"พฤติการณ์ที่ตาย" เมื่อคนร้ายอาจเป็นผู้ชายแซ่บที่หายใจรดต้นคอ

"พฤติการณ์ที่ตาย" เมื่อคนร้ายอาจเป็นผู้ชายแซ่บที่หายใจรดต้นคอ

"พฤติการณ์ที่ตาย" เมื่อคนร้ายอาจเป็นผู้ชายแซ่บที่หายใจรดต้นคอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากนิยายสู่จอแก้ว

พฤติการณ์ที่ตาย Manner of Death เป็นผลงานการเขียนของ Sammon ที่หยิบเอาเรื่องราวเกี่ยวกับนิติวิทยาศาสตร์มาเกี่ยวข้องกับเส้นเรื่องหลักทั้งหมด โดยตัวละครเอกของเรื่องชื่อหมอบรรณกิจ ซึ่งต้องสืบสาว ปะติดปะต่อเรื่องราวจากศพปริศนา โดยผลงานชิ้นนี้เธอแต่งลงในเว็บไซต์ Dek-D ได้รับความนิยมจากผู้อ่าน ก่อนได้รับการตีพิมพ์เป็นรูปเล่มหนังสือ และได้รับการดัดแปลงให้กลายเป็นทีวีซีรีส์ในเวลาต่อมา

 

แนวทางที่เปลี่ยนไปของซีรีส์วาย

แค่ชื่อซีรีส์ที่ว่า “พฤติการณ์ที่ตาย” ก็นับว่าเป็นคำที่สะดุดหูและดูไม่น่าจะคุ้นชินนักสำหรับคนทั่วไป เมื่อแจกแจงลงไปในความหมายแล้ว จะถูกแบ่งออกได้ 5 ประเภทด้วยกันคือ การฆ่าตัวตาย ถูกผู้อื่นทำให้ตาย ถูกสัตว์ทำร้ายตาย อุบัติเหตุหรือโรคธรรมชาติ

สำหรับเวอร์ชั่นซีรีส์นั้นเล่าเรื่องราวของหมอบรรณ นายแพทย์นิติเวชที่เดินทางย้ายมาจากกรุงเทพฯ กลับสู่ชุมชนในวัยเด็กอย่างเวียงผาหมอก เป็นเวลานานกว่า 15 ปีที่เขาไปเรียนต่อในเมืองหลวง แต่เขาเริ่มอยากกลับมาใช้ชีวิตแบบไม่เร่งรีบ ทำให้เขาได้มีโอกาสพบกับเพื่อนเก่าอย่างปื้ดและเจนจิรา แต่เมืองที่ดูเหมือนจะสงบสุขแห่งนี้กลับมีเรื่องน่ากลัวที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อบรรณต้องชันสูตรศพของแน๊ตตี้ ลูกศิษย์มัธยมของเจนจิราที่สภาพร่างกายฟกช้ำและในร่างกายมีสารเสพติด

จากการชันสูตรครั้งนี้ทำให้หมอบรรณไปพบกับสารวัตรเอ็ม นายตำรวจผู้ดูแลคดี อย่างไรก็ตามสารวัตรเอ็มพยายามผูกมิตรกับหมอบรรณด้วยการพาเขาไปเที่ยวผับ หลังจากเมากรึ่มหมอบรรณได้กับแทน ชายหนุ่มปริศนาที่เขารู้สึกเป็นเหมือนคนคุ้นเคย ไม่รู้ว่าด้วยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์หรือเปล่าที่ทำให้บรรณตัดสินใจจูบกับชายแปลกหน้าก่อนที่เขาจะสลบไป

วันต่อมาเหตุการณ์ทุกอย่างก็พลิกผันเมื่อ หมอบรรณค้นพบว่าจริงๆแล้วแทนคือแฟนของเจนจิรา โดยแทนนั้นเป็นติวเตอร์ที่เปิดโรงเรียนกวดวิชาร่วมกับเจนจิรา แต่แล้วเรื่องราวก็ด่ำดิ่งเข้าสู่ความมืดมิดเมื่อในคืนเดียวกันเจนจิราถูกพบเป็นศพผูกคอตายในบ้านของตัวเอง ซ้ำร้ายบุคคลแรกที่เจอศพก็คือแทน นั่นเอง ความสับสนจึงเริ่มก่อตัวขึ้นในจิตใจของหมอบรรณอย่างรวดเร็ว

 

จากกรน็อค สู่หมอบรรณและแทน

หลายปีที่แล้วคู่จิ้นอย่างแม็กซ์-ตุลย์ เกิดขึ้นมาก็เพราะซีรีส์วายอย่าง Together with Me อกหักมารักกับผม ด้วยเคมีที่ลงตัวกัน ยังไม่รวมไปถึงฉากเลิฟซีนที่ดุเดือดสมจริง ทำให้ทั้งสองคนนี้มีจุดแข็งในคู่ของตัวเองที่ชัดเจน อย่างไรก็ตามหลังจาก Together with Me อกหักมารักกับผม the next chapter จนถึงพฤติการณ์ที่ตาย ทิ้งช่วงเวลาห่างกันถึง 3 ปี ดังนั้นนี่จึงถือว่าเป็นการโคจรกลับมาเจอกันอีกครั้งของทั้งสองคน ในเรื่องราวใหม่และตัวละครใหม่

สิ่งที่ทั้งสองนักแสดงทำได้ดีคือการสลัดภาพตัวละครเก่าทิ้งไป โดยเฉพาะตุลย์-ภากร ธนศรีวนิชชัย ที่ต้องรับบทบาทไกลตัวในการเป็นหมอนิติเวชซึ่งต้องทำงานกับศพ มีศัพท์ทางการแพทย์เฉพาะทาง และยังต้องเป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่องทั้งหมด ในขณะที่ทางฝั่งแม็กซ์-ณัฐพล ดิลกนวฤทธิ์ กับบทครูแทน ก็เป็นตัวละครหลากหลายบุคลิกที่จับทางได้ยาก บางครั้งเขาก็ดูโรแมนติกเหลือเกิน ในขณะที่บางครั้งเขาก็เป็นตัวละครที่วู่วามอารมณ์ร้อน และเหมือนเขาจะซุกซ่อนความลับอะไรสักอย่างกับตัวอยู่ตลอดเวลา

ถึงคู่แทนและหมอบรรณจะเป็นคู่หลัก แต่คู่จิ้นรุ่นน้องที่ดูน่ารักน่าหยิกไม่แพ้กันก็คือ ทัต (ภู ภูดิส) ลูกน้องมาเฟียซึ่งทำงานกับแทนแบบลับๆ กับสรวิชญ์ (พัตเตอร์ เดชพิศิษฐ์) หนุ่มน้อยม.ปลาย ที่ยิ้มเก่ง จิตใจโอบอ้อมอารีและชอบช่วยเหลือคนอื่น ซึ่งเคมีของสองคนนี้ก็เป็นคู่น่ารักที่กระหนุงกระหนิงกันให้คนดูได้ยิ้มไม่หุบ

 

แนวทริลเลอร์ สืบสวนสอบสวน

น่าแปลกอยู่อย่างที่หนังหรือซีรีส์สืบสวนสอบสวนนั้น ดูจะเหมือนเป็นยาขมสำหรับผู้ชมชาวไทย เพราะดูเหมือนว่ากลุ่มผู้ชมในบ้านเราจะไม่ค่อยอินกับความเคร่งเครียดเกี่ยวกับคดีความสักเท่าไหร่ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พฤติการณ์ที่ตาย คือการยกระดับซีรีส์วายให้ไปสำรวจแง่มุมอื่นๆนอกจาก คณะวิศวกรรมศาสตร์ การรับน้อง หรือรั้วมหาวิทยาลัย และก้าวไปสู่โลกของการทำงาน ตัวละครมีอาชีพชัดเจน และยังพูดไปถึงเส้นเรื่องหลักที่พูดถึงการสืบสวนคดีฆาตกรรม ยิ่งทำให้ซีรีส์นี้มีความสมจริงมากขึ้นและลดความเพ้อฝันลงอย่างเห็นได้ชัด

อย่างที่ได้กล่าวไปในเบื้องต้นแล้วว่า เมื่อซีรีส์มันเป็นแนวสืบสวนสอบสวนและเน้นความเข้มข้นสมจริงสมจัง พฤติการณ์ที่ตาย ก็ต้องอาศัยการเปิดใจจากกลุ่มเป้าหมายจากสาววาย (ที่เปิดใจได้ง่ายกว่า) แต่มากไปกว่านั้นคือคนที่ดูซีรีส์หรือละครทั่วไป ให้มีโอกาสเข้าถึงซีรีส์ในกลุ่มวายในประเด็นที่ดูจับต้องได้ กลมกลืนไปกับเรื่องราว และไม่ดูเป็นงานมุ้งมิ้งน่ารักเพียงอย่างเดียว

 

โดย พฤติการณ์ที่ตาย Manner of Death ทุกวันจันทร์ เวลา 20.00 น. รับชมผ่านแอปพลิเคชัน WeTV เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook