Honest Thief ว่าที่โจรกลับใจ

Honest Thief ว่าที่โจรกลับใจ

Honest Thief ว่าที่โจรกลับใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลียม นีสันกับการกลับมารับบทบาทในหนังแนวถนัดอีกครั้ง ผลงานการกำกับของมาร์ค วิลเลียมส์จาก A Family Man

เรื่องราวของทอม (เลียม นีสัน) อดีตโจรมือฉมังต้องการล้างมือจากวงการเพราะต้องการไปใช้ชีวิตสุจริตกับ แอนนี่ (เคท วอลช์) คนรักของเขา ความรักครั้งนี้ทำให้เขาอยากเปลี่ยนตัวเองใหม่ ถึงแม้ว่าจะวางแผนปล้นด้วยความรอบคอบ หลีกเลี่ยงการใช้กำลังมาเสมอ แต่เขาไม่อยากให้ความรักครั้งนี้ของเขาต้องจบสิ้นเพราะคำโกหก เขามอบตัวกับเอฟบีไอและคืนเงินที่ปล้นไปทั้งหมดเพื่อแลกกับอิสรภาพและล้างประวัติของเขาใหม่ แต่เมื่อเขาตระหนักได้ว่าฝ่ายตำรวจเองก็ชั่วช้าไม่ต่างจากโจร เส้นแบ่งระหว่างความดีและความชั่วเป็นสีเทา เขาจึงต้องต่อสู้เพื่อกู้ชื่อตัวเองกลับคืนมา

 

Honest Thief คือหนังแอ็คชั่นที่ครบรส

ในหนังเรื่องนี้จะเต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่น ฉากลุ้นระทึก การขับรถไล่ล่า ดวลปืนและระเบิดโครมคราม แต่แก่นแท้ของเรื่องนั้นคือเป็นหนังที่แวดล้อมไปด้วยความรัก ประเด็นหลักอีกประการคือหนังเรื่องนี้ได้พูดถึงการกับตัวกลับใจ สำนึกในความผิดและมีเป้าหมายในการสะสางอดีตอันเลวร้ายทั้งสองตัวละครนำ ทอม และ แอนนี่ ต้องโดนอดีตของพวกเขาเองหวนกลับมาเล่นงาน พวกเขาพบโอกาสให้ได้กลับตัว ให้ผันตัวกลับมาใช้ชีวิตตามกฎหมาย และได้ใช้ชีวิตด้วยกันอย่างที่พวกเขาต้องการ

ชื่อเสียงในการปล้นของทอมนั้นโด่งดังไปทั่ววงการจนกระทั่งเขาได้มีโอกาสได้พบรักกับผู้หญิงคนหนึ่ง หญิงที่เป็นรักแรกอันแสนทรงพลังจนสามารถทำให้เขาตัดสินใจจะเลิกอาชีพอาชญากรจนทำให้เขาตัดสินใจจะวางมือจากวงการด้านมืด

การที่หนังมีประเด็นหลักเป็นเรื่องราวความรักทำให้หนังน่าสนใจยิ่งขึ้น แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะนำแสดงโดยเลียม นีสันในสไตล์แอ็คชั่นที่คนดูคุ้นเคยก็ตาม แต่ในประเด็นละเอียดอ่อนตรงนี้ทำให้ตัวละครทอมที่เขานำแสดงมีความแตกต่างจากหนังเรื่องก่อนๆ

 

ตัวละครที่สมจริงและกลับตาลปัตร

บรรดาตัวละครในหนังเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นของเจฟฟรีย์ โดโนแวน, ไจ หรือ แอนโธนี่ รามอส รวมทั้งของเลียมด้วย พวกเขาไม่สมบูรณ์แบบ ต้องเผชิญกับอุปสรรคส่วนตัว การออกแบบตัวละครในหนังเรื่องนี้ตีความว่าความเป็นมนุษย์คือความไม่สมบูรณ์แบบ และสิ่งที่สนุกคือการที่ผู้ชมจะได้เห็นตัวละครของเลียมซึ่งเคยทำเรื่องเลวๆ พยายามกลับตัว และสัญลักษณ์ของคนดีอย่างตำรวจกลายเป็นคนที่ทำเรื่องเลวๆ แทน

ฉากแอ็คชั่นดุเดือดที่ผู้ชมมองหา

ทีมงานใช้เวลาในการเตรียมตัวก่อนถ่ายทำอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการหาโลเคชั่นที่เหมาะสม การซ้อมการแสดงเนื่องจากหนังเรื่องนี้มีฉากแอ็คชั่นต่อสู้ค่อนข้างเยอะ นักแสดงต้องมีความแม่นในคิวผู้กำกับจึงอยากจะแบ่งเวลาให้พวกเขาได้มีโอกาสฝึกซ้อมและสร้างความคุ้นเคยกับทีมสตันท์แมน มาร์ค แวนเซโลว์คือคนรับผิดชอบคิวบู๊ทั้งหมดในเรื่อง เราพยายามใช้ฉากแอคชั่นขับเคลื่อนเรื่อง ผลักดันมันให้โดนเด่นจนสามารถเป็นจุดขายได้ ไม่ว่าจะเป็นการโดดออกจากหน้าต่างโรงแรม มีฉากขับรถสุดระห่ำ ชนกันแหลก  ทีมงานพยายามให้นักแสดงเล่นเองมากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ โดยเฉพาะกับฉากต่อสู้

เลียม นีสันเองยังกล่าวถึงมาร์ค แวนเซโลว์ว่า “มาร์คกับผมรู้ใจกันดี เราค่อยๆ ซ้อม รับผิดชอบหน้าที่ของเรา เขาคิดคิวบู๊มา ถึงเวลาผมไปซ้อม ผมทำหนังกับเขามา 24 เรื่องแล้ว ไม่เคยเจ็บตัวเลยแม้แต่ครั้งเดียว”

คิวบู๊ของมาร์คคือการกำกับฉากแอ็คชั่นให้ออกมามีความดุเดือดแต่ยังคงไว้ซึ่งความสมจริง งานของเขาจึงมีอะไรที่โดดเด่นมากกว่าการต่อยตี พังข้าวของ หนังเรื่องนี้จึงเน้นไปที่การเล่าเรื่องผ่านงานภาพ มุมกล้องและทำให้อย่างไรก็ได้เพื่อไม่ให้คนดูกะพริบตา

นอกจากคิวบู๊ที่ไม่ธรรมดาแล้ว Honest Thief ยังให้ความใส่ในการค้นหาโลเคชั่นโดยฉากที่ปรากฏในเรื่องจะต้องสามารถสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ได้ด้วย โดยไอเดียสำคัญของทีมงานคือการให้ตัวละครหลักสามารถปลดแอกตัวเองออกมาจากกรงขัง ตัวอย่างเช่นฉากในโรงแรมเราใช้วอลเปเปอร์เป็นลายทาง เหมือนว่าตัวเอกกำลังโดนขังอยู่

แม้ฉากหลังของเรื่องจะเกิดที่บอสตันก็ตาม แต่ทีมงานยังเลือกใช้พื้นที่โดยรอบจนทีมงานตัดสินใจเลือกวอร์เชสเตอร์ แมสซาชูเซตส์ เพราะมันมีหลายอย่างเหมือนบอสตันแต่ไม่วุ่นวายเท่า อีกทั้งในเมืองนี้ยังต้อนรับทีมงานเป็นอย่างดี สามารถติดต่อกับทางการได้ง่าย ตำรวจคอยอำนวยความสะดวกในการถ่ายทำ รวมถึงปิดถนนและคอยกันคนให้ระหว่างทำงาน

เลียม นีสัน ผู้รับบทเป็น ทอม คาร์เตอร์ยังกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า“ผมชอบบทนะทีมนักเขียนเก่งมาก วิธีที่ผมเลือกหนังเล่น ปกติแล้วผมจะอ่านบท ถ้าผมอ่านไปถึงหน้าหกแล้วรู้สึกเบื่อจนอยากลุกขึ้นไปชงชาแล้วล่ะก็เรื่องนั้นไม่น่าจะดีแล้ว แต่สำหรับเรื่องนี้ผมอ่านรวดเดียวจนจบแล้วค่อยลุกไปชงชา จิบเพื่อให้หายตื่นเต้น”

Honest Thief เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook