Hermaphroditus เทพในตำนานกรีก ที่มีทั้งอวัยวะเพศชายและหญิงในร่างเดียว

Hermaphroditus เทพในตำนานกรีก ที่มีทั้งอวัยวะเพศชายและหญิงในร่างเดียว

Hermaphroditus เทพในตำนานกรีก ที่มีทั้งอวัยวะเพศชายและหญิงในร่างเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Hermaphroditus เทพในตำนานกรีก เด็กชายที่กำเนิดจากเทพ Hermes และเทพี Aphrodite กับเรื่องราวที่ทำให้ร่างกายแปรเปลี่ยนมีอวัยวะเพศทั้งหญิงและชายในร่างเดียว

เรื่องราวของ เฮอร์มาโฟรไดทัส (Hermaphroditus) นั้น ถือกำเนิดเกิดขึ้นจาก เทพเฮอร์มีส (Hermes) เทพแห่งการสื่อสาร และ อโฟรไดท์ (Aphrodite) เทพีแห่งความงาม ผู้ที่ให้กำเนิดเกิดเป็นเด็กชายตัวน้อย ที่ต่อมาถูกนำไปไว้ที่ภูเขา Ida ณ เกาะครีทส์ (Cretes) โดยมีเหล่านางไม้เป็นผู้ดูแล เวลาล่วงเลยจน Hermaphroditus เข้าสู่ช่วงวัย 15 ปี จากเด็กชายตัวน้อย ก็เติบโตขึ้นเป็นเด็กหนุ่มรูปงาม ที่สาวใดเห็นเป็นต้องเหลียวหลัง

Hermaphroditusรูปปั้น Hermaphroditus ในพิพิธภัณฑ์ Istanbul Archaeological ประเทศตุรกี

และวันหนึ่ง Hermaphroditus ได้ออกท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ จนได้ไปแวะพักที่บึงน้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของพรายน้ำนามว่า ซัลมาซิส (Salmacis) ฟากฝั่ง Salmacis เมื่อได้ยินเสียงของผู้ที่เข้ามาในที่แห่งนี้เธอก็ออกไปดู และก็ได้พบกับ Hermaphroditus ได้พบสบตาเมื่อเจอหน้าเธอ! ก็ถึงกับตกหลุมรักขึ้นไม่ไหวผู้มาเยือนเข้าอย่างจัง เมื่อเก็บงำความรู้สึกนี้ไม่ไหว เธอจึงปรี่เข้าไปบอกความรู้สึกที่มีให้เขาได้รับรู้

Hermaphroditus ปฏิเสธความรู้สึกที่เธอมีต่อเขา ฝั่งพรายน้ำเมื่อเห็นเช่นนั้นก็ยอมล้มเลิก แต่ไม่เลิกรา บอกให้เด็กหนุ่มใช้น้ำในบึงได้อย่างเต็มที่ก่อนจะหลบหลีกไป เด็กหนุ่มเมื่อเห็นว่าพรายน้ำจากไปแล้ว ก็ทำการดื่มน้ำเพื่อดับกระหาย ก่อนจะเปลื้องผ้าเพื่อชำระร่างกายในบึง Salmacis เมื่อเห็นเช่นนั้นก็ออกมาจากหลังต้นไม้ที่ก่อนหน้านี้หลบซ่อนอยู่ และทำการลงไปที่บึงเพื่อไปหา Hermaphroditus ที่ขณะนี้อยู่ในสภาพเปลือยเปล่า ก่อนจะกระโจนเข้าหาเด็กหนุ่ม ทั้งโอบกอด ทั้งจูบ ตามใจตัวเอง โดยไม่ได้รับการยินยอมจาก Hermaphroditus เขาจึงปัดป้อง และดิ้นรนหนีจากพรายน้ำสุดฤทธิ์

เมื่อ Salmacis เห็นว่าเด็กหนุ่มดิ้นหนีเช่นนั้น ก็ได้ร้องขอ อ้อนวอนจากเหล่าเทพให้เธอ และเขา ไม่มีวันพรากจากกัน อยากจะอยู่ร่วมกับเขาตลอดกาล ไม่แยกจากกัน ซึ่งคำขอเป็นผล! เพราะสุดท้ายแล้ว ร่างของ Salmacis และ Hermaphroditus ก็ได้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน กลายเป็นคนๆ เดียวกัน โดยร่างนั้น มีลักษณะทั้งเพศหญิง และเพศชายอยู่ในร่างๆ เดียว

Hermaphroditus สู่คำว่า Hermaphrodite

จากตำนานที่กล่าวมา ชื่อของ Hermaphroditus ได้ถูกนำมาใช้ในทางชีววิทยาด้วยคำว่า Hermaphrodite ที่แปลว่า กะเทย ซึ่งคำว่า กะเทย ในที่นี้ หมายถึงสิ่งที่มีอวัยวะสืบพันธุ์ทั้งสองเพศ อยู่ในสิ่งๆ เดียว เช่นพืชบางชนิด และสัตว์บางชนิด เช่น ไส้เดือน, หอยทาก ขณะที่ในศัพท์ทางการแพทย์ หมายถึง ภาวะที่บุคคลเกิดมามีระบบสืบพันธุ์ทั้งเพศชาย และเพศหญิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook