ความเชื่อเรื่องปีชง พร้อมวิธีการแก้เคล็ดในแบบคนญี่ปุ่น

ความเชื่อเรื่องปีชง พร้อมวิธีการแก้เคล็ดในแบบคนญี่ปุ่น

ความเชื่อเรื่องปีชง พร้อมวิธีการแก้เคล็ดในแบบคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องความเชื่อเกี่ยวกับโชคลางเป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่แต่ละคนอาจคิดเห็นแตกต่างกันออกไป แต่ไม่ว่าจะเป็นคนประเทศไหนต่างก็ต้องมีความเชื่อความศรัทธาเกี่ยวกับเรื่องที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้อยู่เหมือนกัน ชาวญี่ปุ่นก็เช่นกันค่ะ ถึงแม้จะมีภาพลักษณ์ว่าเป็นประเทศที่ไม่ได้นับถือศาสนาไหนเป็นหลัก แต่ชาวญี่ปุ่นก็มีความเชื่อเรื่องโชคลางอยู่ไม่น้อยเลย คราวนี้เราจะพาไปทำความรู้จักเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องปีชงของชาวญี่ปุ่นกันนะคะ ว่าเขามีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร และมีวิธีการแก้เคล็ดที่แปลกแตกต่างจากความเชื่อของคนไทยหรือไม่

 

ความเชื่อเรื่องปีชงของคนญี่ปุ่น

ปีชง หรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “ยาคุโดชิ” (厄年) หรือบางคนจะมองว่าปีเบญจเพสก็ได้ แต่แค่สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วปียาคุโดชิจะไม่ได้มีเพียงครั้งเดียวในช่วงชีวิต ความเชื่อเรื่องปีชงของคนญี่ปุ่นนั้น ว่ากันว่าเริ่มมีมาตั้งแต่สมัยเฮอัน ซึ่งอยู่ระหว่างปีค.ศ. 794-1185 โดยไม่ได้มีหลักฐานทางวิชาการมายืนยันอย่างแน่ชัด แต่ว่ากันว่าความเชื่อเรื่องปีชงนี้เริ่มหยั่งรากลึกกลายเป็นธรรมเนียมในหลายพื้นที่ในสมัยนี้เป็นต้นมา ถึงแม้ความเชื่อเรื่องปีชงในแต่ละท้องถิ่นของญี่ปุ่นจะแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่จะใช้วิธีคำนวณตามการนับอายุแบบโบราณ โดยจะนับว่าปีที่เกิดถือเป็นปีที่มีอายุ 1 ขวบ และหลังจากนั้นอายุก็จะเพิ่มขึ้นอีก 1 ปีเมื่อถึงวันขึ้นปีใหม่ในทุก ๆ ครั้ง

ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นว่ากันว่า ในปีที่เป็นปีชง จะมีเรื่องร้าย ๆ เกิดขึ้นได้ง่าย ทำให้เป็นปีที่ควรจะดำเนินชีวิตอย่างมีสติและรอบคอบกว่าว่าปีปกติ โดยปีชงของคนญี่ปุ่นนั้น เชื่อกันว่าจะยาวนานติดต่อกันราว 3 ปีในแต่ละครั้ง โดยแบ่งเป็นปีก่อนปีชง, ปีชง และปีส่งท้ายปีชง โดยปีชงของผู้หญิงกับผู้ชายจะอยู่ในช่วงอายุที่แตกต่างกันออกไป

ปีชงของผู้ชาย

ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น ปีชงของผู้ชายจะอยู่ที่ช่วงอายุ  4 ปี・13 ปี・25 ปี・42 ปี・61 ปี โดยปีชงของผู้ชายที่ว่ากันว่าเป็นช่วงที่ต้องระวังตัวเป็นพิเศษก็คือ ปีชงในช่วงอายุ 42 ปี ซึ่งว่ากันว่าจะเกิดภัยพิบัติและความโชคร้ายขึ้นได้ง่าย และควรจะระวังตัวตั้งแต่ปีก่อนหน้าปีชงกันเลยจะดีกว่า

 

ปีชงของผู้หญิง

มาดูปีชงของผู้หญิงตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นกันบ้าง ว่ากันว่าปีชงของผู้หญิงจะอยู่ที่อายุ 4 ปี・13 ปี・19 ปี・33 ปี・37 ปี・61 ปี โดยปีชงที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือช่วงอายุ 33 ปี เมื่อนับรวมปีก่อนและปีหลังปีชงแล้ว คนญี่ปุ่นจึงเชื่อว่าผู้หญิงเมื่อเริ่มเข้าสู่วัย 30 นั้นเป็นช่วงที่ควรต้องระวังตัวเป็นพิเศษ

 

วิธีแก้เคล็ดปีชงของคนญี่ปุ่น

สำหรับวิธีแก้เคล็ดปีชงของคนญี่ปุ่นนั้น เชื่อว่าก็คงจะแตกต่างกันไปตามความเชื่อส่วนบุคคล แต่โดยหลัก ๆ แล้ว ชาวญี่ปุ่นจะไปทำพิธีแก้เคล็ดกันที่ศาลเจ้าหรือวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำพิธีไล่ความชั่วร้ายของปีชงออกไป โดยการจะไปให้ศาลเจ้าหรือวัดญี่ปุ่นทำพิธีแก้ชงให้นั้น จะต้องทำการจองวันและเวลาล่วงกันก่อนเสียก่อน ซึ่งเราก็สามารถเลือกวันเวลาตามที่เราสะดวกก็ได้ หากตารางของศาลเจ้าและวัดเต็มไปเสียก่อนนะคะ ซึ่งสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปจองวันเวลาด้วยตัวเองก็ได้ โดยสามารถโทรไปจอง หรือจองผ่านเว็บไซต์ของศาลเจ้าหรือวัดที่เราต้องการไปทำพิธีก่อนล่วงหน้าได้เลย

เมื่อถึงกำหนดการณ์วันที่จะทำพิธีแก้เคล็ดแล้ว ก็ให้ไปติดต่อที่จุดรับเรื่องทำพิธีแก้เคล็ดปีชง และชำระค่าทำพิธีกันก่อน สำหรับค่าทำพิธีนั้นก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราไป หรือรูปแบบการทำพิธีว่าจะทำพิธีเป็นส่วนตัวเพียงคนเดียว หรือทำพร้อมกับคนอื่นเป็นหมู่คณะ โดยราคาคร่าว ๆ ก็จะอยู่ที่ 3,000-10,000 เยนประมาณนี้ละค่ะ เมื่อชำระค่าทำพิธีเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำระหว่างเข้ารับการทำพิธีแก้เคล็ด เพียงแค่เราทำตามคำอธิบายดังกล่าว แค่นี้ก็สามารถเข้ารับพิธีแก้เคล็ดปีชงกันได้แล้วละ เมื่อพิธีเสร็จสิ้นลงก็จะได้รับเครื่องรางและกระดาษที่มีลักษณะคล้ายกับยันต์กลับมา ให้เอาเครื่องรางเก็บไว้ติดตัวอยู่เสมอ ส่วนยันต์นั้นให้เอาเก็บไว้ที่บ้าน โดยเก็บไว้ตรงบริเวณที่สูงกว่าศีรษะตัวเองเวลายืน และควรเป็นที่ที่สะอาดและสว่างนะคะ

 

และนี่ก็เป็นความเชื่อของคนญี่ปุ่นที่มีต่อเรื่องปีชง เป็นไงบ้างเอ่ย ดูแล้วเพื่อน ๆ คิดว่าเหมือนหรือแตกต่างความเชื่อของคนไทยแค่ไหนคะ? เรื่องของปีชงนั้นถึงจะเป็นความเชื่อที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ก็สามารถทำให้เราระวังในการใช้ชีวิตได้มากขึ้น และการแก้เคล็ดปีชงก็สามารถช่วยทำให้รู้สึกสบายใจขึ้นได้ไม่มากก็น้อยใช่มั้ยละ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook