มีงบไม่ถึง 20,000 แถมเล่น DSLR ไม่เป็น แต่อยากได้กล้องเทพๆเอาไว้ส่องพริตตี้

มีงบไม่ถึง 20,000 แถมเล่น DSLR ไม่เป็น แต่อยากได้กล้องเทพๆเอาไว้ส่องพริตตี้

มีงบไม่ถึง 20,000 แถมเล่น DSLR ไม่เป็น แต่อยากได้กล้องเทพๆเอาไว้ส่องพริตตี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีงบไม่ถึง 20,000 แถมเล่น DSLR ไม่เป็น แต่อยากได้กล้องเทพๆเอาไว้ส่องพริตตี้

มีหลายท่านชื่นชอบการถ่ายรูปเป็นชีวิตจิตใจ แต่ครั้นจะศึกษาหาความรู้ด้านการถ่ายรูป หรือซื้อหนังสือคู่มือการใช้ DSLR มาอ่านก็ขี้เกียจ มีไหมกล้องดีๆเทพๆ ซูมเยอะๆ เอาไว้ถ่ายนู่นถ่ายนี่ TechXcite เรามาแนะนำคุณค่าที่คุณคูควรไว้ในบทความนี้แล้ว กับ กล้อง DSLR-Like ซึ่งเจ้ากล้องประเภทนี้ผู้ผลิตบางเจ้าเรียกว่า กล้องโปรซูเมอร์ (Prosumer) โดยลักษณะหน้าตานั้นคล้ายกับกล้อง DSLR และมีคุณสมบัติการทำงานที่ใกล้เคียงกับ DSLR ทั้งโหมดการถ่ายภาพแบบ Manual ที่มืออาชีพต้องการ หรือ กระบอกเลนส์ที่ใช้มือซูมเพื่อความรวดเร็ว แถมยังราคาไม่แพงเท่า DSLRแต่ข้อด้อยก็คือ เปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ เซ็นเซอร์เล็ก และบอดี้เทอะทะพอๆกับ DSLR

จุดเด่นสำคัญที่ผู้ผลิตออกกล้องประเภทนี้มาก็คือ ความสามารถในการทำงานที่เหนือกว่ากล้องคอมแพ็กเล็กๆ ทั้งการซูม การมีโหมดถ่ายภาพที่ครบถ้วน เช่น สามารถถ่ายภาพพลุได้สวยงามกว่ากล้องคอมแพ็กแน่ๆ เพราะมีโหมดชัตเตอร์ BULB หรือแม้แต่อุปกรณ์ต่อพ่วงเช่นแฟลชภายนอก หรือสามารถใส่ฟิลเตอร์หน้าเลนส์เพื่อสร้างเอฟเฟคต์ต่างๆได้ง่ายขึ้น

ถามว่ากล้องประเภทนี้เหมาะกับใคร ก็ต้องบอกว่าเหมาะกับผู้ที่ต้องการกล้องที่มีระบบการทำงานที่เหนือกว่ากล้องค็อมแพ็ก แต่ยังไม่ถึงขั้นจริงจังและลงทุนกับ DSLRหรือไม่อย่างนั้น ถ้าท่านเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องสปีดชัตเตอร์ รูรับแสง ISO หรือ White Balance แต่ต้องการกล้องที่ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว ใช้ง่าย มองผ่านวิวไฟน์เดอร์ได้เหมือน DSLR เท่ห์แบบโปรได้ไม่ยาก แถมยังสามารถซูมภาพได้ในอัตราที่มากกว่ากล้องคอมแพ็คตัวเล็กๆทั่วๆไป เอาง่ายๆคือ จะซื้อกล้องไปถ่ายพริตตี้งานมอเตอร์โชว์แล้วอยากได้ซูมเยอะๆ เห็นจะจะ ถ่ายง่ายๆ พอถูไถ แนะนำกล้อง DSLR-Like ดีกว่าครับ ถ่ายสวย ชัดเจน แม้ภาพจะสู้ DSLR ไม่ได้ก็เถอะ

กล้องตัวแรกที่จะแนะนำคือ Nikon Coolpix P500

กล้องอัจฉริยะที่มาพร้อมกับเลนส์ซูมแบบสุดติ่ง เพราะสามารถทำได้สูงสุดถึง 36 เท่า เรียกว่า DSLR หลบไปดีกว่ากับซูมแบบบ้าเลือดเช่นนี้ สเป็คตัวกล้องนั้นมาพร้อมเลนส์ซูมคุณภาพสูง Nikkor ED Glass ที่ช่วยลดความคลาดสี ทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 22.5-810 มม.!!! ซูม 810 มม.นี่ซูมกันแบบข้ามตึกกันเลยทีเดียว แถมหน้าจอใหญ่ 3 นิ้ว ความละเอียด 921,000 พิกเซลหมุนพับได้ และสามารถถ่ายวีดีโอแบบ Full HD... บร๊ะ... ไม่ธรรมดาจริงๆ พร้อมระบบป้งอกันภาพสั่นไหวในตัวอีกทั้งให้ความละเอียดสูงถึง 12 ล้านพิกเซล ด้วยราคาค่าตัวน่าจับจองเพียง 12,900 บาท

ตัวต่อไปสำหรับคนงบน้อยกับ Kodak Easyshare Z990

กล้องสุดคุ้มราคาประหยัดด้วยงบไม่ถึงหมื่นกับ Kodak Easyshare Z990 มาพร้อมความละเอียด 12 ล้านพิกเซล หน้าจอ LCD 3 นิ้ว แถมสามารถถ่ายวีดีโอแบบ Full HD ได้อีก ติดเลนส์ซูฒขนาด 30 เท่า หรือเทียบเท่ากับทางยาวโฟกัสของกล้อง Full Frame ที่ 28-840 มม. แต่ด้วยราคาถูกเพียง 9,900 บาทจึงถูกตัดคุณสมบัติบางอย่างออกไปเช่น หน้าจอบิดพับไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่ปัญหาเพราะคุณจะซื้อไปแล้วใช้วิวไฟน์เดอร์ให้เหมือนกับมืออาชีพที่ใช้ DSLR เท่านั้น!!

คู่แข่ง Nikon ต้องยกให้ Canon Powershot SX30 IS

หากท่านเป็นคนที่ไม่ชอบ Nikon มาแต่ไหนแต่ไร และต้องการเป็นปรปักษ์ต่อกัน แนะนำ Canon รุ่น Powershot SX30 IS กล้องคุณภาพเยี่ยมกับสเป็คความละเอียด 14.1 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ซูม 35 เท่า (24-840 มม.) ที่มาพร้อมกับระบบป้องกันการสั่นไหวแบบออพติคอล ช่วยลดการสั่นไหวของกล้อง ให้คุณได้ภาพในมุมใกล้หรือไกลได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยเทคโนโลยี VCM (Voice Coil Motor) ช่วยให้คุณถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็ว เงียบ และแม่นยำ แต่ดันไปแพ้เรื่องวีดีโอที่ทำได้แค่ระดับ HD 720p เท่านั้น แถมหน้าจอก็เล็กกว่าแค่ 2.7 นิ้ว ชนะแค่เรื่องเดียวคือราคาที่แพงกว่า ด้วยสนนค่าตัว 17,500 บาท

สำหรับสาวกอารธรรมต้องยกให้ Sony Cybershot DSC-HX100V

หากคุณต้องนึกถึงกล้องคอมแพ็กยี่ห้อหนึ่ง ในหัวคุณย่อมมีชื่อของ Sony อยู่ด้วยแน่นอน ด้วยการเป้นเจ้าตลาดของกล้องคอมแพ็ก พร้อมกับการออกผลิตภัณฑ์อย่าง Cybershot DSC-HX100V ตัวนี้ ที่อยากจะแนะนำไว้ เพราะมีสเป็คที่โดดเด่นด้วยเซ็นเซอร์รับภาพขนาด 16.2 ล้านพิกเซล พร้อมกับความสามารถในการถ่ายวีดีโอแบบ Full HD เท่านั้นยังไม่พอ มันยังรัวภาพต่อเนื่องได้ราวปืนกล 10 ภาพต่อวินาที พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษ ถ่ายภาพแบบพาโนรามา 3 มิติ แค่นี้ก็กินขาดแล้ว แถมด้วยเลนส์ซูม 30 เท่า กับเลนส์คุณภาพสูงที่เอาชื่อมาใช้ว่า Carl Zeiss ในราคาพอๆกับซื้อทีวี LED 32 นิ้วได้ แค่ 17,000 บาท

ตัวถัดมาที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่งได้แก่ Panasonic Lumix DMC-FZ150

การเลือกซื้อกล้องมาใช้งานสักตัวนอกจากประสิทธิภาพการทำงานแล้ว อุปกรณ์เสริมก็เป็นเรื่องสำคัญ Panasonic Lumix DMC-FZ150 ได้ออกแบบมาให้รองรับกับแฟลชต่อพ่วงภายนอกหรือสามารถใช้ไมโครโฟนแยกเพื่อบันทึกเสียงที่คุณภาพที่ดีกว่า ตัวกล้องติดเลนส์ซูม 24 เท่า (25-600 มม.) พร้อมด้วยเซ็นเซอร์รับภาพ 12 ล้านพิกเซล หน้าจอบิดพับได้ขนาดใหญ่ 3 นิ้ว จุดขายคือชิ้นเลนส์เคลือบ Nano Surface Coating ที่ชวยลดแสงสะท้อนซึ่งส่งผลต่อคุณภาพของรูป ว่าแต่ว่า Nano นี่มันคุ้นๆนะว่าเป็นสิทธิบัตรของ Nikon ใครลอกใครลองไปซื้อมาใช้เองแล้วกันกับราคา 14,900 บาท

ตัวสุดท้ายที่อยากจะพูดถึง Fujifilm Finepix HS20 EXR

กล้องติดเลนส์ Super-Zoom จากค่าย Fujifilm ที่หันมาเอาดีด้านการผลิตกล้อง หลังจากเจ๊งไม่เป็นท่าจากการที่คนเลิกใช้ฟิล์มถ่ายรูป เจ้า Fujifilm Finepix HS20 EXR ถือเป้นกล้องที่น่าคบหาไว้อีกตัวด้วยสมรรถนะของเซ็นเซอร์ EXR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ได้รูปคุณภาพสูง ไฟล์ภาพใส Dynamic Range เยี่ยม มาพร้อมความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ต่อด้วยการถ่ายวีดีโอแบบ Full HD ที่สามารถบันทึกได้ 320 FPS ซึ่งภาพวีดีโอจะไหลลื่นไม่กระตุก พร้อมกับระบบโฟกัสที่รวดเร็ว แถมหน้าจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว พร้อมเลนส์ซูม 30 เท่า (24-720 มม.) กับราคาค่าตัวที่พอๆกับชาวบ้านชาวช่อง 14,500 บาท

ถึงตรงนี้ หลายๆท่านคงพอได้แนวทางการเลือกซื้อกล้องที่เหมาะกับตนเองไม่มากก็น้อย ไม่น้อยก็มาก ไม่น้อยไม่มาก หรือมากไปน้อยไปก็บอกมาได้ ก็อยากให้ไปอ่านต่อสำหรับคนที่คิดว่า DSLR-Like ยังไม่ตอบโจทย์ตัวเองดีพอ กับกล้อง Mirorless ที่คุณภาพไฟล์สูสีกับ DSLR แต่ตัวเล็ก เปลี่ยนเลนส์ได้ต่อเลย คลิกเบาๆนะครับ แล้วทีมงาน TechXcite จะมีอะไรมานำเสนออีกโปรดติดตามตอนต่อไป..........

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook