แปลรักฉันด้วยใจเทย โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แปลรักฉันด้วยใจเทย โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แปลรักฉันด้วยใจเทย โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โอ้โห โอ้เอ๋ว เทยก็ว่าจะเขียนถึงอยู่หลายอาทิตย์แล้วค่ะ แต่ก็ด้วยว่าอยากจะรอให้มันจบ ปิดจ๊อบให้เรียบร้อย เห็นถึงเรื่องราวทั้งหมดเสียก่อน แล้วค่อยเขียนทีเดียว จะได้อลังปังเวอร์ในคราวเดียว กับซีรีส์ที่เป็นที่กล่าวถึงกันมากมายจาก Line TV Original อย่าง แปลรักฉันด้วยใจเธอ ค่ะ

มาค่ะ ได้เวลาเทยเป็นฝ่ายแปลกันบ้าง

แปลรักฉันด้วยใจเธอแปลรักฉันด้วยใจเธอ

แปลรักฉันด้วยใจเธอ เป็นซีรีส์จากบ้านนาดาว ที่มีกระแสมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ว่าเป็นซีรีส์ในหมวดวาย หรือ Boy’s Love ที่น่าจับตาในช่วงปี 2020 นี้เอง แต่ก็ด้วยความโควิด ที่ทำให้มีความเลี่อนออกอากาศ เลื่อนการถ่ายทำใดใดออกไป ก็ปล่อยให้สาวกวายหน้าแห้งรอกันไปก่อน แต่แล้วความนาดาว ก็ได้ออกอากาศมาให้ชมกันทั้งสิ้น 5 ตอน และเพิ่งออกอากาศจบไปเมื่อไม่นานนี้เอง

เรื่องราวเกี่ยวเนื่องกับเด็กผู้ชายสองคนที่มีวัยเด็กร่วมกัน แต่ก็ดันห่างหายกันไปหลายปีอย่าง เต๋ (บิวกิ้น) และ โอ้เอ๋ว (พีพี) ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งที่โรงเรียนกวดวิชาภาษาจีน เพื่อติวเข้มในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในคณะนิเทศศาสตร์ตามที่ทั้งคู่ใฝ่ฝัน และเมื่อความไม่ลงรอยกันในวัยเด็ก ที่โอ้เอ๋วดันไปแย่งบทสำคัญที่สานฝันความเป็นนักแสดง ทำให้เต๋ผิดหวังที่ไม่ได้เล่นบทที่ตัวเองอยากเล่นเช่นกัน รอยร้าวนั้น ดันมาปริแตกเอาตอนโต ที่ทั้งคู่ต่างต้องแข่งขันกันเพื่อเข้าคณะที่ตัวเองอยากเข้าให้ได้

ท่ามกลางการกวดวิชาในภาษาจีนที่มีความซับซ้อน ทั้งคู่บังเอิญต้องมาช่วยกัน เพราะเต๋ดันรู้สึกผิดขึ้นมา ก็เลยอยากมาช่วยโอ้วเอ๋ติว เพื่อจะได้ไปสอบด้วยกันให้ได้ และเมื่อลองเปิดใจให้กัน ความใกล้ชิดอะไรตั่งต่าง ก็พัฒนามาเป็นความสัมพันธ์ที่ทั้งคู่ก็ไม่เคยรู้สึกมาก่อน เป็นความหวั่นไหวใดใด โดยมีสัญญะทางภาษาจีน เป็นสื่อกลางแทนความรู้สึกของทั้งคู่นั่นล่ะ

แปลรักฉันด้วยใจเธอแปลรักฉันด้วยใจเธอ

แต่แน่ล่ะเธอขา ความนาดาว นางก็ไม่เล่นง่าย ความน่าสนใจของตัวบท ที่ใส่ใจในรายละเอียดตั้งแต่ชื่อของตัวละคร ที่ยืนพื้นมาจากชื่ออาหารท้องถิ่นของภูเก็ต หรือรวมไปถึงการใช้ภาษาจีนเป็นสัญญะในการบอกเล่าความรู้สึกของตัวละคร การใช้สีแดง เพื่อแทนตัวละครโอ้เอ๋ว ที่เป็นเหมือนความร้อนแรงและทะเยอะทะยานของตัวละครนี้ให้เห็นชัดขึ้น หรือแม้แต่การพัฒนาของตัวละคร ที่ทำให้เราเห็นการ Coming of Age อย่างชัดเจน จนสามารถนำไปผูกโยงกับความสัมพันธ์ของชาว LGBTQ ในหมวดลูกเก้ง ม.ปลายได้อย่างชัดเจนผ่านตัวละครโอ้เอ๋วได้ดี

หากย้อนภาพกลับไปในยุคหนึ่ง ลูกเก้งที่โตมาในวัยนี้ มักจะเจอคำสาปกะเทย ลูกเก้งที่โดนมาเหมือนกับตัวละครโอ้เอ๋ว ซึ่งก็คือการมีความสัมพันธ์สนิทกับเพื่อน ม.ปลาย ซักคนอย่างเต๋ ที่ซึ่งภาพลักษณ์ภายนอก คือแมนๆ ว่ะ เตะบอล แต่จริงๆ ก็แอบแซ่บกับลูกเก้งอย่างเอร็ดอร่อย แต่สุดท้าย พอจะให้เดินความสัมพันธ์ไปต่อ ทางฝั่งชายแท้แมนๆ ก็ขอถอย ทำไม่ได้ ไปไม่เป็น ลูกเก้งอย่างเราๆ ก็หน้าแห้ง ไม่ต่างอะไรจากหนูโอ้เอ๋ว ที่อุตส่าห์มีซีนหอม กอดจูบ กินเลย์อ่อยถึงเบอร์ก็แล้ว แต่เขาก็ได้แค่ลูบคลำแล้วก็ลุกจากไป

แห้งมากแม่

แปลรักฉันด้วยใจเธอแปลรักฉันด้วยใจเธอ

แต่ทางฝั่งตัวละครเต๋เอง ก็มีประเด็นที่น่าสนใจ กับการพยายาม Coming Of Age และค้นหาตัวตน ซึ่งตรงกับเพศหลากหลายที่อยู่ในสังคมแบบชาวภูเก็ตที่รากฐานจีนขนานแท้ตามในเรื่อง คือการเป็นลูกชายของบ้าน มีพี่ชาย และอยู่ในกรอบที่เป็นความคาดหวังของแม่ ดังนั้นการจะก้าวข้ามกรอบของความเป็นชาย ไปสู่การมีแฟนเป็นผู้ชายด้วยกัน ก็ย่อมต้องทลายกรอบหลายอย่าง เต๋เอง การที่แบบ "ถ้ามึงเป็นผู้หญิง กูชอบมึงไปแล้ว" ก็เลยเป็นวลีที่สะท้อนความก้าวไม่พ้นกับดักทางเพศที่สังคมแบบคนภูเก็ต คนใต้ คนจีน ก่อร่างมาให้นั่นแหละเธอ

แหม นี่ขนาดโอ้เอ๋วยังไม่เป็นผู้หญิง ก็สวยไม่ไหวแล้วแม่ ทั้งโหยหา ทั้งมีคนมาชอบ ผมยาวเอวเอสถึงกลางหลังเลยทีเดียวเชียว

ความน่าสนใจอีกประเด็นคือตัวละครที่รายล้อม ก็ไม่ได้แห้งเหี่ยว แบนราบเหมือนซีรีส์วายโดยทั่วไป แต่มันคือการเข้าถึงความหลงใหลของวัยรุ่น ที่เกี่ยวพันความรู้สึกเข้ากับแวดวงความสัมพันธ์ของเพื่อนในกลุ่ม ไม่ว่าจะตาล ที่เต๋เองก็จีบมาตั้งนาน แต่พอถึงจังหวะที่เวลาเล่นตลก เอ้า! ความกลับลำมาชอบเต๋เอาตอนที่เขาก็ก้าวข้ามไปอีกทางแล้ว หรือแม้แต่บาส ที่อยู่เป็นตัวสำรอง รอให้โอ้เอ๋วกลับมามอง แต่สุดท้าย คนที่ไม่ใช่ มันก็คือคนที่ไม่ใช่อยู่นั่นแล

เห้อ ความรักหนอความรัก

ความหยินหยาง ขาวดำ ที่ใช้เป็นสัญญะของเรื่อง อาจจะหมายถึงความพอดีในไม่พอดี ของจังหวะความรัก เพศสภาพ และความสัมพันธ์นั่นแหละหนา และความละเอียดในเชิงบท รวมไปถึงการเลือกสถานที่ภูเก็ตที่ตกแต่งและดึงสีให้ดูแปลกตา จนเกือบหลีกหนีไปจากโลกแห่งความจริง ก็ยิ่งดึงให้คนดู รู้สึกมีอารมณ์จมดิ่งไปกับความรัก และความขัดแย้งของเรื่องได้ดียิ่งขึ้น ตั้งแต่ชื่อบทละครอย่างกระบี่เย้ยจันทรา ซึ่งมีความอ่อนหวานมากขึ้น หรือน้ำมะพร้าวที่แทนความโอ้เอ๋ว ที่มักจะมีกลิ่นละมุน และแทนความรักอันหอมหวานตามธรรมชาติ ต้องนับว่าแปลรักฉันด้วยเธอ เป็นการเซ็ตบาร์สูงให้กับซีรีส์วายในตลาดเดียวกันเลยก็ว่าได้นะเออ

และแน่นอนเนอะ นางก็มีความทิ้งท้ายเอาไว้ ให้ไปลุ้นกันต่อในแปลรักฉันด้วยเธอ Part 2 ที่จะมาลุยที่กรุงเทพกันต่อในเดือนมีนาคมปีหน้าค่ะ ดังนั้นบทสรุปของความสัมพันธ์ ก็คงต้องมานั่งลุ้นก็ต่อไปนะเธอ

เหยี่ยวเทย รายงาน

แปลรักฉันด้วยใจเธอแปลรักฉันด้วยใจเธอ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ แปลรักฉันด้วยใจเทย โดย แอดมินเพจกะเทยนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook