้เติบโตมาในครอบครัวยากจน วรรณะต่ำต้อย ไม่อาจจะเลือกความฝันของตัวเองได้เลยสักอย่างเดียว  

เพรนาฝันจะได้ไปโรงเรียนแบบเด็กคนอื่นๆ แต่ครอบครัวของเธอกลับมองว่าจะเรียนไปทำไม เพราะยังไงความรู้ไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับผู้หญิงอินเดียที่มีหน้าที่ “แต่งงาน” และเป็นแม่พันธุ์ในการผลิตลูกเท่านั้น จนวันหนึ่งชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไป หลังจากได้รู้จักกับนักท่องเที่ยวอย่างเจสสิก้า ซึ่งลาพักร้อนมายังหมู่บ้านชนบท วันหนึ่งเมื่อเจสสิก้าได้เห็นของเล่นประดิษฐ์ล้อเลื่อนของเด็กๆในชุมชน เธอจึงคิดว่ามันเหมือนกับสเก็ตบอร์ด เธอจึงตัดสินใจสั่งอุปกรณ์ยอดฮิตมาให้เด็กๆเล่น นับตั้งแต่วันนั้นมาชนบทแห่งนี้ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เมื่อเด็กๆสนุกสนานกับการได้เล่นสเก็ตบอร์ด ความเปลี่ยนแปลงแบบไม่เคยเกิดขึ้นในชุมชนแห่งนี้ได้สร้างความเป็นกังวลให้กับเหล่าผู้ใหญ่ เมื่อพวกเขาต้องออกกฎไม่ให้เด็กๆออกมาเล่นสเก็ตเพราะไม่โรงเรียน และเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย แต่เมื่อเจสสิก้าได้ไปขอความช่วยเหลือจากเศรษฐีนีหญิงประจำเมือง เพื่อขอความช่วยเหลือในการสนับสนุนสร้างพื้นที่สนามเล่นสเก็ต ฝันที่เด็กคนหนึ่งไม่กล้าฝันมาก่อนก็เริ่มเติบโตขึ้นในสังคมที่ขึ้นชื่อว่าคนเราไม่สามารถขยับวรรณะได้อย่างอินเดีย

Skater Girl อาจจะเป็นหนังที่สูตรสำเร็จมากๆในเรื่องการตามความฝันของเด็กสาวคนหนึ่ง แต่เมื่อบริบทของหนังกลายเป็นสังคมอินเดีย ยิ่งทำให้เราเห็นว่าโอกาสที่ในของเด็กสาวคนหนึ่งจะเป็นจริงนั้นยากเย็นมากเหลือเกิน แต่เมื่อโลกของเราเปลี่ยนไป เด็กรุ่นใหม่ได้มีโอกาสได้เห็นอะไรมากยิ่งขึ้นจากอินเตอร์เน็ต มันเปิดโอกาสให้พวกเขามีความฝันที่อยากจะใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองเป็น ไม่ใช่ทำทุกอย่างไปตามกรอบเดิมๆที่ไม่ช่วยให้ชีวิตของตัวเองได้ก้าวไปไหน หากแต่ถูกขังไว้ในกรงเดิมๆ

หนังอย่าง Skater Girl จึงเป็นหนังที่ทั้งให้กำลังใจ และปลอบประโลมคนที่กำลังเศร้าและสิ้นหวังอยู่ว่า จงอย่าหยุดที่จะฝัน จงพยายามทำในสิ่งที่ตัวเองรักต่อไป สักวันหนึ่งโอกาสของเราจะมาถึง ไม่ช้าก็เร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook