สัตว์ เอฟเฟกต์ เด็ก สลิง สี่สิ่งสะพรึงงานละคร โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

สัตว์ เอฟเฟกต์ เด็ก สลิง สี่สิ่งสะพรึงงานละคร โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

สัตว์ เอฟเฟกต์ เด็ก สลิง สี่สิ่งสะพรึงงานละคร โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณกิตติคะ คุณกิตติขา เห็นเทยนั่งเมาท์วิจารณ์งานละครไปเรื่อยแบบนี้เนี่ย คุณกิตติอาจจะยังไม่ทราบว่า ตัวเทยเองนั้น ก็ทำโปรดักชั่นด้วยนะเออ แบบว่าเทยก็ทำงานเบื้องหลังด้วยล่ะค่ะ และเพราะทำงานเบื้องหลังเช่นกัน ก็เลยมีอะไรใดใดมาเมาท์กันบ้างตามประสาคนกองล่ะเธอ และสัปดาห์นี้ เทยก็ว่าจะแวะเวียนมาเมาท์กับสิ่งที่เป็นอุปสรรค และหวาดหวั่นของคนกองกันบ้างค่ะเธอ

สี่สิ่งมหาโหดของทีมงานละคร สัตว์ เอฟเฟกต์ เด็ก สลิง นั่นเอง

 

  • สัตว์

แน่นอนค่ะเธอ เราจะพบเห็นการใช้สัตว์มาประกอบการถ่ายทำหนังหรือละครกันมากมาย ตั้งแต่น้องหมาน้องแมวตัวเล็กๆ ที่ขับชูความช่างอบอุ่นของตัวละครของเราให้มีความน่าเอ็นดูเหล่าน้องๆมากขึ้นก็ตาม หรือที่เห็นกันบ่อยๆ ก็คือละครพีเรียดย้อนยุค ที่เกี่ยวกับการรบการสงคราม เราก็คงเห็นการใช้ม้า กับช้าง มาเพื่อให้ตัวเอกของเราได้ขี่ ฮี่ย่าห์ กันอยู่ใช่ไหมล่ะคะ ความสง่าของนักรบบนหลังม้า หรือแม้แต่การใช้รถม้าเพื่อเดินทางก็ตาม ก็มีความจำเป็นเป็นอย่างมากเลยล่ะเธอ ที่จะต้องมีสัตว์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

แต่เธอคะเธอขา การใช้สัตว์มาเข้าฉากนั้น เป็นสิ่งที่วุ่นวาย และควบคุมได้ยากมากเลยล่ะ ซึ่งเอาดีดีนะเธอ ม้าเนี่ย เป็นสัตว์ขี้ตื่นมาก เทยเองก็อยากจะรู้มากเลยนะคะว่าในหน้าประวัติศาสตร์ใครกันตะเธอ หาทำเอาม้ามารบ แล้วคิดดูว่าเมื่อเราเอาม้ามาเจอกับระเบิด เจอคนจำนวนมาก มาเจอช้างอีก โอ๊ยยยยย สารพัดสารเพ ที่จะต้องประสบพบเจอเลยล่ะค่ะ และที่สำคัญก็คือ ละครต้องมีกล้องด้วยเนอะ การให้สัตว์เดินตามบล็อกกิ้งของกล้องที่กำหนดไว้ สิ่งนี้ก็เป็นเรื่องที่ยากเช่นกันค่ะเธอ

ดังนั้นการจะใช้สัตว์เข้ามาเกี่ยวข้องในการถ่ายทำ ย่อมต้องติดต่อไปยังสถาบันฝึกสัตว์นั้นๆ ที่ฝึกสำหรับการถ่ายทำโดยเฉพาะค่ะเธอ ซึ่งก็จะมีตั้งแต่ศูนย์ฝึกน้องหมาน้องแมว ไปจนถึงสัตว์แปลกๆที่อาจจะต้องเอามาเข้าฉากด้วย เช่นพวกงู หรือสัตว์มีพิษทั้งหลายก็ตาม ซึ่งนั่นก็จะทำให้มีการใช้ค่าโปรดักชั่นที่เพิ่มขึ้น เป็นค่าตัวของผู้ดูแลสัตว์ด้วยล่ะค่ะ

แต่เนื่องจากกฎหมายร่วมกันในวงการสื่อ รวมถึง พรบ.คุ้มครองสัตว์ ก็เลยมีการหลีกเลี่ยงที่จะใช้สัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงในการถ่ายทำค่ะ ก็หันไปใช้ CG กันแทน เราก็จะเห็น CG ที่แบบ ดูดีในอังกอร์ ไปจนถึงเสือลอยๆ กันเลยทีเดียวแม่

 

  • เด็ก

ต่อเนื่องจากสัตว์ ก็ต้องยกให้น้องๆหนูๆนักแสดงรุ่นเยาว์นี่แหละค่ะ แน่นอนว่าเราต่างก็เคยดูละครเรื่อง “วัยซน คนมหัศจรรย์” กันใช่ไหมล่ะเธอจ๋า ความสดใสน่ารักของเด็กๆ ที่มาปรากฏในเรื่อง ที่ก็มีตั้งแต่มาเล่นเป็นลูกชายลูกสาวของพระเอกนางเอกของเรา หรือย้อนอดีตไปวัยเด็กของละครที่เล่าหลายช่วงเวลาชีวิตแบบเรื่อง “สุดแค้นแสนรัก” ก็ปรากฏตัวละครวัยเด็กเช่นกันแหละเธอ

ตะนี้ ความลำบากของการใช้นักแสดงรุ่นเล็ก คือเรื่องกฎหมายคุ้มครองแรงงานแหละเธอจ๋า การใช้เด็กมารับงานแสดง มีเรทอายุและชั่วโมงการทำงานที่ต้องควบคุมค่ะ เพราะงั้นจะให้เด็กๆมานั่งหามรุ่งหามค่ำ ตามคิวนักแสดงทีมงานรุ่นใหญ่นั้นไม่ได้เลยแหละเธอ นอกเสียจากว่าจะมีผู้ปกครองมาคอยดูแล และก็ความผู้ปกครองนี่แหละค่ะ ที่จะมีความข้อกำหนดของการใช้นักแสดงเด็กออกมาให้ชาวทีมงานต้องนั่งกุมขมับ จัดสรรคิว จัดสรรเวลากันให้วุ่นมากมายเลยทีเดียวเพื่อไม่ให้ไปกระทบการเรียนอะไรใดใดของตัวนักแสดงเด็กค่ะ และอีกหนึ่งสิ่งก็คือความเด็ก ความซน ความต้องพักผ่อนอะไรอีก ก็คือวุ่นค่ะ วุ่นที่สุด

ดังนั้น เราก็จะพบว่า จะไม่ค่อยมีละครที่ใช้ตัวละครเด็กที่ต่ำว่า 18 ปีกันมากนักในช่วงหลังๆมา เนื่องจากละครไม่เหมือนหนัง การถ่ายกินเวลานานมากกว่า อย่างล่าสุด ก็มีแค่ บางรักซอย 9/1 กับ “แป้งหอม” ลูกสาวของแม่แป้งกับพ่อชัดเจนของเรานั่นเอง ที่เป็นนักแสดงเด็กที่รับงานซิทคอมที่กินระยะเวลายาวนานให้เราได้เห็นกันค่ะเธอ

ในส่วนของเด็กทารก เพิ่งเกิด ก็มักจะไม่ใช้เด็กแรกเกิดจริงๆหรอกนะเธอ ก็จะใช้เด็กทารกที่มีอายุเดือนมากขึ้นมาอีกหน่อยค่ะ และทางโรงพยาบาล ก็จะส่งพยาบาลมาดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงคุณแม่ของน้องทารกคนนั้น ไม่ให้ว่าเออ ทางทีมงานดูแลกันผิดๆถูกๆล่ะเธอ บ่าได้เลย

 

  • เอฟเฟกต์ สลิง

สองสิ่งนี้ เทยจัดมาอยู่ในหมวดหมู่เดียวกันหน่อยค่ะ เพราะถือเป็นงานช้าง แน่นอนว่าละครที่เอฟเฟกต์ตระการตา มักจะมาพร้อมกับสลิงอยู่แล้ว แต่เธอขา เวลาเราพูดถึงเอฟเฟกต์เนี่ย เราอาจจะคิดถึงหนังบู๊ล้างผลาญ งานอาหลอง ทองเก้า ทองสิบ ตั่งต่างเนอะ แต่จริงๆแล้ว เวลาเราพูดถึงงานเอฟเฟกต์ มันอาจจะเริ่มจากอะไรที่ต้องใช้เทคนิคพิเศษในการถ่ายทำ ที่มากกว่าปกติแล้วล่ะเธอ อย่างเช่นง่ายๆก็คือการแต่งหน้าเอฟเฟกต์ในละครผี การแต่งแผล เลือด อะไรตั่งต่าง นี่ก็ใช้เวลามากมายแล้วนะเธอ ยังไม่รวมถึงละครพวกฝาแฝด อย่างเช่น “กลิ่นกาสะลอง” ที่โอ้โห เราต้องมีญาญ่าถึง 5 คนอยู่รวมกันในซีนเดียว ไม่ไหวค่ะไม่ไหวจริง

ในแง่ของการถ่ายทำ งานเอฟเฟกต์เริ่มต้นจากการทำมือ ทำหน้ากองเลยค่ะ อย่างเช่นการแต่งหน้าเอฟเฟกต์ ที่หากเป็นซีรีส์หรือละครที่เน้นเรื่องนี้ ก็คือกินเวลาเตรียมงานกันหมดไปเกือบวันแล้วล่ะเธอ แล้วถ้าเกิดว่าเป็นเอฟเฟกต์ประเภทระเบิดภูเขา เผากระท่อมล่ะก็ เธอเอ๊ย กว่าจะซ้อมคิวกันเสร็จ กว่าจะมาร์คจุด กว่าจะถ่าย วันนึงได้ซีนนึง น้ำตาแทบไหลล่ะค่ะแม่ นี่เรายังไม่ได้พูดถึงความปลอดภัย และการต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการเซตของสำหรับถ่ายทำอีกนะเธอ ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายที่พุ่งขึ้นตามมาเช่นกัน

ยังค่ะ เรายังไม่ได้พูดถึงขั้นตอนในช่วงตัดต่ออีกนะเธอ ที่แบบว่าหลังจากมาร์คจุด กำหนดแล้วว่า “เดี๋ยวไปทำในคอมต่อ” เนี่ย ช่วงที่ต้องไปทำในคอมต่ออีกทีนี่ก็งานวุ่นมากแม่ ถ้าเกิดมีความไม่ละเอียดขึ้นมาล่ะก็ เดี๋ยวก็คงได้เกิดฟีลแบบ “ดั่งดวงหฤทัย” เวอร์ชั่นล่าสุด ที่ยังคาฉากเขียวให้เราได้เห็น เป็นงงกันไปตามๆกันเลยค่ะ

อย่างไรก็ตาม สัตว์ เอฟเฟกต์ เด็ก สลิง ล้วนเป็นความท้าทายของเหล่าผู้จัดละครและซีรีส์ด้วยกันทั้งหมดค่ะเธอ เนื่องจากการที่ต้นฉบับบทที่ได้เลือกมาทำนั้น มีเนื้อหาที่ต้องใช้สิ่งเหล่านี้ ก็นับเป็นความสามารถของทางกองโปรดักชั่น ที่จะต้องหาทำกันให้มันสำเร็จไปให้ได้ค่ะ ซึ่งผลของมันก็คงหนีไม่พ้นกำไรที่ตกมาสู่คนดู ที่เราจะได้ดูอะไรที่ก้าวข้ามละคร รัก รัก รัก แล้วก็รัก หรือแม้แต่การตบตี เมียหลวงเมียน้อยกันบ้าง ซึ่งในวงการละครบ้านเรา นานๆทีก็จะเห็นละครแอคชั่นหรือสยองขวัญกันขึ้นมาซะทีให้ตื่นตาตื่นใจอ่ะเนอะ

แม้ว่าสี่สิ่งนี้ จะเป็นที่สะพรึงและชวนปาดเหงื่อของทีมงานเบื้องหลัง แต่หากทีมเบื้องหลัง หรือช่องไหน สามารถผลิตออกมาได้ปังเว่อ ก็นับว่าเป็นอีกก้าว ที่จะพาวงการสื่อหนังละครบ้านเราให้ก้าวไปข้างหน้า เหลาฝีมือกันไปล่ะเนอะ

เทยก็หวังว่าจะได้ดูเสือ CG ที่ไม่ลอยซักทีค่ะคุณกิตติขา

เหยี่ยวเทย รายงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook