Review : Printer SAMSUNG เครื่องเดียว ครบทุกเรื่อง ได้ทุกงาน

Review : Printer SAMSUNG เครื่องเดียว ครบทุกเรื่อง ได้ทุกงาน

Review : Printer SAMSUNG เครื่องเดียว ครบทุกเรื่อง ได้ทุกงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Review : Printer SAMSUNG เครื่องเดียว ครบทุกเรื่อง ได้ทุกงาน

Printer SAMSUNG - สวัสดีพี่ๆน้องๆทุกคนนะครับ จากครั้งที่แล้วที่ทาง TechXcite ได้ รีวิว SAMSUNG ML – 2165 ไปเมื่อครั้งที่แล้ว  คราวนี้มาถึง คราวเจ้า SCX – 3405F กันบ้าง สำหรับ SAMSUNG SCX – 3405 นี้มีฟังก์ชั่นการทำงานเพิ่มขึ้นมาอีกหลายมากมายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Scan Copy หรือสามารถรับส่ง Fax ได้ เรียกได้ว่าครบเครื่องเลยทีเดียว

 
รูปลักษณ์รอบๆตัวเครื่อง

ด้านหน้าเครื่อง


 
บริเวณด้านหลังเครื่องประกอบด้วยรูเสียบปลั๊กไฟ , USB 2.0 และ สำหรับเสียบสายส่งแฟกซ์

 

แผงปุ่มของเครื่อง ประกอบด้วยปุ่มจัดการต่างๆ เช่น สำเนาเอกสาร สแกน ส่งแฟกซ์

 

เมื่อเปิดฝาขึ้นมาจะพบแท่นสแกนแบบ Flatbed หรือ แบบระนาบ

ครบเครื่องในๆทุกๆด้าน

ปัจจุบัน ธุรกิจในหลายๆขนาดต้องการอุปกรณ์ที่มีความสามารถหลายๆด้าน เพื่อสะดวกในการใช้ ประหยัดค่าใช้จ่าย สำหรับ SCX – 3405F เครื่องนี้  ด้วยความสามารถมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสแกนเอกสาร การสำเนาเอกสาร หรือ รับส่งแฟกซ์ รวมถึงขนาดของเครื่องพิมพ์ที่ถือว่า กะทัดรัด กับเครื่องที่มีความสามารถได้หลากหลายขนาดนี้ 

อีกทั้งยังรองรับการ เชื่อมต่อแบบ USB 2.0 และมีการทำงานในทุกๆด้านที่ถือว่ารวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น การพิมพ์ สำเนา หรือรับส่งแฟกซ์ เรียกได้ว่าคุ้มค่าจริงๆกับ เครื่อง Laser Multifunction เครื่องนี้ เรามาเจาะลึกความสามารถแต่ละด้านของเจ้า SAMSUNG SCX -3405F กันดีกว่า

สแกนเอกสารอย่างมีคุณภาพ

สำหรับ SCX -3405F เครื่องนี้ใช้หัวสแกนแบบ CIS Flatbed (Contact Image Sensor) ซึ่งอาจจะให้ความละเอียดได้น้อยกว่าหัวสแกนแบบ CCD Flatbed (Charge-Coupled Deiver) ก็ตาม แต่ทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก ไม่กินพื้นที่เท่าเครื่องที่ใช้หัวสแกนแบบ CCD ให้ความละเอียด  600 x 600 dpi  (ออปติคอล) และ ความละเอียด 4800 x 4800 dpi (ปรับปรุงประสิทธิภาพ) 

จาก การทดสอบ เราสามารถปรับเลือกความละเอียดของการ สแกนได้ 5 ระดับด้วยกัน คือ 75 150 200 300 ถึง600 dpi เลือกประเภทของการสแกนว่าเป็น สี , ขาว-ดำ หรือ เทา เลือกประเภทไฟล์ เช่น JPG PNG PDF และเลือกโฟลเดอร์ที่ต้องการบันทึกลงไป โดยที่ไม่ต้องสั่งการจากคอมพิวเตอร์เราเอง เพียงแค่กดปุ่มที่เครื่องพิมพ์เองเลย โดยจะแสดงผลให้เลือกผ่านทางจอมอนิเตอร์ของเครื่องนั่นเอง

ซึ่งผลที่ สแกนออกมาต้องบอกว่าคมชัดเอามากๆ แทบจะเหมือนต้นฉบับทั้งหมดเลยทีเดียว แต่สำหรับการสแกนสี อาจจะได้โทนสีที่ไม่เหมือนกับตัวต้นฉบับจริงๆซักเท่าไร ออกแนวซีดๆกว่าสีปกติของ งานที่สแกน

สำเนาเอกสารได้รวดเร็ว

SCX-3405F ใช้เวลาในการถ่ายเอกสารสำหรับหน้าแรกน้อยกว่า 15 วินาที(ADF)และน้อยกว่า 14 วินาที(กระจกแท่นวาง) มีอัตราZoom แบบ ADF อยู่ที่ 25 – 100% และ แบบFlatbed หรือแบบระนาบ อยู่ที่ 25 – 400%  โดยสามารถสั่งสำเนาได้สูงสุดครั้งละ 99 แผ่น

และยังสามารถเลือกปรับ ความสว่าง ความคมชัดของเอกสารที่สำเนาได้อีกด้วย และเลือกประเภท ของการสำเนาได้ว่าเป็น Text , Photo , Photo /Text อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษต่างๆสำหรับการถ่ายเอกสารอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายบัตรประชาชน / ถ่ายเอกสารเรียงชุด / ถ่ายสำเนาโปสเตอร์ / ถ่ายสำเนาแบบโคลน / ถ่ายสำเนา N-up

งานพิมพ์คุณภาพสูง

SCX-3405F มีความละเอียดในการพิมพ์ได้สูงถึง 1200x1200 dpi และ มีความเร็วในการพิมพ์ อยู่ที่ 20 แผ่นต่อ 1 นาที ซึ่งจากการที่ผมได้ทดสอบตัวเครื่องแล้วก็เป็นตามที่กล่าวมาใน spec. เหมือนๆกับ ML-2165 เวลาที่เครื่องใช้ก่อนจะเริ่มพิมพ์หน้าแรก ใช้เวลาน้อยกว่า 8.5 วินาที จากสถานะ Ready ซึ่งก็ถือว่าเร็วพอสมควร และมีโหมด ECO สำหรับประหยัดทรัพยากรต่างๆซึ่งก็คือ กระดาษ และ หมึกพิมพ์ 

ทีม งานได้ทำการทดสอบพบว่า เครื่องพิมพ์จะตั้งค่าให้พิมพ์ออกมา โดยให้ประหยัดที่สุด เช่นพิมพ์หน้า 2 หน้า ลงกระดาษแผ่นเดียว เพื่อประหยัดกระดาษ และ จะลดความเข้มของหมึกลง แต่ถึงจะลดลง ก็ยังได้งานที่คมชัดมีคุณภาพอยู่ดี แต่ Detail ลึกๆของตัวหนังสือจะไม่ละเอียดเท่าการพิมพ์แบบละเอียดนั่นเอง และมีรูปแบบการพิมพ์หลายแบบให้เลือกใช้

ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์แบบ Poster Printing นำหน้ากระดาษ 1 หน้า แบ่งออกเป็น หลายๆแผ่น เพื่อให้ได้ภาพที่มีขนาดใหญ่ แบบWatermark หรือ การพิมพ์ลายน้ำซึ่งเราสามารถที่จะเป็นผู้สร้างเองได้ว่าจะได้ใช้คำว่าอะไร รวมถึงปรับความเข้มของลายน้ำ และ ขนาดของลายน้ำ การพิมพ์แบบ Multiple Pages per Side เลือกจำนวนหน้าที่จะพิมพ์ลงบนหน้ากระดาษเดียวได้ โดยจะย่อขนาดลงให้ และสามารถเลือกรูปแบบได้ว่าจะเรียงหน้าในแนวตั้ง หรือแนวนอน โดยสามารถพิมพ์ได้ถึง 16 หน้าลงในกระดาษแผ่นเดียว

ส่งแฟกซ์จากคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง

SCX – 3405F ช่วยประหยัดเวลาให้เราไม่ต้องมาคอย พิมพ์เอกสารแล้วมากดให้เครื่องสแกนส่งอีกครั้ง โดยที่สามารถที่จะส่งแฟกซ์ได้ทันทีจากเครื่องคอมพิวเตอร์เลย ช่วยประหยัดการใช้ทรัพยากรอีกด้วย และสามารถบันทึกเบอร์โทรศัพท์ ของผู้ติดต่อไว้ได้สูงสุดถึง 209 เลขหมายเลยทีเดียว
 
ฟังก์ชั่นการทำงานที่สะดวก

ด้วย แผงปุ่มกด ทำให้ SCX – 3405F ทำงานได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำสำเนา หรือ ส่งแฟกซ์ อีกทั้งยังมีปุ่มสำหรับพิมพ์งานออกมาทันที ตามที่แสดงที่หน้าจอของเราขณะนั้น ช่วยประหยัดเวลา และไม่ต้องสั่งการจากคอมพิวเตอร์ของเราโดยตรง และยังมี Easy Printer Manager ของ SAMSUNG

ช่วยให้สามารถเช็คสถานะต่างๆของ Printer ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และ SmarThru Office ซึ่งเป็นโปรแกรมสั่งการทำงานเครื่องจากคอมพิวเตอร์ โดยที่ไม่ต้องกดที่เครื่องโดยตรง ซึ่งสามารถสั่งให้เครื่องสแกน พิมพ์ ส่งแฟกซ์ได้ในทันที  ฟังก์ชั่น Eco ซึ่งช่วยลดการใช้งานทรัพยากรลง เพื่อลดค่าใช้จ่าย สำหรับค่า หมึกและค่ากระดาษลงได้

Specification

บทสรุป

สำหรับ SAMSUNG SCX – 3405F นี้ ถือได้ว่ามีความสามารถที่สูงในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านการสแกน ซึ่งได้ความคมชัดที่สูงแทบจะเทียบเท่าต้นฉบับ(ยกเว้นความเข้มของสี) ด้านการพิมพ์ ให้ความละเอียดได้สูงถึง 1200 x 1200 dpi และทำความเร็วในการพิมพ์ถึง 20 แผ่นต่อนาที

ซึ่งถือว่าเร็วเอามากๆ รวมถึงสามารถส่งแฟกซ์ผ่านทางคอมพิวเตอร์ที่ใช้ได้เลย ทำให้ช่วยประหยัดเวลา และมี Program Easy Printer Manager คอยช่วยจัดการ การทำงานของ Printer ทำให้สะดวกต่อการใช้งาน และมีโหมด Eco (ประหยัดทรัพยากร) ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อีก ซึ่งถือได้ว่าเป็น Printer  Multifunction ที่คุ้มค่าเอามากๆเลยทีเดียว

ข้อดี
 - มีฟังก์ชั่นการทำงานที่หลายหลาก ซึ่งรองรับความต้องการใช้งานตามสำนักงานต่างๆในปัจจุบันได้เกือบทั้งหมด
 - มีความเร็วในด้านต่างๆสูง ไม่ว่านะเป็นการพิมพ์ สำเนา สแกน
 - ทำงานได้เลยโดยไม่ต้องสั่งผ่านคอมพิวเตอร์
 - ถือได้ว่ามีขนาดเล็ก ทำให้ประหยัดพื้นที่ ในการทำงานไปด้วย
 - แผงปุ่มกดออกแบบให้ใช้งานได้ง่าย

จุดสังเกต
- เวลาที่กระดาษติด หรือ กระดาษหมด ไม่มีปุ่มให้กดเพื่อให้เครื่องพิมพ์ต่อ ต้องเปิดฝาเครื่องขึ้นแล้วปิดถึงจะทำงานต่อได้
- รองรับการเชื่อมต่อแค่ USB 2.0 ถือว่าน้อยไปสำหรับในปัจจุบัน (แต่รุ่นที่ลงท้ายด้วย W สามารถเชื่อมต่อแบบไรสายได้)

สำหรับใครที่ต้องการอ่านข้อมูลเพิ่มเติมสามาสารถอ่านต่อได้ที่ www.samsung.com

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย: ทีมงาน TechXcite

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook