ทำไมต้อง"รูดซิป" Google กันตั้งแต่เช้า?

ทำไมต้อง"รูดซิป" Google กันตั้งแต่เช้า?

ทำไมต้อง"รูดซิป" Google กันตั้งแต่เช้า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำไมต้อง"รูดซิป" Google กันตั้งแต่เช้า?

เริ่มต้นรายงานข่าวเช้านี้ ขอประเดิมด้วยไอเดียแหล่มๆ สำหรับ "ดูเดิ้ล" (Doodle) ที่เปิดเข้าเว็บไซต์มาก็เห็นภาพของ "ซิป" (zip) พาดผ่านตรงกลางตั้งแต่ด้านบนของหน้าเว็บลงมาถึงด้านล่าง เชื่อว่า คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ที่เปิดกูเกิ้ลเช้านี้ก็คงจะพบกับไอเดียเก๋ๆ นี้เหมือนกัน และแน่นอนว่า ทุกคนคงจะพยายามรูดซิปลงมา เพื่อค้นหาความลับของดูเดิ้ลล่าสุดนี้

คำตอบของดูเดิ้ล"ซิป"ปริศนาที่ปรากฎบนหน้าเว็บของกูเกิ้ลก็คือ เนื่องจากวันที่ 24 เมษายน เป็นวันเกิดของ Gideon Sundback (24 เมษายน 1880 ถึง 21 มิถุนายน 1954) วิศวกรไฟฟ้า และนักประดิษฐ์ชาวสวิเดนที่เป็นผู้คิดค้น "ซิป" ที่เราใช้ประโยชน์กันมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่ง Sundback ได้พัฒนา "ซิป" จากไอเดียขอเกี่ยวแบบรูดได้ของ "Judson C-Curity Fastener" โดยเขาพบคำตอบในการทำให้"ซิป"สามารถเพิ่มจำนวนของขอเกี่ยวที่เป็นกลไกสำคัญ เพื่อทำให้ซิปที่ได้มีความยาวเพิ่มขึ้นจาก 4 นิ้วเป็น 10 - 11 นิ้ว และได้เผยแพร่ผลงานดังกล่าวในปี 1914 ถึงวันนี้ก็ประมาณ 99 ปีแล้ว ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ชื่อ หรือคำว่า Zipper หรือที่เราเรียกซิปนี้ไม่ได้ตั้งโดย Sundback แต่มาจาก B.F.Goodrich ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ตัดสินใจใช้ซิปกับรองเท้าบู๊ทส์ของเขา

เพื่อ เป็นการฉลองผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่คู่โลกมาช้านานร่วมร้อยปี โฮมเพจของ Google ก็เลยแสดงดูเดิ้ลเป็นรูป"ซิป"อันใหญ่ที่สามารถรูดได้ ซึ่งเมื่อผู้ใช้นำเมาส์ไปกดค้างตรงบริเวณที่จับ แล้วลากมันลงมา โฮมเพจของ Google ก็ถูกแยกออกจากกันด (ถ้ายังไม่ปล่อยนิ้วคุณสามารถลากซิปกลับขึ้นไปใหม่ได้ แต่พอปล่อยซิปก็จะแยกจากกันอยู่ดี) หลังจากซิปแยกจากกันแล้ว Google ก็จะพาคุณผู้อ่านเข้าไปสู่หน้าเว็บผลลัพธ์สำหรับการเสิร์ชด้วยคำค้นว่า Gideon Sundback คราวนี้ก็เข้าใจกันแล้วนะครับว่า ทำไมหน้าเว็บของ Google เช้านี้ถึงมีซิปอันเขื่องปรากฎอยู่ตรงกลางหน้าเว็บ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook