คำแนะนำการเลือก Notebook ราคาสามัญ ที่ในบางครั้งก็ใช้เล่นเกม

คำแนะนำการเลือก Notebook ราคาสามัญ ที่ในบางครั้งก็ใช้เล่นเกม

คำแนะนำการเลือก Notebook ราคาสามัญ ที่ในบางครั้งก็ใช้เล่นเกม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำแนะนำการเลือก Notebook ราคาสามัญ ที่ในบางครั้งก็ใช้เล่นเกม

คราวนี้ก็มาถึงกลุ่มของเครื่องที่อยู่ในระดับราคาปกติกันแล้วนะครับ สำหรับข้อแนะนำในการเลือก notebook เพื่อเล่นเกม ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนว่าบทความนี้ไม่ได้เป็นบทความสำหรับแนะนำสเปกของ เครื่องว่าต้องใช้รุ่นใด ไม่ได้เป็นการ guide การเลือกซื้อด้วย เพียงแต่เป็นบทความที่นำเสนอข้อแนะนำว่ามีอะไรต้องดูต้องพิจารณาบ้าง อาจจะมีบอกสเปกนิดหน่อย แต่ก็เป็นแบบคร่าวๆ ไม่ได้เจาะลึกว่าจะต้องเป็นแบบใด เครื่องรุ่นใดนะครับ

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ว่าด้วยเครื่องในระดับราคาปกติ (ตั้งแต่หมื่นกว่าๆเป็นต้นไป ไปจนถึงราวๆ สามหมื่นกว่าบาท) นั้น มักจะไม่ใช่เครื่องที่ออกแบบมาสำหรับเล่นเกมโดยตรง เพียงแต่ความสามารถทาง hardware มันสามารถเล่นได้ สเปกถึงเท่านั้น แต่ในเรื่องของระบบภายในอาจจะไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการเจอกับความร้อนสูงๆ นานๆ รวมไปถึงจุดอื่นๆหลายๆจุดด้วย ดังนั้นถ้าจะให้ถูก บทความนี้จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการซื้อ notebook แบบปกติแล้วต้องการนำมาใช้เล่นเกมประกอบด้วยซะมากกว่าตั้งใจซื้อมาเพื่อนำมา เล่นเกมโดยตรงนะครับ เราไปดูกันทีละข้อเลยแล้วกัน

1. CPU ที่น่าใช้

ก็เช่นเคยว่าต้องแบ่งเป็น 2 ค่าย ดังนี้

  • Intel : สำหรับค่ายฟ้า ตัวที่น่าพอใจที่สุดในกลุ่มนี้ก็คือบรรดา Core i5 Gen 2 ทั้งหลายครับ ด้วยประสิทธิภาพและราคาที่น่าพอใจ ใช้เล่นเกมก็ได้ ใช้ทำงานก็ดี ส่วนจะเป็น i5-2410M หรือ i5-2430M นั้นก็แล้วแต่งบเลยครับ ประสิทธิภาพต่างกันนิดหน่อย
  • AMD : ส่วนค่ายนี้ ก็คงหนีไม่พ้น APU ในตระกูล A6 และ A8 (อันนี้คงต้องรอมีขายและมีการ์ดจอแรงๆมามากกว่านี้ก่อน) ซึ่งทั้ง 2 มีประสิทธิภาพที่คุ้มเกินราคามาก มีการ overclock ให้แรงขึ้นไปเหยียบ i5 มาแล้ว แถมการ์ดจอในตัว APU เองก็ดีพอตัว พร้อมรองรับการ CrossFire อีก นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีของผู้ที่มีงบไม่สูงมากเลยทีเดียว

amdnotebookgpuamdnotebookgpu2. การ์ดจอที่น่าสน

ขอแบ่งเป็นทั้งสองค่ายละนะครับ

  • NVIDIA : อันนี้เรามักจะคุ้นตากับ GeForce GT 540M กันอยู่แล้ว เนื่องด้วยประสิทธิภาพที่ดี คุ้มเงินค่าเครื่อง รับรองว่าใช้เล่นเกมได้อีกเป็นปีๆแน่นอน หรืออาจจะมองสูงขึ้นไปอีกนิดก็จะเป็น GeForce GT 550M ก็ได้ครับ แรงขึ้นพอสมควรเหมือนกัน
  • AMD : ช่วงนี้ก็ใกล้จะเปิดตัวการ์ดจอซีรี่ย์ใหม่อย่าง Radeon HD 7000M เต็มที แต่ถ้าให้แนะนำในซีรี่ย์ HD 6000M ละก็ ควรจะเป็นรุ่นกลางๆขึ้นไป อย่าง Radeon HD 6630M เป็นต้นไป และยิ่งใช้กับ AMD APU ที่ CrossFire ได้อีกละก็ รับรองว่าเล่นเกมได้แรงสุดใจแน่นอน

laptoplaptop3. จอที่เราต้องมองทุกวันๆ

ในกลุ่มของเครื่องระดับราคาปกติ ส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นจอกระจกที่มีขนาดจอ 14 นิ้วอย่างแน่นอน โดยความละเอียดก็จะมาที่ 1366 x 768 ซึ่งก็ละเอียดมากพอที่จะเล่นเกมใน notebook อยู่แล้ว เผลอๆตอนเล่นจะปรับความละเอียดไม่เต็มจออีกต่างหาก ส่วนเครื่องที่มีขนาดจอ 15 นิ้วนั้น ถ้ารับกับน้ำหนักได้ก็น่าสนใจไมาใช่น้อยทีเดียว เพราะมองสบายตากว่ามาก

spd_20070723163349_bspd_20070723163349_b4. แรมล่ะ ควรมีเท่าไรดี

หลักเลยก็ควรมีซัก 4 GB ครับ ถือว่าเป็นขั้นต่ำเลยก็ว่าได้ ซึ่งส่วนใหญ่แบรนด์ต่างๆก็มักจะให้มาที่ 4 GB อยู่แล้ว แต่ถ้าใครจะซื้อมาใส่เพิ่มก็ไม่ว่ากัน

38599_mbmp-081014-538599_mbmp-081014-55. บอดี้ตัวเครื่องก็สำคัญไม่ใช่น้อย

วัสดุส่วนใหญ่ที่เราจะเห็นจากกลุ่มเครื่องในช่วงราคานี้แน่นอนว่าก็คือ พลาสติก ที่อาจมีการขัดมันหรือจะปัดทำลายคล้ายๆโลหะซะเป็นส่วนใหญ่ หรืออย่างดีขึ้นมาก็จะเป็นอะลูมิเนียม ซึ่งอย่างหลังจะมีการระบายความร้อนที่ดีกว่า แต่ก็อาจเสี่ยงพบกับปัญหาไฟดูดระหว่างใช้งานได้ ส่วนที่ต้องพิจารณากันจริงจังเลยก็คือช่องระบายอากาศ ว่ามีจำนวนเพียงพอและอยู่ในทิศทางที่ดีหรือไม่ ถ้าในจุดที่สังเกตได้ง่ายที่สุดก็คือช่องระบายอากาศออกใหญ่ที่จะอยู่ตรงสัน เครื่อง ทางที่ดีก็อย่าให้อยู่ฝั่งเดียวกับข้างที่ใช้เม้าส์แล้วกันครับ เพราะเวลาเล่นเกม ลมที่ออกจากช่องนี้จะร้อนมากๆ

ส่วนทางเดินอากาศภายในถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะทราบด้วย จะได้ดูว่ามันมีการเดินของลมเย็นลมร้อนอย่างไร แต่จะให้ไปเปิดเครื่องดูหน้าร้านก็คงไม่ได้อย่างแน่นอน ดังนั้นก็คงต้องหารูปจากในเน็ตละครับ เช่นในรีวิวของ Notebookspec เรา ถ้าเครื่องไหนแกะได้ เราแกะให้ดูแน่นอน

ocz_gaming_notebook_sideocz_gaming_notebook_side6. พอร์ตเชื่อมต่อที่ควรใช้และน่ามี

ในการเลือกพอร์ตเชื่อมต่อของเครื่องนั้น พอร์ตที่คิดว่าน่าจะต้องมีในปัจจุบันก็คือ HDMI เผื่อคนที่ต้องการต่อเครื่องเพื่อเล่นเกมบนจอที่ใหญ่กว่าจอของตัวเครื่อง นอกจากนี้ยังมีพอร์ต USB อีก ถ้าเป็นไปได้ก็ควรจะเลือกเครื่องที่มี USB 3.0 เผื่อไว้เลยก็จะดีมาก เพราะอีกไม่นานการใช้งานจะต้องแพร่หลายกว่านี้มากแน่นอน

coolermasternotepalu301-575x356coolermasternotepalu301-575x3567. อุปกรณ์เสริมที่ควรซื้อ

สิ่งแรกที่ควรจะมีก็คือแท่นรองระบายความร้อนครับ ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลือกแท่นที่มีการติดตั้งพัดลมมาตรงกับช่องระบายความร้อน ใต้เครื่องเรา ซึ่งในแท่นที่มียี่ห้อหน่อยบางรุ่นก็จะสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งได้อยู่พอ สมควร ส่วนเรื่องทิศทางลมนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเปาลมขึ้นมาใส่เครื่องซะมากกว่า ส่วนฟีเจอร์เสริมเช่นพวกการปรับความเร็วพัดลมหรือพอร์ต USB ติดแท่นนั้นก็แล้วแต่ความชอบเลยจ้า

ก็จบลงไปกับข้อแนะนำในการเลือกซื้อ notebook ธรรมดาๆ ที่ใช้เล่นเกมได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วมันก็เหมือนกับการเลือกซื้อเครื่องมาใช้ทำงานนั่นละครับ แต่คงต้องเลือกเฟ้นกันที่สเปกหนักหน่อยนึง ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องรองลงไป เพราะแต่ละรุ่นแต่ละแบรนด์มันก็จะคล้ายๆกันไปหมด ไม่มีอะไรเด่นออกมามากนัก ที่เหลือก็แล้วแต่ผู้อ่านละครับ ว่าใจชอบเครื่องไหน ทางที่ดีก็ไปจับๆลองเล่นดูตามร้านก่อนตัดสินใจก็จะดีมากทีเดียว

ที่มา : www.notebookspec.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook