Cosmoball หนังไซไฟแฟนตาซีฟอร์มยักษ์สัญชาติรัสเซีย

Cosmoball หนังไซไฟแฟนตาซีฟอร์มยักษ์สัญชาติรัสเซีย

Cosmoball หนังไซไฟแฟนตาซีฟอร์มยักษ์สัญชาติรัสเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าช่วงนี้จะไม่มีหนังฟอร์มใหญ่จากทางสตูดิโอยักษ์ใหญ่จากทางฮอลลีวูดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ แต่ทางประเทศรัสเซียก็พร้อมจะสร้างหนังฟอร์มยักษ์ลงจอในประเทศบ้านเกิดตัวเองไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและหนังเรื่องนี้ชื่อว่า Cosmoball

 

อะไรคือ คอสโมบอล

คอสโมบอล เป็นเกมอวกาศแห่งอนาคตอันน่าหลงใหล ที่เล่นกันระหว่างมนุษย์และมนุษย์ต่างดาวบนเรืออวกาศขนาดยักษ์ที่ลอยอยู่บนท้องฟ้าเหนือโลกมนุษย์  ชายหนุ่มผู้มีพลังแปลกประหลาดได้เข้าร่วมทีมกับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่เลือดร้อนเพื่อแลกกับการรักษาโรคร้ายให้แม่ของเขา  ทั้งสี่คนผู้มาจากโลกจะเข้าร่วมต่อสู้ในเกมการแข่งขันอันน่าตื่นเต้น ไม่เพียงแต่เพื่อปกป้องเกียรติของดาวเคราะห์บ้านเกิดของพวกเขา แต่พวกเขายังต้องเผชิญกับภัยคุกคามกาแล็กซี่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และยอมรับในชะตากรรมของตนเอง

 

บรรยากาศของโลกอนาคตในปี 2070

ในอีกกว่า 50 ปีข้างหน้าโลกอนาคตเต็มไปด้วยต้นปาล์ม คลื่นความร้อนจากดวงอาทิตย์ แถมโลกมนุษย์ยังเต็มไปด้วยมนุษย์ต่างดาวหลากหลายสายพันธุ์และยังสนทนากันด้วยภาษาที่แปลกหูมากมาย อย่างไรก็ตามพวกเขาดูเหมือนจะใช้ชีวิตร่วมกันกับมนุษย์อย่างปกติบนมอสโก ขณะที่เหล่าวัยรุ่นหนุ่มสาวกำลังมีความสุขกับแสงแดดไปวันๆ โดยไม่รู้เลยว่ามนุษย์ต่างดาวนั้นมีแผนการจะทำลายล้างโลกใบนี้ และเพื่อหยุดยั้งแผนการนั้น ตัวละครมนุษย์ในเรื่องจึงต้องค้นหาพลังพิเศษที่หลับใหลอยู่ในตัวเอง

ในปี 2070 โลกเต็มไปด้วยภัยธรรมชาติ ส่วนกรุงมอสโกก็ถูกปกคลุมไปด้วยป่าทึบ ยานอวกาศเอเลี่ยนที่ลอยตัวเหนือน่านฟ้ากลายเป็นสังเวียนในการแข่งกีฬาแห่งยุคสมัยที่เปิดการแข่งขันสัปดาห์ละหนึ่งครั้งชาวโลกผู้โชคดีและมนุษย์ต่างดาวชั้นสูงจะมารวมตัวกันบนอัฒจันทร์เพื่อชมการแข่งขันน่าตื่นเต้นระหว่างทีมจากดาวต่างๆ  เมื่อเกมเริ่มขึ้น​ โลกทั้งใบหยุดนิ่ง​ เพราะชะตากรรมของดวงดาวแต่ละดวงขึ้นอยู่กับผลของการแข่งขันในนัดนั้นๆ

กีฬาคอสโมบอลเป็นกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว มีการหายตัวจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งด้วยการเทเลพอร์ต ดังนั้นเกมนี้จึงเป็นเกมของคนที่มีพลังพิเศษเท่านั้นถึงจะมาร่วมลงแข่งขันได้ เกมนี้ยังเป็นเกมที่เต็มไปด้วยอันตรายจากการกระแทก การถูกปะทะทำให้นักกีฬาที่เข้าร่วมต้องสวมใส่หมวกกันน็อคและชุดป้องกัน

ผลงานในจินตนาการของ Dzhanik Fayziev

เนื่องด้วยผู้กำกับ Dzhanik Fayziev เติบโตมาพร้อมๆกันกับนิยายวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น Isaac Asimov, Ray Bradbury, Arthur Clarke เขาจึงหลงใหลและชื่นชอบในเรื่องราวที่เกี่ยวกับดาวดวงอื่นๆ มนุษย์ต่างดาว พลังอันมหาศาล ความลึกลับต่างๆ และการผจญภัยในคอสโมบอล เป็นการผจญภัยที่ผู้ชมทั้งครอบครัวจะสามารถสนุกไปด้วยกันได้ เนื่องจากหนังเรื่องนี้จะผูกโยงกับเรื่องราวของมิตรภาพ ความไว้วางใจ ความดี และความชั่วร้าย แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ช่วยให้ผู้คนที่มีความแตกต่างกันและคนรุ่นต่างๆกันได้เข้าใจกันและกัน และค้นพบทักษะที่เป็นเอกลักษณ์ในตัวของเด็กแต่ละคน  นิยายวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวและพลังพิเศษให้ความสำคัญกับแนวคิดนี้มาก

12 ปีที่แล้วคือจุดเริ่มต้นของ Cosmoball เมื่อผู้กำกับได้ร่างบทภาพยนตร์ฉบับแรกขึ้นมาซึ่งแตกต่างจากตอนนี้มาก คือมีความนัวร์มากกว่าและจริงจังมากกว่า จนกระทั่ง Dzhanik Fayziev ชวนเพื่อนนักเขียนจากฝั่งอเมริกาที่มีผลงานเกี่ยวกับงานแอนิเมชั่น คอมาดี้มาช่วยพัฒนาบท

หลังจากที่บทเป็นรูปเป็นร่างแล้วตัว Dzhanik Fayziev เองก็พบว่าการจะเนรมิตหนังเรื่องนี้ขึ้นมาไม่ใช่เรื่องง่ายเอาซะเลย เพราะในช่วง 10 กว่าปีก่อนหนังแฟนตาซีแบบนี้ต้องถ่ายทำบนกรีนสกรีนเท่านั้น ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับนักแสดง รวมไปถึงต้องอาศัยเงินทุนมหาศาลทำให้ทีมงานต้องมีการปรับเปลี่ยนขั้นตอนการทำงานมากมาย จนกระทั่งเมื่อถึงช่วงเวลาที่ Cosmoball เปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์จริงๆ ทีมงานได้เนรมิต​ฉากถนนหนทางและการตกแต่งกรุงมอสโกในโลกอนาคตบนพื้นที่กว่า 35,000 ตารางเมตรด้วยอุปกรณ์ประกอบฉากทำมือจำนวนหลายพันชิ้น  มีนักแสดงจำนวนมากถึง 500 คนเข้าร่วมการถ่ายทำ​ และแต่ละคนแต่งกายอย่างมีเอกลักษณ์  นักออกแบบเครื่องแต่งกายได้ใช้ผ้าเมืองร้อนน้ำหนักเบาจากอินเดียถึง 1.5 ตัน

สำหรับสิ่งที่ยากที่สุดในการเนรมิตโลกจินตนาการมหัศจรรย์  คือการเริ่มเขียนทุกอย่างขึ้นมาในตอนแรก  จากนั้นจินตนาการของคุณก็พาคุณไปไกลมาก และเมื่อคุณมองย้อนกลับก็พบว่าไม่สามารถเติมเต็มทุกอย่างได้และต้องมีบางอย่างถูกคัดออกไป  สูตรคลาสสิกในกระบวนการสรรค์สร้างคือการคัดเลือก  เมื่อคุณทำงานกับนิยายวิทยาศาสตร์ กฎข้อนี้เป็นสิ่งที่ต้องนำมาใช้อย่างมาก  ซึ่งนั่นเป็นส่วนที่ยากที่สุด คือการสร้างโลกโลกหนึ่งขึ้นมาให้มีความน่าเชื่อถือสมเหตุสมผลอย่างต่อเนื่องเพียงพอตามกฎของภาพยนตร์สมัยใหม่ ยิ่งโลกมหัศจรรย์ของคุณซับซ้อนมากเท่าไหร่ เรื่องราวควรจะเรียบง่ายขึ้นเท่านั้น

Cosmoball เป็นเรื่องราวของคนหนุ่มสาวตัวละครที่ปรากฏอยู่ในเรื่องจึงมีอายุระหว่าง 13-20 ปี ตัวละครเด่นในเรื่องจึงประกอบไปด้วยเปเล่นั้นแข็งแกร่ง เฉลียวฉลาดและหล่อเหลา  แอนตันเป็นขั้วที่ตรงข้ามกับนาตาชา ซึ่งเป็นผู้หญิงที่สวย ฉลาด และเข้มแข็ง Evgeniy Mironov ผู้รับบทเบโล เป็นบุคคลที่น่าทึ่ง  ตัวเขาเองเหมือนมนุษย์ต่างดาวในชีวิตจริง โดยมีบุคลิกส่วนตัวหลายแบบผสมผสานเข้าด้วยกัน เขาเป็นผู้ชายที่เปราะบางและอ่อนไหว แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมและเป็นคนที่เข้มแข็ง ละเอียดอ่อน ฉลาด และมีความคิดสร้างสรรค์  มีศิลปินสมัยใหม่ไม่กี่คนที่สามารถแสดงบุคลิกที่หลากหลาย ตั้งแต่คนเซ่อแถวบ้านไปจนถึงบทบาทผู้นำสูงสุดของโลก 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook