แนะนำ ลองของ ซีรีส์ เมื่อความรุนแรงไม่เคยเป็นทางออกของปัญหาใดๆ

แนะนำ ลองของ ซีรีส์ เมื่อความรุนแรงไม่เคยเป็นทางออกของปัญหาใดๆ

แนะนำ ลองของ ซีรีส์ เมื่อความรุนแรงไม่เคยเป็นทางออกของปัญหาใดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะลงจอทีวีช่อง 3 ไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ “ลองของ ซีรีส์” เพิ่งจะได้ฤกษ์ลง Netflix ไปเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาโดยความพิเศษของเวอร์ชั่นนี้ไม่มีการเซนเซอร์และตัดฉากโหดๆแบบในฟรีทีวีนั่นเอง

จากภาพยนตร์ไทยเรื่องดัง “ลองของ” สู่การดัดแปลงให้กลายเป็นทีวีซีรีส์ที่มีความร่วมสมัยและเจาะกลุ่มผู้ชมวัยรุ่นในยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น โดยตัวซีรีส์โฟกัสไปที่กลุ่มเพื่อนในทีมเชียร์ลีดเดอร์ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งที่แม้ภายนอกทุกคนจะดูสนิทสนมกลมเกลียวกัน แต่ลึกๆแล้วพวกเขากลับมีความอิจฉาริษยากันอยู่ลึกๆ แต่แล้วเมื่อ แพรวา (ธิชา วงศ์ทิพย์กานนท์) สตาฟสาวประจำทีมที่ไม่มีใครชอบชี้หน้าถูกปรักปรำว่าเธอเป็นผู้หญิงที่เบรฟ (ฟลุ๊คจ์ พงศภัทร์ กันคำ) มีสัมพันธ์สวาทในคลิปหลุด! ทำให้เอญ่า (เนเน่ พรนับพัน พรเพ็ญพิพัฒน์) แฟนสาวของเบรฟ หัวร้อนและจัดการรุมทำร้ายร่างกายแพรวาเสียจนแทบเอาชีวิตไม่รอด เท่านั้นยังเลวร้ายไม่พอเมื่อเธอถูกกลุ่มชายลึกลับจับตัวเธอไปข่มขืน และในวันเดียวกันแพรวาก็ถูกทำคุณไสยใส่ตัวจนเธออาการปางตาย

หลังจากที่แพรวารักษาตัวให้หายดีแล้วเธอจริงกลับมาทวงความยุติธรรมให้กับตัวเองและพยายามแก้แค้นกับคนที่มีส่วนที่ทำให้เธอเกือบตาย แต่แล้วเธอก็ค้นพบว่าการจะสืบหาความจริงว่าใครคือผู้หญิงในคลิป และใครอยู่เบื้องหลังการทำคุณไสยใส่เธอ แพรวาก็พบว่ามีอะไรที่ซับซ้อนมากกว่าที่เธอคิดเอาไว้

ความท้าทายของการเล่าเรื่องให้ยาวเป็นซีรีส์คือการที่ “ลองของ” ในเวอร์ชั่นนี้ต้องตั้งโจทย์เอาไว้ว่า “ผู้หญิงในคลิป” ตัวจริงคือใคร (แม้จะไม่ใช่เรื่องยากในการคาดเดา ถ้าหากคุณเป็นคอหนังสยองขวัญในแนวทางนี้ก็ตาม) แต่ระหว่างทางก็คือเราจะต้องทำความเข้าใจและค้นหาแรงจูงใจว่าทำไม ผู้หญิงในคลิปนั้นจึงต้องปกปิดตัวเองขนาดนั้น แล้วเธออยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับแพรวาทั้งหมดหรือไม่

ลักษณะของตัวละครในซีรีส์ “ลองของ” ล้วนแล้วแต่ควรจัดอยู่ในกลุ่มตัวละครประเภทหญิงร้ายชายเลว แทบจะทุกคน ต่อให้เป็นสายแบ๊วหรือดูไม่มีพิษไม่มีภัยอะไร แต่ลึกๆภายในแล้วตัวละครเหล่านี้ก็ดูเป็นพวกร้ายแบบเงียบๆ

เมื่อเราโฟกัสไปที่ตัวละครอย่างแพรวาเอง เราก็จะพบว่าพัฒนาการของตัวละครนี้เริ่มต้นขึ้นจากสาวที่ดูไม่ประสีประสาต่อโลกที่ใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นสมาชิกในทีมเชียร์ลีดเดอร์ แต่ด้วยความเข้าใจผิดและกลายเป็นจำเลยสังคม เธอโดนใส่ความรุมประณามและถูกคนอื่นพิพากษาไปแล้วว่าเธอมีความผิดทั้งที่เธอไม่ได้ทำอะไรเลย มิหนำซ้ำเธอยังถูกทำร้ายทั้งกายและใจอย่างแสนสาหัส เมื่อแพรว่าตัดสินใจที่จะกลับมาพิสูจน์ความจริงและค้นหาคนที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมดจึงเปรียบเสมือนการล้างแค้น ระดับในการล้างแค้นของแพรวาจึงเริ่มต้นตั้งแต่การเล่นสงครามประสาท ไปจนถึงการเริ่มใช้มนต์ดำ คุณไสยในการเล่นงานบรรดาคนที่เคยทำให้เธอต้องเจ็บตัว

เบี้ยบ้ายรายทางคือซีรีส์ลองของยังมีความพยายามเขียนบทให้คาแรกเตอร์ของตัวละครชายมีลักษณะของการเป็นคาแรกเตอร์ซีรีส์ Y อย่างณัฐ (เปรม วรุศ ชวิลิตรุจิวงษ์) ที่เป็นคู่จิ้นกับคิณ (บุ๋น นพณัฐ กัน ทะชัย) ที่มีแฟนคลับตามลุ้นให้ทั้งสองรักกันจริงๆ โดยเฉพาะไข่มุก (เอ๋ยเอ้ย กมลรวี กอสัมพันธ์) นักศึกษาปี 1 ช่างภาพประจำทีม UB เชียร์ลีดเดอร์ นอกจากเธอจะเป็นตากล้องแล้วเธอยังเป็นแอดมินของเพจ “KinNat Official” ที่คอยถ่ายรูปคู่ในยามที่ณัฐละคิณสวีทใส่กัน แม้ว่าพาร์ท Y จะไม่ใช่เส้นเรื่องหลัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการมีอยู่ของคู่นี้ก็ช่วยทำให้เรื่องราวมีความ “ร่วมสมัย” มากขึ้นเช่นกัน

วิธีการเล่าเรื่องในแต่ละตอนทำให้ผู้ชมพอจะคาดเดาและนั่งลุ้นไปได้ว่าในตอนนั้นๆจะมีตัวละครรายไหนบ้างที่จะกลายเป็นเหยื่อของแพรวา ซึ่งข้อดีคือก่อนที่เราจะได้เห็นฉากการตายที่สยดสยองและเลือดสาด เราจะได้ทราบข้อมูลที่นำไปสู่การค้นหาความจริงว่าผู้หญิงในคลิปนั้นคือใครกันแน่ และทำไมคนอย่างเบรฟจึงไม่ยอมเผยความจริงออกมา

อย่างไรก็ตามเมื่อซีรีส์เริ่มดำเนินเข้าสู่ตอนที่ 7 ความจริงบางประการที่ซีรีส์เลือกที่จะเฉลยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กลับกลายเป็นว่าน้ำหนักของความน่าเชื่อถือในเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาในตอนก่อนหน้านี้ดูไร้น้ำหนักและไร้เหตุผลเอาซะดื้อๆ นำไปสู่คำถามว่าเหตุใดที่ตัวละครมองอะไรในมุมแคบๆ หรือแก้ปัญหาไม่ตรงจุดเอาซะเลย โดยเฉพาะแพรวาที่เหมือนจะเกาไม่ตรงที่คัน แต่สุ่มแรนดอมล้างแค้นไปมั่วๆซั่วๆ หรือเพียงเพราะจะได้ต่อความยาวให้กับเรื่องราวของซีรีส์ได้ก็เท่านั้น

ถึงจะสอบไม่ค่อยผ่านเรื่องน้ำหนักและความน่าเชื่อถือในภาพรวมทั้งหมดก็ตาม แต่สาระทั้งหมดของลองของทที่ยังเก็บใจความได้ครบถ้วนคือการล้างแค้นและการเลือกใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหานั้นไม่เคยเป็นทางออกที่แท้จริงของเรื่องราวทั้งหมด เพราะสุดท้ายแล้วคนที่เป็นเหยื่อของความรุนแรงก็ต้องลุกขึ้นมาตอบโต้และสร้างชนวนความขัดแย้งครั้งใหม่ขึ้นมาเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook