ข้อห้ามช่วงกินเจ ปฏิบัติได้อย่างนี้บุญกุศลเพิ่มพูน

ข้อห้ามช่วงกินเจ ปฏิบัติได้อย่างนี้บุญกุศลเพิ่มพูน

ข้อห้ามช่วงกินเจ ปฏิบัติได้อย่างนี้บุญกุศลเพิ่มพูน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อห้ามช่วงกินเจ ปฏิบัติได้อย่างนี้บุญกุศลเพิ่มพูน

การกินเจเป็นประเพณีถือศีลกินผักของชาวไทยเชื้อสายจีน เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ไปจนถึงวันขึ้น 9 ค่ำ รวม 9 วัน สำหรับเทศกาลกินเจในปี 2566 เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2566 ถึงวันที่ 22 ตุลาคม 2566 ในปัจจุบัน เทศกาลกินเจได้แพร่หลายไปทั่วโลก ทั้งในหมู่ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน รวมถึงชาวพุทธและผู้ที่สนใจในการดูแลสุขภาพ

การกินเจมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือเพื่อละเว้นกรรมจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และเพื่อเสริมสร้างสุขภาพกายและใจ การกินเจจึงเป็นการฝึกฝนตนเองให้มีความเมตตากรุณาต่อสรรพชีวิต เป็นการช่วยลดกรรมจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เป็นการส่งเสริมให้เกิดความสงบสุขในจิตใจ และเป็นการส่งเสริมสุขภาพกายและใจอีกด้วย

ข้อห้าม ข้อปฏิบัติในช่วงกินเจ

  • ห้ามกินเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมถึงไข่ เครื่องใน โปรตีนจากสัตว์ และอาหารอื่นๆ ที่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ เช่น นม เนย ชีส โยเกิร์ต ไส้กรอก น้ำปลา น้ำผึ้ง ปูอัด ฯลฯ
  • ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม (หัวกระเทียม, ต้นกระเทียม) หัวหอม และพืชตระกูลหอม หัวหอมใหญ่ หอมแดง ต้นหอม (บางคนอาจจะรวมผักชีด้วย)
  • ห้ามกินอาหารรสจัด ทั้งเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือเผ็ดจัด
  • ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่
  • ห้ามพูดคำหยาบ โกหก ส่อเสียด หรือพูดจาเพ้อเจ้อ
  • ห้ามแต่งกายล่อแหลม แต่งกายด้วยชุดขาวหรือชุดสุภาพ
  • ห้ามเข้าใกล้สิ่งยั่วยุ เช่น สถานบันเทิง สถานที่อโคจร
  • ห้ามทำกิจกรรมที่เบียดเบียนผู้อื่น เช่น ฆ่าสัตว์ ทำร้ายผู้อื่น
  • ข้อห้ามเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่กินเจมีจิตใจที่บริสุทธิ์ ละเว้นกรรมจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต และมุ่งเน้นไปที่การบำเพ็ญเพียรทางจิตใจ

ห้ามมีเพศสัมพันธ์ในช่วงกินเจ

เรื่องการงดมีเพศสัมพันธ์ในช่วงกินเจ เป็นหนึ่งในข้อห้ามของการถือศีลกินเจ 9 วัน 10 คืน ซึ่งถือได้ว่าเป็นข้อห้ามที่สำคัญข้อหนึ่ง เนื่องจากเป็นช่วงของการชำระล้างจิตใจและกายให้บริสุทธิ์ เป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับสัตว์ทั้งหลายที่ต้องตายไปเพื่อมาเป็นอาหารของมนุษย์ การงดมีเพศสัมพันธ์จึงถือเป็นการละเว้นการเบียดเบียนผู้อื่นอีกทางหนึ่ง

ในประเพณีดั้งเดิมของจีน คู่สามีภรรยาที่ถือศีลกินเจจะมีการแยกห้องนอนกันในช่วงนี้ เพื่อที่จะได้รักษาศีลให้บริสุทธิ์ได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบัน คู่สามีภรรยาบางคู่อาจเลือกที่จะปฏิบัติตามข้อห้ามนี้เพียงบางส่วน โดยอาจจะงดมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเทศกาลกินเจเท่านั้น หรืออาจจะงดมีเพศสัมพันธ์ในช่วงหัวค่ำของคืนวันพระ เป็นต้น

เหตุผลที่ว่าการงดมีเพศสัมพันธ์ในช่วงกินเจเป็นข้อห้ามที่สำคัญนั้น มาจากความเชื่อที่ว่า การมีเพศสัมพันธ์ถือเป็นการเบียดเบียนผู้อื่นอีกทางหนึ่ง เนื่องจากเป็นการทำให้ผู้อื่นต้องเสียสละตนเพื่อมาตอบสนองความต้องการทางเพศของตนเอง นอกจากนี้ การมีเพศสัมพันธ์ยังอาจทำให้จิตใจฟุ้งซ่าน ไม่สามารถจดจ่อกับการ "ถือศีล" ในช่วงกินเจได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook