สาวลาว เน็ตไอดอล และข้อควรรู้ของประเทศลาว

สาวลาว เน็ตไอดอล และข้อควรรู้ของประเทศลาว

สาวลาว เน็ตไอดอล และข้อควรรู้ของประเทศลาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สาวลาว สวย น่ารักโดย kiktikun

ขึ้นชื่อว่า “สาวลาว” แล้ว หนุ่มๆ ในบ้านเราก็คงจะรู้กันเป็นอย่างดีว่าสาวลาวนั้น “เป็นตาฮักซำได๋” (น่ารักขนาดไหน) เผลอๆ นี่น่ารักกว่าสาวไทยซะด้วยนะ .. โอ๊ะ .. เดี๋ยวโดนตบ .. // ก็ด้วยหน้าตาที่สวยใส น่ารักสมวัย รอยยิ้มที่ดูยังไงก็แสนจะจิ้มลิ้มโคเรียเอเชียอาคเนย์ขนาดนี้ หนุ่มๆ ที่ไหนล่ะจะไม่หลงรัก บอกได้เต็มปากเลยว่าสาวลาวนั้นก็มีสเน่ห์พวยพุ่งไม่แพ้ชาติใดในโลกเหมือนกัน โอ๊ะ .. ตกหลุมรักเข้าให้แล้วววว

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วเมื่อได้มีโอกาสพูดถึงสาวลาว วันนี้ Sanook! Men ก็เลยถือโอกาสที่จะไม่แนะนำไอดอลสาวไทยไปก่อนสักพัก แล้วเบี่ยงประเด็นไปให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับไอดอลสาวลาวที่ไม่ได้มีดีที่หน้าตาอย่างเดียว แต่ยังเต็มไปด้วยความสามารถและเสน่ห์ดึงดูดพิเศษของพวกเธอมาให้หนุ่มๆ ชาวไทยได้ทำความรู้จักถึง 5 สาวเชียวนะ ! .. จะมีใครกันบ้าง ป่ะ ! ไปดูกันจีจี้ พลอยไพลิน สิวิไล สาวลาวคนที่ 1

จีจี้ พลอยไพลิน สิวิไล สาวลาวคนที่ 1

มารู้จักไอดอลสาวลาวคนที่ 1 กับ “จีจี้ พลอยไพลิน สิวิไล” ไอดอลสาวลาวที่มีหน้าตาสวยสง่า ดูภูมิฐาน หรือให้มองอีกมุมก็น่ารัก จิ้มลิ้ม มีดีกรีการศึกษาที่ไม่ธรรมดาเลยนะ ขอบอก ! เธอจบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมจากโรงเรียนนานาชาติกิตติศักดิ์ ในนครหลวงเวียงจันทน์ จากนั้นเธอก็ได้บินลัดฟ้าไปศึกษาต่อยังเมืองผู้ดี ประเทศอังกฤษ ก็เป็นเพราะว่าสาวจีจี้นั้นมีความสามารถในด้านของการออกแบบที่เป็นเลิศ ทำให้เธอได้เข้าไปศึกษาต่อในสถาบันดีไซน์ชื่อดังในประเทศอังกฤษได้นั่นเอง แหม่ น่ารักแล้วยังเก่งอีกต่างหากนะเนี่ย

แอปเปิล สีสะเหงียน สีหาราช สาวลาวคนที่ 2

แอปเปิล สีสะเหงียน สีหาราช สาวลาวคนที่ 2

ต่อกันด้วยไอดอลสาวลาวรุ่นพี่ อย่าง “แอปเปิล สีสะเหงียน สีหาราช” ที่ถือได้ว่าเป็นไอดอลคนแรกๆ ที่เป็นสาวลาว แถมยังเป็นไฮโซคนแรกๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับต้นๆ ถึงขนาดที่ว่าถ้าให้พูดถึงสาวลาวน่ารักๆ ชื่อของ “แอปเปิ้ล” เป็นอันต้องผุดขึ้นมาให้นึกถึงก่อน ด้วยความมีชื่อเสียงของเธอที่มาไกลจนถึงประเทศไทย ทำให้เธอได้มีโอกาสเดินทางมาประเทศไทยอยู่บ่อยครั้ง จนในที่สุดเธอก็ได้ตัดสินใจเข้ามาศึกษาต่อในคณะบริหารธุรกิจ เอกการตลาด มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ตอนนี้เธอก็เรียนจบเป็นที่เรียบร้อยและทำงานอยู่ในเมืองไทยมาจนถึงปัจจุบัน มีผลงานผ่านหน้าจอให้เราได้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ .. แต่เดี๋ยว ! ใครที่คิดจะจีบต้องคิดใหม่ เพราะสาวแอปปเปิ้ลมีหวานใจอย่าง หนุ่ม ฟลุ๊ค จิระ อดีตสมาชิกวง ซีควินท์ ดูแลอยู่ก่อนแล้ว

แพนด้า ฝนนภา สาวลาวคนที่ 3

แพนด้า ฝนนภา สาวลาวคนที่ 3

มาต่อกันที่ไอดอลสาวลาวคนที่ 3 ที่เขาว่ากันว่าชื่อเสียงของเธอนั้นไม่ได้ดังกระฉ่อนอยู่แค่ในลาว และไทยเท่านั้น แต่ความน่ารักของเธอแผ่ระยะไกลไปถึงเกาหลีเลยแหนะ ซึ่งสาวคนนี้มีชื่อว่า “แพนด้า ฝนนภา” ที่ตอนนี้เธอกำลังศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในด้านของการออกแบบ อยู่ที่มหาวิทยาลัย Ehwa Women กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เก่งไม่เบา .. ถ้าจะถามว่าเธอน่ารัก จิ้มลิ้มขนาดไหน คงตอบไม่ได้ดีเท่ากับการที่ตอนนี้ “แพนด้าน” นั้น กลายเป็นขวัญใจของหนุ่มลาว หนุ่มไทย แล้วก็หนุ่มเกาหลีไปเรียบร้อย รวมถึงก็มีแฟนๆ ติดตามเธออยู่ใน IG แล้วหลายหมื่นคน อเล็กซานดร้า ธิดาวัลย์ บุญช่วย สาวลาวคนที่ 4

อเล็กซานดร้า ธิดาวัลย์ บุญช่วย สาวลาวคนที่ 4

เดินทางมาทำความรู้จักไอดอลสาวลาวคนที่ 4 กันดีกว่า เชื่อได้ว่าใครหลายๆ คนก็คงจะคุ้นหน้าคุ้นตากับเธอคนนี้เป็นอย่างดีผ่านหน้าจอทีวีบ้านเรา นั่นก็คือสาว “อเล็กซานดร้า ธิดาวัลย์ บุญช่วย” ที่เคยมีผลงานบนจอแก้ว อย่างละครเรื่อง “เพลงรักริมฝั่งโขง” ที่ประกบคู่กับพระเอกหนุ่มสุดฮอต “เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารส” ซึ่งสร้างชื่อให้เธอเป็นที่รู้จักของใครต่อใครมากขึ้น บอกได้เลยว่าสาวอเล็กซานดร้านั้นเธอเป็นไอดอลสาวลาวที่มีความสามารถมากมาย ทั้งเรื่องของการร้องเพลง และการแสดง ทำให้แฟนๆ ต่างก็ชื่นชอบเธอในความน่ารักและความสดใส มีผู้ติดตามเธอเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ปัจจุบันนี้เธอเรียนจบเป็นที่เรียบร้อย ไม่แน่ว่าอีกนาน แฟนๆ ก็อาจจะได้เห็นผลงานของเธอผ่านหน้าจอให้เราได้รับความสุขหลากหลายมากขึ้นก็เป็นได้นะหลิงหลิง ปิยะดา สาวลาวประเภทสอง คนที่ 5

หลิงหลิง ปิยะดา สาวลาวประเภทสอง คนที่ 5

มาปิดท้ายกันด้วยไอดอลสาวลาวคนสุดท้าย ที่ต้องบอกว่าเธอนั้นมีความแตกต่างจาก 4 คนที่ถูกพูดถึงมาก่อนหน้านี้ .. เดี๋ยวนะ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรที่จะมีไอดอลสาวลาวที่เป็นสาวสองกับเขาดูบ้าง เธอคือ “หลิงหลิง ปิยะดา” สาวประเภทสองที่มีความสวย ความเซ็กซี่เทียบเท่ากับหญิงแท้ๆ จนทำให้เธอสามารถคว้ารางวัลรองอับดับ 2 มิสอินเตอร์เนชั่นแนลควีน 2014 มาครองได้สำเร็จ อีกทั้งเธอกำลังจะมีผลงานผ่านทางหน้าจอทีวีบ้านเราให้ได้ติดตามกันอีกด้วย ไม่ได้มีดีแค่สวย แต่ยังมีความสามารถมากอีกด้วยนะ

เป็นยังไงกันบ้างล่ะ บอกได้เลยว่าสาวๆ ในระแวกบ้านเราก็มีความดีงามไม่แพ้ที่อื่นๆ เลยนะ ถ้าเกิดว่าหนุ่มไทยคนไหนมีโอกาส ก็อย่าลืมไปทำความรู้จัก ทักทายกับสาวลาวให้มากขึ้นก็ไม่เสียหาย …

รู้จักกับประเทศลาว

ลาว (ลาว: ລາວ) หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ลาว: ສາທາລະນະລັດປະຊາທິປະໄຕປະຊາຊົນລາວ, อักษรย่อ: ສປປ.ລາວ) เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีพื้นที่ 236,800 ตารางกิโลเมตร มีพรมแดนติดต่อกับจีน ทางทิศเหนือ ติดต่อกับพม่าทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ติดต่อกับเวียดนามทางทิศตะวันออก ติดต่อกับกัมพูชาทางทิศใต้ และติดต่อกับประเทศไทยทางทิศตะวันตก กั้นด้วยแม่น้ำโขงเป็นบางช่วง

ในภาษาอังกฤษ คำว่าลาวที่หมายถึงชื่อประเทศลาว สะกดว่า "Laos" ส่วนลาวที่หมายถึงคนลาวและภาษาลาวใช้ "Lao" ในบางครั้งจะเห็นมีการใช้คำว่า "Laotian" แทนเนื่องจากป้องกันการสับสนกับชาติลาวที่สะกดว่า Ethnic Lao

ประเทศลาว (Laos)

  • เมืองหลวง : นครหลวงเวียงจันทร์
  • ภาษา : ภาษาลาว เป็นภาษาราชการ
  • ประชากร : ประกอบด้วย ชาวลาวลุ่ม 68%, ลาวเทิง 22%, ลาวสูง 9% รวมประมาณ 68 ชนเผ่า
  • นับถือศาสนา : 75% นับถือพุทธ, นับถือผี 16%
  • ระบบการปกครอง : สังคมนิยมคอมมิวนิสต์ (ทางการลาวใช้คำว่า ระบบประชาธิปไตยประชาชน)

ธงชาติลาว(ธงประจำชาติลาว)

ข้อควรรู้เกี่ยวกับประเทศลาว

  • ลาว มีตัวอักษรคล้ายของไทย ทำให้คนไทยอ่านหนังสือลาวได้ไม่ยากนัก ส่วนคนลาวอ่านหนังสือไทยได้คล่องมาก
  • ลาวขับรถทางขวา
  • ติดต่อราชการต้องนุ่งซิ่น
  • เดินผ่านผู้ใหญ่ต้องก้มหัว
  • ถ้าเพื่อนคนลาวเชิญไปพักที่บ้านห้ามให้เงิน
  • อย่าซื้อน้ำหอมให้กัน
  • ที่ถูกต้องหากคนลาวที่ให้พัก ต้องแจ้งผู้ใหญ่บ้าน
  • เข้าบ้านต้องถอดรองเท้า และถ้าคนลาวเสิร์ฟน้ำจะต้องดื่ม

จุดเด่นของประเทศลาว

  • ค่าจ้างแรงงานต่ำอันดับ 2 ในอาเซียน
  • การเมืองมีเสถียรภาพ

ลักษณะภูมิอากาศประเทศลาว

ประเทศลาวอยู่ในภูมิอากาศเขตร้อน มีลมมรสุมแต่ไม่มีลมพายุ สำหรับเขตภูเขาภาคเหนือและเขตเทือกเขา อากาศมีลักษณะกึ่งร้อนกึ่งหนาว อุณหภูมิสะสมเฉลี่ยประจำปีสูงถึง 15-30 องศาเซลเซียส และความแตกต่างของอุณหภูมิระหว่างกลางวันกับกลางคืนมีประมาณ 10 องศาเซลเซียส จำนวนชั่วโมงที่มีแสงแดดต่อปีประมาณ 2,300-2,400 ชั่วโมง (ประมาณ 6.3-6.5 ชั่วโมงต่อวัน) ความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศมีประมาณร้อยละ 70-85 ปริมาณน้ำฝนในฤดูฝน (ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม) มีร้อยละ 75 - 90 ส่วนในฤดูแล้ง (ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงเมษายน) ปริมาณน้ำฝนมีเพียงร้อยละ 10-25 และปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่อปีของแต่เขตก็แตกต่างกันอย่างมากมาย เช่น เขตเทือกเขาบริเวณทางใต้ได้รับน้ำฝนเฉลี่ยปีละ 300 เซนติเมตร ขณะที่บริเวณแขวงเชียงขวาง แขวงหลวงพระบาง แขวงไชยบุรี ได้รับเพียงแค่ 100-150 เซนติเมตร ส่วนแขวงเวียงจันทน์และแขวงสุวรรณเขตในช่วง 150-200 เซนติเมตร เช่นเดียวกับแขวงพงสาลี แขวงหลวงน้ำทา และแขวงบ่อแก้ว

ภูมิประเทศของลาวอาจแบ่งได้เป็น 3 เขต คือ

  1. เขตภูเขาสูง เป็นพื้นที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลโดยเฉลี่ย 1,500 เมตรขึ้นไป พื้นที่นี้อยู่ในเขตภาคเหนือของประเทศ
  2. เขตที่ราบสูง คือพื้นที่ซึ่งสูงกว่าระดับน้ำทะเลเฉลี่ย 1,000 เมตร ปรากฏตั้งแต่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของที่ราบสูงเมืองพวนไปจนถึงชายแดนกัมพูชา เขตที่ราบสูงนี้มีที่ราบสูงขนาดใหญ่อยู่ 3 แห่ง ได้แก่ ที่ราบสูงเมืองพวน (แขวงเชียงขวาง), ที่ราบสูงนากาย (แขวงคำม่วน) และที่ราบสูงบริเวณ (ภาคใต้)
  3. เขตที่ราบลุ่ม เป็นเขตที่ราบตามแนวฝั่งแม่น้ำโขงและแม่น้ำต่าง ๆ เป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุดในเขตพื้นที่ทั้ง 3 เขต นับเป็นพื้นที่อู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญของประเทศ แนวที่ราบลุ่มเหล่านี้เริ่มปรากฏตั้งแต่บริเวณตอนใต้ของแม่น้ำงึม เรียกว่า ที่ราบลุ่มเวียงจันทน์ ผ่านที่ราบลุ่มสุวรรณเขต ซึ่งอยู่ตอนใต้เซบั้งไฟและเซบั้งเหียง และที่ราบจำปาศักดิ์ทางภาคใต้ของลาว ซึ่งปรากฏตามแนวแม่น้ำโขงเรื่อยไปจนจดชายแดนประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้ เมื่อนำเอาพื้นที่ของเขตภูเขาสูงและเขตที่ราบสูงมารวมกันแล้ว จะมากถึง 3 ใน 4 ของพื้นที่ประเทศลาวทั้งหมด โดยจุดที่สูงที่สุดของประเทศลาวอยู่ที่ภูเบี้ย ในแขวงเชียงขวาง วัดความสูงได้ 2,817 เมตร (9,242 ฟุต)

ประเทศลาวมีแม่น้ำสายสำคัญอยู่หลายสาย โดยแม่น้ำซึ่งเป็นสายหัวใจหลักของประเทศ คือ แม่น้ำโขง ซึ่งไหลผ่านประเทศลาวเป็นระยะทาง 1,835 กิโลเมตร แม่น้ำสายนี้เป็นแม่น้ำสำคัญทั้งในด้านเกษตรกรรม การประมง การผลิตพลังงานไฟฟ้า การคมนาคมจากลาวเหนือไปจนถึงลาวใต้ และการใช้เป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างประเทศลาวกับประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ แม่น้ำสายสำคัญของลาวแห่งอื่น ๆ ยังได้แก่

  • แม่น้ำอู (พงสาลี-หลวงพระบาง) ยาว 448 กิโลเมตร
  • แม่น้ำงึม (เชียงขวาง-เวียงจันทน์) ยาว 353 กิโลเมตร
  • แม่น้ำเซบั้งเหียง (สุวรรณเขต) ยาว 338 กิโลเมตร
  • แม่น้ำทา (หลวงน้ำทา-บ่อแก้ว) ยาว 523กิโลเมตร
  • แม่น้ำเซกอง (สาระวัน-เซกอง-อัตปือ) ยาว 320 กิโลเมตร
  • แม่น้ำเซบั้งไฟ (คำม่วน-สุวรรณเขต) ยาว 239 กิโลเมตร
  • แม่น้ำแบ่ง (อุดมไชย) ยาว 215 กิโลเมตร
  • แม่น้ำเซโดน (สาระวัน-จำปาศักดิ์) ยาว 192 กิโลเมตร
  • แม่น้ำเซละนอง (สุวรรณเขต) ยาว 115 กิโลเมตร
  • แม่น้ำกะดิ่ง (บริคำไชย) ยาว 103 กิโลเมตร
  • แม่น้ำคาน (หัวพัน-หลวงพระบาง) ยาว 90 กิโลเมตร

10 เรื่องน่ารู้ก่อนเดินทางไปหาสาวลาว

  1. เมื่อขับรถในประเทศ ให้เราจำให้ได้อยู่เสมอว่า เวลาเลี้ยวขวาชิดขวา เลี้ยวซ้ายชิดขวา หากเจอวงเวียนให้วนขวา (ทวนเข็มนาฬิกา) ออกขวา
  2. ต้องเก็บหนังสืออนุญาตใช้รถระหว่างประเทศเอาไว้ให้ดี โดยเฉพาะเอกสารแบบ 454 (ศุลการกรไทย) และแบบ 53 (ศุลกากรไทย) เพราะต้องนำส่งเมื่อเดินทางกลับ
  3. เมื่อเดินทางไปที่ประเทศลาว แนะนำให้ซื้อประกันรถยนตร์บุคคลที่ 3 ของประเทศลาวทุกครั้งเมื่อนำรถเข้าประเทศ
  4. ในกรณีที่ร้านค้าที่ประเทศลาวรับเงินบาท เราไม่ควรจะใช้เงินเหรียญซื้อของ เพราะประเทศลาวนั้นใช้เฉพาะธนบัตร
  5. หากเราได้รับพวงมาลัยดอกลีลาวดีจากคนลาว หรือสาวลาว นั่นหมายถึงเราเป็นแขกบ้านแขกเมือง โดยชาวลาวมักเรียกดอกลีลาวดีว่า “ดอกจำปา” ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติลาว
  6. เมื่อข้ามถนนควรมองด้านซ้ายมือก่อนเสมอ
  7. ห้ามถ่ายรูปสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงและการปกครองของประเทศลาว
  8. การดื่มเหล้าไห จิบเบียร์ลาว ได้ชมธรรมชาติริมฝั่งโขง ชมรำวงแบบลาว นับว่าเป็นกิจกรรมที่ม่วนคักๆ เมื่อได้ไปเยือนประเทศลาว
  9. “ส้วม” ในภาษาลาวไม่ได้แปลว่า ห้องน้ำ แต่แปลว่า ห้อง หรือห้องหอ เพราะฉะนั้นอย่าสับสน และนำไปใช้ผิด
  10. ไม่แนะนำให้สนทนาเรื่องการเมือง หรือถามความเห็นโดยการเปรียบเทียบบุคคล สถานที่ สิ่งของของลาวและไทยว่าใครดีกว่าใคร เพราะจะนำมาซึ่งความอึดอัดใจของทั้งสองฝ่ายจนอาจเกิดความไม่เข้าใจกัน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : @lingpiyadar, @panda_f5, @chichisvl, @appleminiberry

ที่มาประวัติประเทศลาว : Wikipedia, Thaiza

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

อัลบั้มภาพ 50 ภาพ

อัลบั้มภาพ 50 ภาพ ของ สาวลาว เน็ตไอดอล และข้อควรรู้ของประเทศลาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook