[ขุดหนังเก่ามารีวิว] The Remaining สยองขวัญ วันพิพากษามนุษย์!

[ขุดหนังเก่ามารีวิว] The Remaining สยองขวัญ วันพิพากษามนุษย์!

[ขุดหนังเก่ามารีวิว] The Remaining สยองขวัญ วันพิพากษามนุษย์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

The Remaining บอกเล่าเรื่องราวของเพื่อนรักกลุ่มหนึ่งที่เดินทางมาร่วมงานแต่งงานของสกาย (อเล็กซ่า พีน่าเวก้า) และแดน (ไบรอัน ดีชาร์ต) แต่หลังจากรื่นเริงได้ไม่นานก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เมื่อผู้คนในงานมากกว่าครึ่งเกิดล้มตายลงอย่างปริศนา โลกภายนอกเต็มไปด้วยความอลหม่าน เครื่องบินตก ไฟฟ้าดับมืด และความมืดกำลังคืบคลานเข้ามา พร้อมๆกับสิ่งมีชีวิตลึกลับที่ฉุดกายขึ้นพาและปล่อยเธอลงมาพร้อมแผลฉกรรจ์

กลุ่มเพื่อนจึงรีบพาสกายไปยังโบสถ์แห่งหนึ่ง ณ ที่นี่เองพวกเขาได้พบกับผู้รอดชีวิต ที่กำลังขวัญเสียและไม่รู้ว่าพวกเขากำลังต้องเผชิญหน้ากับอะไรอยู่ จนกระทั่งบาทหลวงเชย์ (จอห์น ไพเพอร์-เฟอร์กูสัน) ได้เผยว่าจริงๆแล้วเหตุการณ์ทั้งหมดนี้เป็นไปตามคำทำนายในคัมภีร์ไบเบิ้ลที่กล่าวถึงเหตุการณ์วันพิพากษา มนุษย์ผู้เต็มไปด้วยบาปจะถูกลงทัณฑ์ ส่วนเหล่าคนดีจะถูกรับตัวขึ้นไปอยู่กับพระเจ้า (คนที่ตายไปก่อนหน้านี้) อย่างไรก็ตาม ผู้รอดชีวิตกลุ่มนี้ยังรู้สึกว่าพวกเขายังอยากจะมีชีวิตรอดต่อไป แต่หนทางใดก็มืดมนไร้ทางออกอย่างสิ้นเชิง

เอาเข้าจริงตัวหนังเองพยายามโน้มน้าวคนดูอย่างหนักให้เชื่อและศรัทธาในการมีอยู่ของพระเจ้า ผ่านห้วงเวลาที่ตัวละครแต่ละตัวกำลังใกล้จะพบจุดจบ ไม่ว่าจะเป็นการจากไปแบบน่าสยดสยองหรือตายแบบเรียบง่าย ด้วยการโยนบทใส่หน้าคนดูว่า ถึงเวลาแล้วที่พวกเราจะต้องตาย ไม่ว่ายังไงเราก็ตายอยู่ดี แค่จงโอบรับพระเจ้าก่อนตายยังไงก็เป็นหนทางที่ดีกว่า ทว่าความย้อนแย้งในตัวหนังอยู่ตรงที่ว่า ไม่ว่าจะศรัทธาในพระเจ้าก่อนตายแค่ไหน ยังไงคุณก็มีโอกาสตายอย่างโหดเหี้ยมจากการโจมตีของอสูรร้ายอยู่ดี คำถามอยู่ที่ว่าตกลงแล้วพระเจ้านั้นอยากจะโอบรับมนุษย์จริงหรือ หรือแค่อยากจะลงทัณฑ์คนที่มาศรัทธาในพระเจ้านาทีสุดท้ายกันแน่

ความย้อนแย้งในตรรกะไม่ใช่ปัญหาหลักของ The Remaining แต่กลับอยู่ที่วิธีการสร้างตัวละครให้แบนราบและน่ารำคาญจนกว่าเราอยากจะเอาใจช่วย ในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งดำเนินตามสูตรสำเร็จหนังโลกาวินาศแบบเต็มสูตร มิหนำซ้ำหนังยังพยายามนำมุมกล้องแนวฟาวน์ฟุตเทจ (Found Footage) มาใช้เพื่อเร้าอารมณ์ผู้ชม (หนังสยองขวัญหลายเรื่องในยุค 2010-2015 นิยมใช้กันจนเกร่อ และเสื่อมความนิยมในเวลาถัดมา) ผลลัพธ์ที่ได้คือความน่าเวียนหัว และไม่เกิดประโยชน์กับตัวเรื่องสักเท่าไหร่ โดยสรุปแล้ว The Remaining ออกจะเป็นงานโฆษณาชวนเชื่อให้เราศรัทธาในคำสอนของศาสนาคริสต์ตามคัมภีร์ไบเบิ้ลแบบไม่ต้องตั้งคำถามอะไรทั้งสิ้น ก้มหน้าก้มตา “รักและเชื่อ” อย่างเดียวก็พอ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook