พาชอปปิ้งเลือกซื้อกล้อง Mirrorless ตัวไหนน่าเล่น?

พาชอปปิ้งเลือกซื้อกล้อง Mirrorless ตัวไหนน่าเล่น?

พาชอปปิ้งเลือกซื้อกล้อง Mirrorless ตัวไหนน่าเล่น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ปีใหม่ โบนัสใกล้ออก ครั้นจะกำตังค์เล่นๆก็ไม่มีความสุขเลยต้องหาโอกาสชอปปิ้ง ซึ่งการเลือกซื้อกล้องสักตัวถือเป็นไอเดียที่ดี แต่จะตัดสินใจซื้อรุ่นไหน คงคิดกันปวดกบาลทีเดียว

วันนี้เลยจะมาแนะนำกล้องถ่ายรูปดีๆที่เรียกว่า Mirrorless หลากหลายรุ่น หลากหลายยี่ห้อ มาให้เลือกกัน ถามว่าอะไรคือกล้อง Mirrorless และกล้อง Mirrorless มันดียังไง ลองมาดูกันก่อนดีกว่า

กล้อง Mirroless ถือเป็นกล้องลูกผสม เพราะมีบอดี้เล็กยังกะกล้อง Compact แต่มีประสิทธิภาพการทำงานเทียบได้กับ DSLR เพราะสามารถถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ การถอดเปลี่ยนเลนส์ถือเป็นข้อได้เปรียบที่เพิ่มลูกเล่นในการถ่ายภาพให้หลาก หลาย ดังนั้น กล้อง Mirroless จึงเหมาะกับผู้ที่มองหากล้องตัวเล็กๆไว้ถ่ายรูปยามท่องเที่ยว ไม่ต้องแบกตัวใหญ่ๆให้เมื่อยคอแถมได้ภาพสวยๆแบบที่กล้อง DSLR ทำได้

มาดูกันดีกว่าว่าในตระกูลกล้อง Mirrorless นั้นมีรุ่นไหนน่าเล่นมั่งและจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือเปล่า เริ่มจาก Sony ในตระกูล NEX ซึ่งมี 2 รุ่นแนะนำ ณ ขณะนี้คือ Sony NEX-5N และ NEX-C3 ถามว่าต่างกันอย่างไรระหว่าง 2 รุ่นนี้ ต้องบอกว่าต่างกันที่ราคาแน่ๆ ที่เหลือก็คือถ้าเน้นถ่ายวีดีโอให้เล่นเจ้าตัว NEX-5N จะดีกว่าเพราะถ่ายวีดีโอแบบ Hi-Def ได้ แถมหน้าจอเป็นระบบสัมผัส ที่เหลือก็ไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างกันมากนัก ขึ้นอยู่กับว่าอยากจะประหยัดเงินซื้อรุ่นเล็กกว่าอย่าง NEX-C3 แล้วเอาตังค์ที่เหลือไปเที่ยวดีกว่า หรืออยากจะเล่นรุ่นใหญ่ที่ถ่ายวีดีโอแบบใหญ่ชัดสะใจ

ทำไมถึงน่าเล่น  - Sony ตระกูล NEX ที่แนะนำมาทั้ง 2 รุ่น ถือเป็นกล้อง Mirrorless ที่น่าใช้มากๆ ด้วยเซ็นเซอร์ขนาด APS-C หรือพูดง่ายๆคือ ใหญ่เท่ากับกล้อง DSLR แบบตัวคูณ ซึ่งทำหน้าชัดหลังเบลอได้ไม่ยาก ถ่ายแล้วดูดี แถมคุณภาพของไฟล์ทำได้ดีชนิด DSLR รุ่นเก่าๆบางตัวอายทีเดียว แถมมีเลนส์ให้เล่นครบช่วง และแปลงเมาท์ไปเล่นเลนส์ Carl Zeiss คุณภาพเยอรมันแต่ทำในญี่ปุ่นของ Sony เองได้ด้วย

สิ่งที่น่าหงุดหงิด – ไม่มีแฟลชในตัว แถมใช้แฟลชยี่ห้ออื่นไม่ได้เพราะช่องเสียบไม่เหมือนชาวบ้าน อุปกรณ์เสริมบางอย่างเช่นไมโครโฟนก็ต้องใช้ของ Sony สรุปคือถ้าคิดจะซื้อตัวนี้ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เข้ากับอารธรรม Sony


 

ตัวถัดมา ขอแนะนำ Samsung NX200 กล้อง Mirrorless หนึ่งเดียวจากเกาหลี โดดเด่นด้วยเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ APS-C ถ่ายวีดีโอแบบ Hi-Def ได้ ที่สำคัญหน้าจอสีสวยด้วย AMOLED หนึ่งเดียวจาก Samsung แถมมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย ใช้งานง่าย

ทำไมถึงน่าเล่น – กล้องอีกตัวที่น่าเล่นที่สุด โดยเฉพาะสเป็คที่ Samsung จัดมาให้เต็มๆแบบไม่กั๊ก ทั้งเซ็นเซอร์ที่จัดเต็ม 20 ล้านพิกเซล อัดขยายรูปแปะฝาบ้านได้ แถมถ่ายวีดีโอแบบ Full HD การออกแบบสวยงามทันสมัยโฉบเฉี่ยวตามสไตล์ยี่ห้อจากเกาหลี แถมช่องต่อแฟลชก็เป็น Hot Shoe ธรรมดาที่ใช้งานร่วมกับแฟลชบ้านๆได้ไม่เหมือนตัวข้างบน

สิ่งที่น่าหงุดหงิด – ซื้อมาแล้วต้องทำใจเรื่องเลนส์ไม่ค่อยมีให้เล่นเหมือน Sony แถมราคาขายต่ออาจทำเอาช็อค เพราะไม่นิยมในบ้านเราเท่าไรนัก

Samsung NX200 + Lens 20-50mm ราคา  27,990 บาท


 

ตัวที่สามที่อยากจะแนะนำคือ Nikon ตระกูล 1 ที่ออกมาประเดิมตลาดกล้อง Mirrorless 2 รุ่นคือ Nikon V1 และ Nikon J1 ซึ่งทั้งสองรุ่นนี้ต้องบอกว่าต่างกันตรงที่หน้าตาภายนอกนิดหน่อย รวมถึงราคาอีกเช่นกัน นอกจากนั้นก็ต่างกันตรงที่ V1 มีช่องมองภาพ และจอหลังกล้องก็ดีกว่า แต่ J1 มีแฟลชในตัวมาให้ทำให้คนที่อยากซื้อรุ่น V1 มาใช้หากอยากใช้แฟลชจะต้องต่อแฟลชภายนอก

ทำไมถึงน่าเล่น – มีเลนส์ Nikon จากกล้อง DSLR ให้เล่นมากมายเพียงแค่ไปซื้ออแดปเตอร์มาแปลง

สิ่งที่น่าหงุดหงิด – เซ็นเซอร์ขนาดเล็กไปหน่อยและช่างภาพมืออาชีพที่อยากได้ Mirrorless ดีๆสักตัวรับไม่ได้กับเซ็นเซอร์ที่เล็กเยี่ยงนี้


 

มาถึงตัวต่อมาเป็นยี่ห้อ Olympus ซึ่งถือเป็นต้นตระกูลแห่งกล้อง Mirrorless ออกมาแล้วหลายรุ่น และออกถี่เหลือเกิน รุ่นที่น่าสนใจก็มี E-PM1 , E-PL3 , E-P3 ซึ่งสเป็คโดยคร่าวๆแล้วใกล้เคียงกันเหลือเกิน ราคาก็ต่างกันนิดๆหน่อย เอาเป็นว่า เลือกรุ่นไหนก็ได้ ต่างกันไม่เยอะ เช่น หน้าจอพับได้กับพับไม่ได้ เป้นต้น ช่างขยันออกรุ่นเยอะซะจริงๆ

ทำไมถึงน่าเล่น – ข้อดีของ Olympus คือ มีเลนส์ให้เล่นเยอะเพราะใช้ระบบ Micro Four-Third ที่เป็นขนาดเซ็นเซอร์ที่มียี่ห้ออื่นเอาไปใช้อย่าง Panasonic ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องเลนส์หรืออุปกรณ์เสริม

สิ่งที่น่าหงุดหงิด – คุณภาพไฟล์สู้เจ้าอื่นไม่ได้ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ยิ่งคนไม่ชอบ noise อย่าซื้อเลย Olympus


 

ยังไม่หมด เพราะเราขอแนะนำกล้อง Mirrorless น่าเล่นอีกตัวในตลาดคือ Panasonic นั่นเอง ที่ถือว่าเป็นเสมือนพี่น้องร่วมสายเลือดกับ Olympus เพราะใช้เซ็นเซอร์ขนาดเดียวกันคือ Micro Four-Third แถมใช้เลนส์ร่วมกันได้ รุ่นแนะนำคือ GF3 และ GX1 และต้องบอกว่า Panasonic เองเป็นพันธมิตรกับ Leica กล้องเทพที่ราคาพอๆกับซื้อรถเก๋งได้คัน

ทำไมถึงน่าเล่น – ใช้เลนส์ร่วมกับ Olympus ได้ และที่สำคัญมีเลนส์ตระกูล Leica จากเยอรมันให้เล่น แม้ว่าจะเป็นแค่การใช้ชื่อมาผลิตเลนส์ก็ตามไม่ใช่ Leica แท้ๆต้นฉบับเยอรมัน ส่วนไฟล์ภาพดีกว่า Olympus นิดนึง

สิ่งที่น่าหงุดหงิด – ระบบรองรับต่างๆสู้พวกบริษัททำกล้องชั้นนำอย่าง Nikon หรือ Sony ไม่ได้ ดังนั้นของเล่นอาจจะน้อยกว่าไปสักนิด


 

มาถึงตัวสุดท้ายที่อยากแนะนำสุดๆ เพราะไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้แล้ว นั่นคือ Leica M9 ด้วยราคาที่แพงขนาดดาวน์รถได้ แถมไฟล์ภาพและเลนส์คุณภาพที่ทำเอาหมดตัวง่ายๆ เรียกว่าถ้าเงินถึง เล่นตัวนี้ไม่ผิดหวัง เพราะคุณจะได้เซ็นเซอร์แบบ Full Frame ที่ให้มิติภาพสวยงาม แถมคุณภาพเลนส์บาดใจ แถมความเท่ห์แบบไม่แคร์สื่อยามถือไปไหนมาไหน

ทำไมถึงน่าเล่น – เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ ให้มิติภาพที่แตกต่าง สวยงามกว่า DSLR แบบตัวคูณ และเลนส์ที่ให้เลือกใช้มากมาย แถมพ่วงด้วยคุณภาพของเลนส์ที่ขึ้นชื่อว่าสุดยอดแล้วในสามโลก กับราคามหาโหดที่เศรษฐีอย่างคุณคู่ควร

สิ่งที่น่าหงุดหงิด – มันต้องโฟกัสด้วยมืออะครับ!!!

Leica M9 เฉพาะบอดี้ 235,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook