น่าเสียดาย Thirteen Lives หนัง 13 หมูป่าของฮอลลีวูด จะไม่ถ่ายทำในไทยแต่ไปใช้ออสเตรเลีย

น่าเสียดาย Thirteen Lives หนัง 13 หมูป่าของฮอลลีวูด จะไม่ถ่ายทำในไทยแต่ไปใช้ออสเตรเลีย

น่าเสียดาย Thirteen Lives หนัง 13 หมูป่าของฮอลลีวูด จะไม่ถ่ายทำในไทยแต่ไปใช้ออสเตรเลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Thirteen Lives หนังที่สร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับภารกิจการช่วยชีวิต 13 เยาวชนและคุณครูที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อปี 2018 ของ Ron Howard ผู้กำกับที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมายาวนาน จาก The Da Vinci Code (2005) และ Apollo 13 (1995) มีรายงานเพิ่มเติมออกมาซึ่งอาจจะทำให้คนไทยต้องผิดหวัง เมื่อล่าสุดหนังเลือกจะไปถ่ายทำในประเทศออสเตรเลียและเนรมิตฉากตามท้องเรื่องให้เป็นประเทศไทยแทน โดยข่าวนี้น่าจะออกมาตอกย้ำข่าวเมื่อหลายเดือนก่อนที่บอกว่า ต่างชาติเริ่มหันไปใช้สถานที่ถ่ายทำหนังในประเทศอื่น ๆ ที่มีมาตรการสนับสนุนเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการถ่ายทำมากกว่าไทย

Ron Howard

หนังของ MGM อยู่ระหว่างเตรียมงานสร้างจากบทของ William Nicholson ผู้เขียนบทหนังที่สร้างจากเรื่องจริงของเชลยอเมริกันในสงครามโลกครั้งที่ 2 Unbroken (2014) และหนังออสการ์ Gladiator (2000) รายงานจาก Deadline บอกว่า Thirteen Lives กำลังจะเข้าไปถ่ายทำในออสเตรเลียช่วงเดือนมีนาคมของปีหน้า โดยรัฐบาลออสเตรเลียจะมอบเงินสนับสนุนเป็นทุนให้กับหนังอีก 13 ล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือราว ๆ 290 ล้านบาท และใช้เมืองโกลด์โคสต์ รัฐควีนส์แลนด์ เป็นสถานที่ที่จะสร้างให้เป็นถ้ำขุนน้ำนางนอนของประเทศไทยขึ้นมา

Paul Fletcher รัฐมนตรีว่าการการสื่อสาร ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และศิลปะ ของออสเตรเลีย กล่าวว่า ในการส่งเสริมให้ภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำหนังนั้น รัฐบาลออสเตรเลียจะสนับสนุนงบประมาณ 96 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 2,150 ล้านบาท เพื่อสร้างงานอีกมากมายในการจ้างนักแสดงและทีมงานชาวออสเตรเลีย โดย Thirteen Lives นั้นเป็นแค่หนึ่งในโครงการที่ออสเตรเลียสนับสนุน นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังมีนโยบายทุ่มเงินกว่า 400 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 9,000 ล้านบาท ตามแผนการสร้างงานด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในประเทศออสเตรเลียในช่วง 7 ปีข้างหน้านี้

Paul Fletcher

คอหนังยังจะได้ดูหนังที่สร้างจากเหตุการณ์จริงนี้จากอีกหลายสตูดิโอ เริ่มตั้งแต่ฉบับแรกของค่ายหนัง Universal ที่ได้ Jimmy Chin และ Chai Vasarhelyi สามีภรรยาผู้กำกับจากหนังสารคดีรางวัลออสการ์ Free Solo (2018) ฉบับที่สองของสตูดิโอผู้สร้างหนังฮิต Crazy Rich Asians (2018) ที่จะได้ผู้กำกับจากเรื่องนี้ Jon M. Chu และ Now You See Me 2 (2016) ร่วมกำกับกับ “บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ” ผู้กำกับฉลาดเกมส์โกง เพื่อไปลงสตรีมมิ่งกับ Netflix ในฉบับนี้จะโฟกัสไปที่เรื่องราวของเด็ก ๆ มากกว่าที่ตัวเหตุการณ์

อีกฉบับที่สร้างโดยทีมสารคดีของ NatGeo ที่ได้ผู้กำกับ Kevin Macdonald เจ้าของรางวัลออสการ์ ที่สร้างชื่อมาจากหนังเรื่องราวเผด็จการที่มีตัวตนจริงอย่าง The Last King of Scotland (2006) แต่ทุกโครงการที่ว่านี้ดูจะคืบหน้าน้อยกว่าเรื่องของ Ron Howard และข่าวก็เงียบ ๆ ไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook