เปรียบเทียบ New Samsung Series 9 (Ultrabook ตัว Top) vs MacBook Air

เปรียบเทียบ New Samsung Series 9 (Ultrabook ตัว Top) vs MacBook Air

เปรียบเทียบ New Samsung Series 9 (Ultrabook ตัว Top) vs MacBook Air
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[บทความ] เปรียบเทียบ New Samsung Series 9 (Ultrabook ตัว Top) vs MacBook Air สุดยอด Notebook จาก 2 ค่ายยักษ์ใหญ่

[7-กรกฏาคม-2555] ถ้าหากพูดถึงโน้ตบุ๊คที่บางที่สุด และเบาที่สุด หรืออัลตร้าบุ๊ค (Ultrabook) นั้น เชื่อได้เลยว่า ส่วนใหญ่จะต้องนึกถึง MacBook Air และ Samsung Series 9 เป็นอันดับแรกๆ อย่างแน่นอน โดยทั้ง MacBook Air และ Samsung Series 9 ต่างก็มีเจเนอเรชั่นใหม่ มาทำตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือ MacBook Air 2012 ที่มีรูปลักษณ์คงเดิม กับ New Samsung Series 9 หรือ Samsung Series 9 new generation ที่ได้เปิดตัวในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในงาน Commart Next Gen 2012 ช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 รุ่นนี้ ถือว่า เป็นคู่แข่งตลอดกาลเลยก็ว่าได้ครับ เป็นเพราะความบาง เบา และระดับราคาที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ถูกจับเปรียบเทียบสเปค และดีไซน์มาโดยตลอด

มาดูกันว่า New Samsung Series 9 กับ MacBook Air 2012 นี้ จะมีความแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน ซึ่งบทความนี้ จะเน้นที่ไปที่เรื่องของสเปค และการออกแบบเป็นหลักครับ

** หมายเหตุ : New Samsung Series 9 ในรูป เป็นรุ่นหน้าจอขนาด 15 นิ้ว

New Samsung Series 9 vs MacBook Air 2012 : การออกแบบ

มาเริ่มกันที่ภาพรวมของการออกแบบ ระหว่าง New Samsung Series 9 กับ MacBook Air 2012 โดยทั้ง 2 รุ่นนี้ เน้นความเป็นอัลตร้าบุ๊ค (Ultrabook) เป็นหลัก นั่นก็คือ บาง เบา พกพาสะดวก, TrackPad ขนาดใหญ,่ คีย์บอร์ดแบบ Chiclet keyboard ที่มีไฟบนแป้นพิมพ์ในตัว (Backlit keyboard)

พอร์ตการเชื่อมต่อด้านซ้าย บน MacBook Air 2012 ประกอบด้วย MacSafe 2, USB 3.0, หูฟัง และไมโครโฟน ส่วน Samsung Series 9 ประกอบด้วย ช่องสำหรับสายชาร์ต, USB 2.0, ช่องหูฟัง, mini HDMI, ช่องเสียบสาย LAN และไมโครโฟน ส่วนถ้าเป็น New Samsung Series 9 รุ่น 13 นิ้ว ช่องหูฟัง และไมโครโฟน จะอยู่ด้านขวาครับ

พอร์ตการเชื่อมต่อด้านขวา บน MacBook Air 2012 ประกอบด้วย Full SD card slot, USB 3.0 และ Thunderbolt ส่วน New Samsung Series 9 ประกอบด้วย mini Display port, USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต ส่วน card reader อยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง

TrackPad มีขนาดใหญ่ และเป็นแบบไม่มีปุ่มเหมือนกัน

คีย์บอร์ดเป็นแบบ Chiclet keyboard ปุ่มแยกห่าง ทำความสะอาดได้ง่าย และเป็นแบบ backlit keyboard หรือแป้นพิมพ์มีแสงไฟ ถ้าหากอยู่ในที่มืด ซึ่งสามารถปรับความสว่างของแป้นพิมพ์ได้

ปุ่มเปิดเครื่องนั้น บน MacBook Air 2012 จะอยู่ระดับเดียวกับแป้นพิมพ์ แต่ New Samsung Series 9 จะเป็นปุ่มแยกด้านบน

เทียบความหนา ระหว่าง MacBook Air 2012 (บน) New Samsung Series 9 หน้าจอ 15 นิ้ว (กลาง) และ MacBook Pro with Retina Display (ล่าง)

New Samsung Series 9 vs MacBook Air 2012 : สเปค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook