คาถาบูชาหลวงพ่อโสธร ท่องทุกวัน มีเมตตา มหานิยม บูชาอย่างไรให้ได้ผล

คาถาบูชาหลวงพ่อโสธร ท่องทุกวัน มีเมตตา มหานิยม บูชาอย่างไรให้ได้ผล

คาถาบูชาหลวงพ่อโสธร ท่องทุกวัน มีเมตตา มหานิยม บูชาอย่างไรให้ได้ผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพระพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปสำคัญ ของจังหวัดฉะเชิงเทรา ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิราบ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา มีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว พระเพลากว้าง 5 ฟุต 6 นิ้ว ปัจจุบันประดิษฐาน อยู่ในพระอุโบสถหลวงวัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา

ประชาชนนิยมไปกราบไหว้สักการะหลวงพ่อโสธรกันเป็นประจำ วันนี้ Sanook Horoscope รวบรวม คาถาบูชาหลวงพ่อโสธร ทั้งแบบเต็ม และแบบย่อ มาให้เพื่อนๆ ได้สวดกันค่ะ 

ก่อนจะภาวนาท่องคาถาหลวงพ่อโสธร ต้องบูชาพระรัตนตรัยเสียก่อน แล้วจึงกล่าวคำบูชาเฉพาะ คาถาบูชาหลวงพ่อโสธร ระลึกถึงองค์ท่านโดยมองพระพุทธรูปหลวงพ่อพระพุทธโสธร ภาพถ่ายหรือพระเครื่องที่มี ถ้าไม่มีให้กำหนดภาพของท่านขึ้นในจิตของเราเป็นพุทธานุสสติกรรมฐานไปในตัว หากท่องคาถานี้ทุกวันจะปลอดภัย ป้องกันอันตรายทั้งปวง ร่มเย็นเป็นสุขตลอดชีวิต อีกทั้งมีเมตตา มหานิยม ซื้อง่ายขายคล่อง นำมาซึ่งโภคทรัพย์

คาถาหลวงพ่อโสธร

กาเยนะ วาจายะ เจตสา วา โสธะรัง นามะ
อิทธิปะฏิหาริกะรัง พุทธะรูปัง อะหัง วันทามิ สัพพะโสฯ

(ท่อง 3 จบ)

ท่องนะโม 3 จบ แล้วกล่าวคำบูชา

นะ ทรงฟ้า โม ทรงดิน พุทธ ทรงสินธุ์ ธา ทรงสมุทร ยะ
ทรงอากาศ พุทธังแคล้วคลาด ธัมมังแคล้วคลาด
สังฆังแคล้วคลาด ศัตรูภัยพาลวินาศสันติ
นะกาโร กุกกุสันโธ สิโรมัชเฌ โมกาโร โกนาคะมะโน
นานาจิตเต พุทธกาโร กัสสะโป พุทโธ จะ ทะเวเนเต ธา กาโร
ศรีศากกะยะมุนี โคตะโม ยะกันเน ยะกาโร อะริยะ
เมตตรัยโย ชิวหาทีเต ปัญจะพุทธา นะมามิหัง
พุทธะบูชา มะหาเตชะวันโต ธัมมะบูชา มะหาปัญโญ
สังฆะบูชา มะหาโภคะวะโห อะระหังพุทโธ อิติปิโสภะคะวา นะมามิหัง

คาถาหลวงพ่อโสธร แบบย่อ

(ท่องนะโม 3 จบ) อิติ อิติ อิติ โสธโร นะโมพุทธายะ ยะธาพุทธโมนะ

ตั้งนะโม 3 จบ ท่องคาถานี้ทุกวันจะปลอดภัย ป้องกันอันตรายทั้งปวง ร่มเย็นเป็นสุขตลอดชีวิต อีกทั้งมีเมตตา มหานิยม ซื้อง่ายขายคล่อง นำมาซึ่งโภคทรัพย์ 

วิธีการบนหลวงพ่อโสธร

  1. เตรียมของบนบาน ได้แก่ ไข่ต้ม 99 ฟอง และพวงมาลัย 9 พวง
  2. จุดธูป 3 ดอก แล้วกล่าวบทสวดหลวงพ่อโสธร ตามด้วยคำกล่าวบนบานที่ต้องการ จากนั้นให้นำไข่ต้มและพวงมาลัยถวาย โดยปอกไข่ 1 ฟองเพื่อถวาย และรอจนธูปหมด จึงลาไข่ต้มกลับไปกิน
  3. ขณะที่บนขอให้สำเร็จ ให้กล่าวว่า หากสำเร็จจะกลับมาแก้บนด้วยการถวายไข่ 99 ฟอง หรือแก้บนด้วยพวงมาลัย หรือถวายรำละครชาตรี ซึ่งเชื่อว่าหลวงพ่อโสธรโปรด
  4. หลังจากที่บนกับหลวงพ่อโสธรเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าไปไหว้หลวงพ่อโสธรองค์จริงที่โบสถ์หินอ่อน และถวายดอกไม้ (องค์จริงจะถวายได้แค่ดอกไม้ และห้ามปิดทอง)
  5. เมื่อทำการเรียบร้อยแล้ว ต้องตั้งมั่นถือศีล 5 แล้วสิ่งที่บนบานไว้จะสำเร็จดังหวัง

วิธีแก้บนหลวงพ่อโสธร

เมื่อเรื่องที่บนบานหลวงพ่อโสธรไว้สำเร็จตามปราถนาแล้ว ให้กลับมาแก้บนตามสิ่งที่บนไว้ โดยทำตามดังนี้

  • จุดธูป 3 ดอก บอกชื่อ-นามสกลุจริง ว่าบนหลวงวพ่อโสธรเรื่องอะไร สำเร็จแล้วได้มาแก้บนให้ท่าน แล้วขอให้ขาดสินบนกัน
  • รอจนธูปหมด เวลาลาของให้ท่องว่า "เสสัง มังคลา ยาจมมิ"
  • นำของที่แก้บนกลับบ้านหรือบริจาคให้กับทางวัดได้เลย

ไม่ว่าจะเป็นไข่ต้ม พวงมาลัย หรือถวายรำ ทั้งนี้ เมื่อแก้บนเสร็จ อย่าลืมขอน้ำมนต์จากทางวัดเพื่อนำกลับไปอาบเพื่อเป็นสิริมงคลต่อตัวเอง

สามารถแก้บนได้ปกติตาม เวลา เปิด-ปิด พระอุโบสถ วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 7.00 - 16.30 น. วันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 7.00 - 17.00 น.

เรื่องที่ "ห้ามบน" "ห้ามขอ" กับหลวงพ่อโสธร

แม้ว่าหลวงพ่อโสธรจะขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ จะขอพรหรือบนบานในเรื่องอะไรก็สำเร็จทั้งสิ้น แต่ก็มีอยู่ 2 เรื่องที่ไม่ควรขอกับหลวงพ่อ นั่นคือ

  1. ห้ามขอให้จับได้ “ใบดำ” หรือ การขอให้ไม่ได้เป็นทหาร เพราะมีความเชื่อกันว่า หลวงพ่อโสธรชอบให้คนไปเป็นทหารเพื่อรักษาบ้านเมือง ท่านจึงอยากให้ทุกคนเป็นทหาร หากใครมาขอเรื่องนี้ ก็อาจจะจับได้ใบแดง

  2. ไม่ควรขอลูกกับหลวงพ่อโสธร สืบเนื่องจากความเชื่อที่ว่า หลวงพ่อโสธรจะส่งลูกไปเป็นทหารหรือส่งทหารมาเป็นลูก ส่งผลให้เด็กที่เกิดมาอาจพิการหรือมีอวัยวะไม่ครบ 32 ประการ เนื่องจากเป็นทหารที่ไปออกรบมา

ประวัติหลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพระพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ข้อมูลจากการตรวจสอบภายในหลวงพ่อโสธรโดยกรมศิลปากร พบว่า หลวงพ่อโสธรประกอบขึ้นจากหินทรายแปดชิ้น แล้วพอกปูนทับเป็นองค์

หลวงพ่อโสธร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ คือมีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิราบ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้ายวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา มีส่วนสูง 6 ฟุต 7 นิ้ว พระเพลากว้าง 5 ฟุต 6 นิ้ว ปัจจุบันประดิษฐาน อยู่ในพระอุโบสถหลวงวัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา

อ่านเพิ่มเติมที่ Wiki

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook