รีวิว Over the Moon เมฆแห่งความเศร้าที่บดบังดวงจันทร์

รีวิว Over the Moon เมฆแห่งความเศร้าที่บดบังดวงจันทร์

รีวิว Over the Moon เมฆแห่งความเศร้าที่บดบังดวงจันทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟยเฟย คือเด็กสาวที่เติบโตมาในครอบครัวอันแสนอบอุ่น เธอสนิทกับแม่ที่เปิดร้านขายขนมไหว้พระจันทร์ ไม่นานนักเธอก็ต้องเผชิญหน้ากับความสูญเสียครั้งใหญ่เมื่อแม่ของเธอล้มป่วยและจากไป หลายปีต่อมาพ่อของเธอกำลังจะเริ่มความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับหญิงสาวที่มาพร้อมลูกชายตัวแสบอย่างชิน

ด้วยความไม่ถูกชะตาและไม่พร้อมที่จะเปิดรับผู้หญิงคนใหม่ของพ่อ เฟยเฟยจึงพยายามจะพิสูจน์ว่าเรื่องเล่าก่อนนอนของแม่ ที่เล่าถึงเทพีฉางเอ๋อนั้นมีตัวตนอยู่จริงๆ เธอจึงตัดสินใจสร้างจรวดเพื่อเดินทางไปยังดวงจันทร์

การผจญภัยครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เมื่อเธอพบว่าบนดวงจันทร์นั้นมีอะไรมากกว่าที่ตัวเองคิด และเทพีฉางเอ๋อก็ไม่ได้เป็นคนอ่อนโยน เรียบร้อยแบบที่แม่เธอเคยเล่ามา อีกทั้งเฟยเฟยยังต้องทำภารกิจตามหาของขวัญให้เทพีฉางเอ๋อก่อนที่ดวงจันทร์จะเข้าข้างแรม เพื่อให้เธอได้พบกับคนรักอีกครั้ง

แม้รูปลักษณ์ภายนอกของ Over the Moon จะดูเป็นเรื่องราวสำหรับเด็ก แต่เมื่อเราเจาะลึกลงไปในเนื้อหาแล้ว เราจะพบว่าแท้ที่จริงนั้นประเด็นของเรื่องราวทั้งหมดพูดถึงการก้าวข้ามผ่านความผิดหวัง สูญเสียคนที่เป็นที่รัก เฟยเฟยสูญเสียแม่ไปและไม่ยอมรับเปิดรับสิ่งใหม่ๆในชีวิต เช่นเดียวกันกับเทพีฉางเอ๋อที่ต้องลาจากคนรักไปตลอดกาล เธอจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองได้กลับมาครองรักอีกครั้ง

ท่ามกลางการผจญภัยของเฟยเฟยบนอาณาจักรลูนาเลียเอง ก็ทำให้คนดูได้สนุกไปกับสีสันบนดวงจันทร์ในจินตนาการ แถมแอนิเมชั่นเรื่องนี้ยังเป็นมิวสิคัลที่ตัวละครร้องรำทำเพลงกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นโหมดสนุกสนาน หรือหม่นเศร้า ก็ถ่ายทอดคำร้องออกมาได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่ได้ติดหูมากนักแต่ก็ต้องบอกว่าเป็นเพลงที่พิถีพิถันในการแต่งอยู่ไม่น้อย

- มีการเปิดเผยประเด็นสำคัญในย่อหน้านี้ - 

อย่างไรก็ตามแม้แอนิเมชั่นเรื่องนี้จะเล่าเรื่องเหนือจินตนาการมากแค่ไหน การจุดหนึ่งที่ชวนให้ผู้ชมตั้งคำถาม ก็คือการผจญภัยของเฟยเฟยนั้นเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า เพราะฉากที่เล่าถึงการประดิษฐ์จรวดนั้นก็รวดเร็วฉับไวจนกลายเป็นข้อกังขาอยู่ไม่น้อยว่าการเอาจรวดบินไปนอกโลกนั้น อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นจริง เช่นเดียวกันกับเหตุการณ์ที่เธอเดินทางกลับออกมาจากป่าในช่วงกลางดึกพร้อมกับอุ้มน้องชายอย่างชินขึ้นบ่า ก่อนจะเหลือบมองสิงโตหินแกะสลักที่เชิงสะพานข้ามแม่น้ำ (เป็นสัตว์ในจินตนาการตัวแรกที่พาเธอไปยังดวงจันทร์) ก็ยิ่งสนับสนุนสมมติฐานนี้ให้ชัดเจนมากขึ้น ยังไม่รวมไปถึงเหล่าขนมไหว้พระจันทร์พูดได้ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆที่ปรากฏอยู่บนดวงจันทร์เองก็ คล้ายกับสิ่งที่เฟยเฟยพบเจอบนโลกมนุษย์

ไม่ว่าจะอย่างไรก็แล้วแต่ Over the Moon คือแอนิเมชั่นที่ทั้งสร้างความบันเทิง และปลอบประโลมคนที่เคยสูญเสียคนสำคัญในชีวิตไปว่า เมื่อเรายังต้องอยู่บนโลกใบนี้ต่อไป เราก็ต้องก้าวผ่านความเศร้าและโอบรับความสุขจากสิ่งรอบตัวนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook