รวมความเชื่อสุดแปลกเกี่ยวกับรถจากทุกมุมโลก

รวมความเชื่อสุดแปลกเกี่ยวกับรถจากทุกมุมโลก

รวมความเชื่อสุดแปลกเกี่ยวกับรถจากทุกมุมโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แต่ละประเทศมักมี “ความเชื่อแปลก ๆ” ทั้งความเชื่อท้องถิ่นหรือเรื่องราวที่อิงจากประวัติศาสตร์ บ้านเราเองก็มีความเชื่อเรื่องสีมงคลหรือทะเบียนรถมงคล เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและการเดินทาง รายการ World of Speed ช่วง Amazing Road มีความเชื่อสุดแปลกจากประเทศอื่น ๆ ว่าพวกเขามีความเชื่อเรื่องรถยนต์แบบไหนกันบ้าง

ประเทศไทย เชื่อเรื่องการกราบไหว้รถ

มาเริ่มกันที่บ้านเรา คนไทยมีคติความเชื่อเกี่ยวกับพาหนะ ช่วยพาเราเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ การสร้างขวัญกำลังใจจึงช่วยสร้างพลังและกำลังใจแก่ผู้เป็นเจ้าของ จึงมีการกราบไหว้รถยนต์ก่อนเดินทาง รวมไปจนถึงการมีเทวดาประจำรถ ไม่ว่าจะเป็น การเจิมรถ การไหว้แม่ย่านางประจำรถ หรือบูชาพระพุทธรูปไว้ในรถ

ประเทศซาอุดีอาระเบีย ห้ามผู้หญิงขับรถ

ประเทศซาอุดีอาระเบีย ห้ามไม่ให้ผู้หญิงขับรถ คนส่วนมากเชื่อว่าหากผู้หญิงได้ขับรถแล้ว ทำให้พวกเธอได้รับอิสระมากขึ้น แต่ต่อมาเริ่มมีการปรับข้อนี้ให้เป็นกลางมากขึ้น แถมยังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเท่าเทียมตามมาอีกด้วย

ประเทศโอมาน เปิดบทสวดมนต์ให้รถยนต์ฟัง

ประเทศโอมาน เปิดบทสวดมนต์ให้รถยนต์ฟัง ด้วยการเปิดเทปเสียงสวดมนต์จากคัมภีร์อัลกุรอานเป็นเวลา 1-2 อาทิตย์ หลังจากล้างรถใหม่ เชื่อว่าจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกจากรถ และช่วยสร้างพลังและกำลังใจการเดินทางไกล เรียกได้ว่าเป็นอีกความเชื่อสุดแปลกจริง ๆ

ประเทศรัสเซีย ห้ามผิวปากในรถ

ประเทศรัสเซีย ห้ามผิวปากในรถ แม้การผิวปากจะดูเป็นการแสดงออกถึงความอารมณ์ดี แต่ในทางกลับกัน หลายประเทศก็มีความเชื่อแปลก ๆ เกี่ยวกับการผิวปาก เช่นบ้านเราไม่ให้ผิวปากตอนกลางคืน เพราะเป็นการเรียกวิญญาณ เช่นเดียวกับประเทศรัสเซียที่ไม่ให้ผิวปากในรถ เพราะถือว่าจะทำให้เสียทรัพย์นั่นเอง

ประเทศรัสเซีย ห้ามนำดอกไม้สีเหลืองขึ้นรถ

ประเทศรัสเซีย ห้ามนำดอกไม้สีเหลืองขึ้นรถ เชื่อว่าดอกไม้สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของการแยกทางกัน ความไม่ซื่อสัตย์ หรือความตาย ชาวรัสเซียจึงไม่นิยมนำดอกไม้สีเหลืองขึ้นรถ เพราะถือเป็นการทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือโชคไม่ดีในการขับขี่

ประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าเลข 9 ไม่เป็นมงคล

ประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าเลข 9 ไม่เป็นมงคล ศาสตร์ของตัวเลขช่างมีบทบาทกับวงการรถยนต์จริง ๆ แม้ว่าคนไทยจะเชื่อว่าเลข 9 เป็นเลขมงคล แต่ต่างจากชาวญี่ปุ่นที่ถือว่าเลข 9 เป็นเลขไม่ดี มีความหมายถึงความยากลำบาก โดยเลข 9 ในภาษาญี่ปุ่นอ่าน ออกเสียงว่า “คุ” ซึ่งพ้องเสียงกับคำที่หมายถึง ความยากลำบากในภาษาญี่ปุ่นนั่นเอง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook