รีวิว Awake อยู่ๆ ก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ

รีวิว Awake อยู่ๆ ก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ

รีวิว Awake อยู่ๆ ก็มีเรื่องราวให้นอนไม่หลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

หลังจากสะเก็ดดาวตกลงมายังโลกมนุษย์ส่งผลให้ระบบไฟฟ้าขัดข้อง เช่นเดียวกับระบบการสื่อสารที่ล้มเหลว ไม่เพียงเท่านั้น มวลมนุษย์เริ่มค้นพบว่าตัวเองไม่สามารถนอนหลับได้ โดยหนังโฟกัสไปที่ครอบครัวของจิล (จีน่า ร็อดริเกซ) อดีตนาวิกโยธินหญิง ที่พบว่าลูกสาวของเธออย่างมาทิลด้า (อาเรียน่า กรีนบาสต์) สามารถนอนหลับได้ตามปกติ เมื่อสถานการณ์รอบตัวเริ่มทวีความเลวร้าย ผู้คนในสังคมเริ่มก่อจลาจล ปล้นสะดม กักตุนอาหาร จนจิลพบว่า มีศูนย์วิจัยของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่กำลังคิดค้นยารักษาและลูกสาวของเธออาจจะเป็นคำตอบในการค้นพบครั้งสำคัญก็เป็นได้

แม้ว่าหนังจะใส่ความเคลือบแคลงไม่น่าไว้วางใจของคนจากภาครัฐเข้ามาให้บทของ Awake ดูมีประเด็นมากมาย แต่วิธีการดำเนินเรื่องค่อนข้างเนิบนาบ น่าเบื่อ เพราะไม่ว่าตัวละครจะกระเสือกกระสนเอาตัวรอดท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติแค่ไหน แต่ฉากเหล่านี้ล้วนผ่านตาผู้ชมที่เคยดูหนังวันโลกาวินาศมาแล้วทั้งสิ้น ทำให้สิ่งที่หนังพยายามจะเล่าถูกลดทอนความน่าตื่นเต้นลงไป มิหนำซ้ำบรรดาตัวละครในเรื่องก็จัดได้ว่าค่อนข้างมีพฤติกรรมที่น่ารำคาญมากกว่าจะน่าเอาอกเอาใจช่วย และแม้ว่าตัวนักแสดงของจีน่า ร็อดดิเกซจะพยายามแบกหนังทั้งเรื่องไว้บนการแสดงของเธอ ก็ไม่อาจจะอุ้มภาพรวมได้

เมื่อพิจารณาองค์ประกอบโดยรวมแล้ว Awake เป็นหนังทุนต่ำ ที่พยายามขายพล็อตประเภทการตั้งคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากโลกใบนี้ มนุษย์ไม่สามารถนอนหลับได้ ซึ่งเป็นคำถามที่น่าสนใจ แต่หนังไม่ได้เน้นข้อเท็จจริงเชิงวิทยาศาสตร์ หากแต่มุ่งเน้นการเอาตัวรอดของเหล่าตัวเองผ่านสถานการณ์รายทาง คล้ายกับวิธีเล่าเรื่องสไตล์โร้ดมูฟวี่ (Road Movie) ตัวเอกเดินทางไปเรื่อยๆ พบเจอผู้คนหลากหลาย ได้เรียนรู้สังคม จนเกิดการปรับตัวเปลี่ยนแปลง และพัฒนาตัวเองในท้ายที่สุด ซึ่งตัวละครที่ผู้ชมได้เห็นการเติบโตมากที่สุดคงหนีไม่พ้นลูกสาวอย่างมาทิลด้านั่นเอง

น่าเสียดาย เมื่อหนังเดินทางมาสู่ช่วงไคลแม็กซ์ หนังกลับไม่ได้ดูคลี่คลาย หรือมีฉากที่สนองความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชมได้เท่าที่ควร จริงอยู่ที่หนังอาจจะติดข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณการสร้าง แต่อย่างน้อยการนำเสนอความตื่นเต้นก็ไม่จำเป็นจะต้องมาพร้อมกับฉากระเบิดภูเขาเผากระท่อมเสมอไป ถ้าหาก Awake เลือกจะขยี้ประเด็นทางเลือกระหว่าง “ต้องตื่นเพื่อรอความตาย” กับ “ตายเพื่อหนีความทรมาน” ให้คมและชัดเจนกว่านี้ เราคงไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าเมื่อไหร่เครดิตของหนังจะขึ้นสักทีจะได้กดหาหนังเรื่องอื่นๆใน Netflix มาดูต่อ…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook