10 แบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่น ที่โด่งดังไปทั่วโลก

10 แบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่น ที่โด่งดังไปทั่วโลก

10 แบรนด์แฟชั่นสัญชาติญี่ปุ่น ที่โด่งดังไปทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงแบรนด์แฟชั่นแล้ว หลายคนอาจจะนึกถึงไฮแบรนด์ของฝั่งตะวันตกขึ้นมาก่อน แต่ที่จริงแล้วประเทศญี่ปุ่นเองก็มีแบรนด์เก๋ๆโดยดีไซเนอร์ชื่อดังที่ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นมากมายในปัจจุบัน แถมยังมีแฟนติดตามผลงานจากทั่วโลกไม่แพ้ไฮแบรนด์ของตะวันตกเลย วันนี้เรามาทำความรู้จัก 10 แบรนด์ดังของญี่ปุ่นไปด้วยกัน

1. UNIQLO (ユニクロ)

แบรนด์ชื่อดังระดับโลกที่คงไม่มีคนไทยคนไหนไม่รู้จัก โดย UNIQLO จัดอยู่ในประเภท Fast Fasion* ซึ่งมีชื่อเสียงด้านคุณภาพที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีในราคาย่อมเยา เน้นเสื้อผ้าเรียบง่ายสวมใส่ได้หลายโอกาส และยังมี HEATTECH ที่กลายเป็นไอเทมสำคัญอันขาดไม่ได้ของประเทศเขตหนาวไปแล้ว ในปัจจุบัน UNIQLO ขยายสาขาไปถึง 17 ประเทศ อย่างเช่น จีน เกาหลี อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย อังกฤษ อเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี รวมถึงไทย ทำให้ UNIQLO มียอดขายทั่วโลกสูงกว่ายอดขายภายในประเทศญี่ปุ่นแล้ว

*Fast Fasion = “แฟชั่นรวดเร็ว” เป็นการผลิตและจำหน่ายเสื้อผ้าตามเทรนด์ เน้นการขายในปริมาณมากและราคาถูก

2. Comme des Garcons(コム・デ・ギャルソン)


 

อีกแบรนด์ที่คนไทยรู้จักกันดี มีมาร์กรูปหัวใจสีแดงเป็นไอคอนและถูกเรียกด้วยชื่อย่อว่า “C.D.G” แบรนด์นี้ก่อตั้งขึ้นโดย Rei Kawakubo ในปีค.ศ. 1969 ด้วยคอนเซ็ปต์เสื้อผ้าหรูหราแบบสำเร็จรูป (ready to wear) โดยในปี 2017 ได้มีการจัดนิทรรศการ “In Between” ขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ Metropolitan สุดหรูหราในนิวยอร์คขึ้น ทำให้มีเธอได้มีโอกาสโชว์ผลงานให้ผู้คนทั่วโลกได้ชื่นชม แถมมีเซเลบจำนวนมากซึ่งรวมถึงนักร้องดังอย่าง Rihanna มาเข้าร่วมงานด้วย

3. Yohji Yamamoto(山本耀司)

แบรนด์ Yohji Yamamoto (ใช้ชื่อดีไซเนอร์เป็นชื่อแบรนด์) เน้นดีไซน์ผลงานด้วยสีดำเป็นสีหลักอันฉีกแนวคิดดั้งเดิมของวงการแฟชั่น เมื่อเร็วๆ นี้เขาได้ร่วมมือกับ Addidas เริ่มสร้างแบรนด์ใหม่เป็นแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาชื่อ Y-3 ซึ่งปัจจุบันได้รับความสนใจในวงการแฟชั่นเป็นอย่างมาก คติพจน์อันมีชื่อเสียงของเขาจากบทสัมภาษณ์หนึ่ง คือ

“I think perfection is ugly. Somewhere in the things humans make, I want to see scars, failure, disorder, distortion.”

“ผมคิดว่าความสมบูรณ์แบบนั้นอัปลักษณ์ ผมชอบที่จะเห็นรอยแผล ความผิดพลาด ความยุ่งเหยิง และความบิดเบือนของมนุษย์มากกว่า”

4. Kenzo (ケンゾー)

KENZO เป็นอีกแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศมากกว่าในญี่ปุ่น เพราะเริ่มก่อตั้งขึ้นที่ปารีสโดย Takada Kenzo ในปีค.ศ. 1970 เอกลักษณ์ของแบรนด์คือ “Color-Travel and Nature” โดยได้รับแรงบัลดาลใจจากการท่องเที่ยวไปยังจีน อินเดีย เอเชียกลาง แอฟริกา และประเทศอื่นๆ ทำให้เขามีโอกาสได้พบเจอกับวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม พืชพรรณดอกไม้สีสดใสที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน Tanaka Kenzo เกษียณตัวออกจากวงการในปีค.ศ. 1999  โดยมี Humberto Leon และ Carol Lim รับช่วงต่อในปัจจุบัน ล่าสุดในงาน 2018 Spring collection พวกเขาเลือกใช้นายแบบและนางแบบเป็นคนเอเชียทั้งหมด ทำให้กลายเป็นหัวข้อดังที่ถูกกล่าวถึงเป็นอย่างมาก

5. Issey Miyake(三宅一生)


 

Issey Miyake (ใช้ชื่อดีไซเนอร์เป็นชื่อแบรนด์) อีกหนึ่งแบรนด์ที่คนไทยน่าจะรู้จักกันดี เพราะเปิดแบรนด์ย่อยอย่าง BAO BAO กระเป๋าสุดฮิตประจำชาติไทย และเป็นผู้ผลิตเสื้อคอเต่าสีดำ (mock turtle) อันเป็นชุดตัวโปรดของ Steve Jobs แห่ง Apple อีกด้วย แต่ชื่อเสียงที่แท้จริงของแบรนด์นั้นเริ่มต้นจากคอลเลคชั่น “เสื้อผ้าจับกลีบ” (ภายหลังแตกเป็นแบรนด์ PLEATS PLEASE) โดยจะมีขั้นตอนการใช้เครื่องจักรเฉพาะทางหลังขึ้นทรงเสื้อผ้า อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของแบรนด์ ซี่งข้อดีของเสื้อผ้าเหล่านี้คือ แม้ผ่านการซักแต่กลีบของเสื้อผ้าจะไม่คลายตัวหายไป ตัวผ้ามีความนิ่มทำให้ไม่เกิดรอยย่น จึงพกพาไปใส่ตอนท่องเที่ยวได้สะดวก แถมผ้ายังแห้งไว ทำให้ได้รับความนิยมจากชาวแฟชั่นเป็นอย่างมาก

6. Junya Watanabe(渡辺淳弥)

 

ก่อนหน้าที่จะเริ่มก่อตั้งแบรนด์นี้ Junya Watanabe เคยเป็นแพทเทิร์นเนอร์ให้กับ Comme des Garcons มาก่อน และเปิดแบรนด์ย่อยCOMME des GARCONS JUNYA WATANABE MAN ในปีค.ศ. 2001 ส่วนตัวแบรนด์หลัก Junya Wanatabe ที่เปิดตัวหลังจากนั้น ไม่เน้นตามเทรนด์แต่เป็นดีไซน์ที่ผสมผสานความสวยงามตามแบบแผนของญี่ปุ่นภายใต้คอนเซ็ปต์  Wabi-Sabi (ความสงบและเรียบง่าย) จึงทำให้ได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมากในวงการแฟชั่น

7. Michiko Koshino (小篠 美智子)

 

ดีไนเซอร์ Michiko ผู้ก่อตั้งแบรนด์นั้นเดินทางไปอยู่อาศัยที่อังกฤษและก่อตั้งบริษัท MICHIKO CO. ขึ้นในปีค.ศ. 1976 แล้วจึงเริ่มเปิดแบรนด์ Michiko Koshino ในเวลาต่อมา หลังจากนั้นจึงเปิดตัว Michiko London ในปีค.ศ. 1986 นอกจากนี้เธอยังเป็นคนญี่ปุ่นคนแรกที่ได้เป็นพนักงานประจำให้กับสมาคมแฟชั่นแห่งประเทศอังกฤษ (the British Fashion Council) อีกด้วย

8. NEIGHBORHOOD (ネイバーフッド)

 

แบรนด์แห่งฮาราจูกุนี้ก่อตั้งขึ้นโดยดีไซเนอร์ Takizawa Shinsuke ในปีค.ศ. 1994 เสื้อผ้าของเขาได้รับความนิยมจากคนในวงการบันเทิงญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ดาราดังอย่าง Eita และ Matsumoto Jun วงอาราชิก็ใส่ชุดของแบรนด์นี้ในละคร คอนเซปต์ของแบรนด์คือ Classic America โดยมีสินค้าหลักเป็นเสื้อแจ๊กเกตหนัง เสื้อแนวทหาร เสื้อ Outdoor เสื้อแนว Vintage และเสื้อที่มีการแต่งเติมรอยขาด

9. A Bathing Ape(ア・ベイシング・エイプ)

 

หากพูดถึงเสื้อแนว Street ของญี่ปุ่นแล้วหลายคนต้องนึกถึง A Bathing Ape หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า BAPE แบรนด์นี้ก่อตั้งขึ้นที่ฮาราจูกุในปีค.ศ. 1993 โดยมีตัว APE เป็นมาสคอต เสื้อผ้าแบรนด์นี้มีความขี้เล่นในดีไซน์ (อันเป็นจุดเด่นของแฟชั่น URA-HARA* ) จนถึงตอนนี้ก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แถมยังมีเหล่าเซเลบจำนวนมาก อย่างเช่น โปรดิวเซอร์เพลง Jay-Z และ Pharrell Williams เป็นแฟนติดตามผลงาน

*แฟชั่น Ura-Hara = แฟชั่น Street ชนิดหนึ่งที่เน้นใส่เสื้อยืดแนว Punk กับกางเกงยีนส์

10. UNDERCOVER(アンダーカバー)

 

แบรนด์นี้ก่อตั้งขึ้นโดย Jun Takahashi และ Hironori Ichinose ตั้งแต่สมัยที่พวกเขายังเป็นนักเรียนของ Bunka Fashion College (โรงเรียนแฟชั่นชื่อดังของญี่ปุ่น) Jun Takahashi ได้รับอิทธิพลจากวงดนตรีพังค์  “Sex Pistols” จึงสร้างแบรนด์ที่ผสมผสานระหว่างดนตรีและแฟชั่นขึ้น และมีนิยามเก๋ๆ ของแบรนด์ว่า “We make noise, not clothes! (เราไม่ได้สร้างเสื้อผ้า แต่สร้างเสียงต่างหาก!)” นอกจากนี้เว็บไซต์การท่องเที่ยวของอเมริกายังได้แนะนำ UNDERCOVER ว่าเป็นร้านที่ควรไปในประเทศญี่ปุ่นด้วย

นอกจาก 10 แบรนด์ที่กล่าวขึ้นข้างต้น ยังมี Porter by YOSHIDA, WTAPS และแบรนด์อื่นๆ ที่ได้รับความนิยมเช่นกัน

 

ในปัจจุบันแบรนด์แฟชั่นของญี่ปุ่นถูกพูดถึงในสื่อโซเชียลโดยเหล่าเซเลบต่างชาติหรือผู้เกี่ยวข้องด้านแฟชั่นมากขึ้น แถมยังน่าประหลาดใจที่เริ่มได้รับความสนใจมากกว่าไฮแบรนด์ของฝั่งตะวันตกเสียอีก นั่นเป็นเพราะคุณภาพและดีไซน์ที่ยอดเยี่ยม ทำให้น่าลุ้นต่อว่า อาจจะมีแบรนด์ญี่ปุ่นที่โด่งดังไปทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับ 10 แบรนด์ดังที่กล่าวถึงข้างต้น คิดว่าเพื่อนๆ คงรู้จักกันอยู่บ้างแล้วไม่มากก็น้อย สุดท้ายนี้เพื่อนๆ มีแบรนด์ญี่ปุ่นประจำใจกันไหมคะ สำหรับผู้เขียนชอบแบรนด์ที่ไม่ได้อยู่ในลิสต์ ชื่อ Nya- มีมาสคอตเป็นน้องแมวดำ เสื้อผ้าแนวขี้เล่นน่ารักมากๆ เลยค่ะ ถ้ามีเวลาลองเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ดู

สรุปเนื้อหาจาก: 60MAG
ผู้เขียน: mimi.minir

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook