12 ความเชื่อเกี่ยวกับงานศพ สำหรับคนที่เตรียมตัวจะไปร่วมงาน

12 ความเชื่อเกี่ยวกับงานศพ สำหรับคนที่เตรียมตัวจะไปร่วมงาน

12 ความเชื่อเกี่ยวกับงานศพ สำหรับคนที่เตรียมตัวจะไปร่วมงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานศพเป็นพิธีที่จัดขึ้นเนื่องจากมีผู้เสียชีวิต ประเพณีเกี่ยวกับงานศพนั้นมีความแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรม ความเชื่อ ศาสนาที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น ดังนั้นการจะไปร่วมงานศพจึงเกิดเรื่องของความเชื่ออันหลากหลาย และเราได้รวบรวมความเชื่อเกี่ยวกับงานศพสำหรับใครที่จะไปร่วมงานศพ

1.พกกิ่งทับทิมไว้ในกระเป๋าเสื้อ โดยมีความเชื่อว่ากิ่งทับทิมสามารถช่วยป้องกันวิญญาณหรือสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ติดตามหลังจากกลับจากการร่วมงานศพ นอกจากนี้ยังสามารถใช้กิ่งมะนาวที่มีใบบนกิ่ง 7 ใบทดแทนได้ เพราะเชื่อว่ากิ่งมะนาวจะช่วยไม่ให้สิ่งลี้ลับมองไม่เห็น

2.ล้างหน้าด้วยน้ำที่แช่ใบทับทิม หลังกลับจากงานศพเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งชั่วร้ายตามมา มีความเชื่อว่าการล้างหน้าด้วยน้ำแช่ใบทับทิมสามารถช่วยได้

3.ผู้ตั้งครรภ์ และเด็กอ่อนงดไปร่วมงานศพ เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งชั่วร้ายติดตามตัว

4.ห้ามชวนใครกับบ้านพร้อมกัน ภายในงานศพไม่ควรเอ่ยปากชักชวนใคร หรือเอ่ยชื่อคนที่จะขอไปด้วย เนื่องจากเชื่อกันว่าวิญญาณ หรือผีอาจตามมา

5.หญิงตั้งครรภ์ติดเข็มกลัดที่เสื้อ หรือชุดคลุมเมื่อไปร่วมงาน มีความเชื่อว่าเข็มกลัดเข็มกลัดสามารถป้องกันสิ่งลี้ลับ และสิ่งไม่ดีเข้ามาทำอันตรายลูกในท้อง

6.อย่ามองลอดใต้หว่างขา เพราะเชื่อว่าจะเห็นคนตายหรือวิญญาณเร่ร่อน

7.อย่าเอ่ยปากชื่นชมว่างานสวย หรือหรีดสวย เนื่องจากเชื่อกันว่าถ้าเอ่ยปากชมเราจะต้องไปร่วมงานศพของคนที่รู้จักอีกอย่างต่อเนื่อง

8.อย่าส่งดอกไม้จันทน์ให้กัน เพราะเชื่อว่าเป็นการยื่นความตายให้กัน

9.คนป่วย หรือปีชงไม่ควรไปร่วมงาน เนื่องจากช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่เชื่อกันว่าร่างกายอ่อนแอ สิ่งลี้ลับอาจเข้ามาทำร้ายได้ง่าย

10.หากร่างกายมีบาดแผล ห้ามไปงานศพ เป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อๆ กันมา หากมีบาดแผลจะยิ่งทำให้แผลเน่าเปื่อย หรือหายช้า แต่หากเลี่ยงไม่ได้อาจพกหนามมะกรูด หรือหนามเฟื่องฟ้าไปด้วย

11.เลี่ยงการทานอาหารในงานศพ โดยเฉพาะคนป่วยไม่ควรรับประทานอาหารในงานศพเพราะเชื่อกันว่าสิ่งไม่ดีอาจเข้ามาในร่างกายผ่านทางอาหารและเครื่องดื่มได้

12.พกมีดติดตัวไปงานศพ อาจเป็นความเชื่อที่ดูน่ากลัว แต่การพกมีดนั้นตามความเชื่อคือเพื่อแก้เคล็ด เพราะมีดช่วยป้องกันสิ่งที่ไม่ดี สิ่งอัปมงคลต่างๆ ได้

เนื่องจากเป็นเรื่องของความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook