อัปเกรดโน้ตบุ๊กเสียงห่วย ๆ ให้เป็นโน้ตบุ๊กพลังเสียงเซอร์ราวด์ด้วยหูฟัง 5.1 Channel

อัปเกรดโน้ตบุ๊กเสียงห่วย ๆ ให้เป็นโน้ตบุ๊กพลังเสียงเซอร์ราวด์ด้วยหูฟัง 5.1 Channel

อัปเกรดโน้ตบุ๊กเสียงห่วย ๆ ให้เป็นโน้ตบุ๊กพลังเสียงเซอร์ราวด์ด้วยหูฟัง 5.1 Channel
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อจำกัดอย่างหนึ่งของผู้ใช้โน้ตบุ๊กคือเรื่องของระบบเสียงที่จืดสนิท

เพราะมีแค่ลำโพงห่วย ๆ เสียงก็งั้น ๆ พอฟังเพลงได้ แต่อย่าหวังเรื่องคุณภาพเสียงเลย แม้จะมีผู้ผลิตหลายรายเปลี่ยนลำโพงโน้ตบุ๊กให้มีคุณภาพดีขึ้นด้วยลำโพงแบรนด์ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องของจำนวนลำโพงที่มีแค่ 2 ตัว หรืออาจจะมีบางรุ่นที่เพิ่มลำโพงซับ หรือใส่ลำโพงเพิ่มเข้ามา แต่ก็ยังไม่ได้มิติของเสียง สู้พวกลำโพงเครื่อง PC ไม่ได้ ยิ่งถ้าท่านอยากได้เสียงเซอร์ราวด์หลาย ๆ Channel ไว้ดูหนังเหมือนรถวิ่งผ่านไป หรือเล่นเกมเหมือนยิงกันตรงหน้าด้วยแล้วแทบจะเป็นไปได้ยากในโน้ตบุ๊ก แต่วันนี้ทีมงาน NBS ก็มีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากสำหรับผู้ที่อยากได้อรรถรสของระบบเสียงหลาย Channel

image

การที่เราจะส่งเสียงออกได้หลาย Channel นั้นจำเป็นต้องเพิ่มการ์ดเสียงที่รองรับเข้ามา หรือในโน้ตบุ๊กบางรุ่น เช่น MSI GT Series ก็จะมีพอร์ตมาให้เลย ทำให้สามารถต่อเสียงออกลำโพง 5.1 > 7.1 Channel ได้โดยไม่ต้องอาศัยการ์ดเสียงเพิ่มเติม แต่ฟังก์ชันนี้จะมีแค่บางรุ่นเท่านั้น

image

MSI GT Series จะมีพอร์ตสำหรับต่อลำโพงหลาย Channel

image

หูฟังที่รองรับแบบพอร์ตเสียงแยกที่เครื่อง

หรืออีกวิธีก็คือการ์ดเสียงที่เชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB หรือ Express Slot ซึ่งจะมีราคาหลายพันบาท อีกทั้งหาซื้อค่อนข้างยาก แต่จะได้คุณภาพของเสียงที่ดี เพราะมีระบบประมวลเสียงแยกต่างหาก พร้อมรองรับการปรับแต่งเสียงได้มากมาย

image

Creative Sound Blaster X-Fi Surround 5.1 รองรับการต่อ Sound Card USB

แต่ถ้าท่านไม่ได้ใช้โน้ตบุ๊กที่มีพอร์ตเสียงแยก งบประมาณก็ไม่มากพอซื้อ Sound Card ล่ะจะทำอย่างไรดี ทีมงานก็มีวิธีมานำเสนอ นั่นก็คือ Headphone แบบหลาย ๆ Channel ที่ตอนนี้มีให้เลือกมากมายหลายราคา ว่าแล้วทีมงานขอพาท่านไปเลือกซื้อกันเลย

ปรกติ Headphone ที่ใช้กันทั่วไปจะเป็นแบบ 2 ch stereo โดยจะใช้แจ็กแบบ 3.5 mm ที่เราใช้กับหูฟังปรกติทั่วไป ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ฟังเพลงเป็นหลักด้วยเสียงที่ใสและเคลียร์ ส่วนจะเลือกซื้อแบบไหนนั้นก็แล้วแต่ชอบนะครับ ลองเลือกฟังได้ที่หน้าร้าน แต่ถ้าอยากได้มาเล่นเกมหรือชมภาพยนตร์ละก็คงต้องเป็นแบบ USB

image

 

แบบ USB นั้นจะเป็นที่นิยมใช้กับ Headphone แบบหลาย Channel เพราะเป็นพอร์ตอเนกประสงค์ สามารถลงไดรเวอร์และแปลงเสียง Headphone เป็นเสียงหลาย Channel ได้เลย โดยการ์ดเสียงนั้นจะแปลงร่วมกันระหว่างพอร์ต USB กับตัวของ Headphone ทำให้ได้มิติของเสียงที่ชัดเจน

แต่ตัว Headphone แบบหลาย Channel เองก็แบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบลำโพงแท้ โดยที่ Headphone จะมีลำโพงหลายตัวเพื่อแบ่งแยกทิศทางของเสียงทำให้ได้มิติเสียงที่ชัดเจน ส่วนอีกแบบเป็นแบบจำลองเสียง โดยไม่ได้เป็นลำโพงหลายตัว แต่จะให้ไดรเวอร์เป็นตัวจำลองทิศทางเสียงแทน ทำให้ไม่ได้มิติของเสียงที่ชัดเจน แต่ก็จะทำให้มีราคาถูก

 

image

Headphone แบบหลาย Channel ลำโพงแท้

ทีมงานขอแนะนำรุ่นแจ่ม ๆ สักหน่อยนะครับว่ามีรุ่นไหนน่าสนใจบ้าง

ราคาประหยัดสุด ๆ

image

Oker U945 ราคา 750 – 850 บาท

ถ้าอยากได้หลาย ๆ Channel ราคาโคตรถูกละก็ตัวนี้เลยครับ เพราะไม่ถึงพันก็ได้เสียงจำลองระดับ 7.1 Channel แล้ว เสียตรงเรื่องของวัสดุกับเสียงที่อาจจะไม่ได้ให้มิติมากเหมือนลำโพงหลาย Channel แท้

 คุ้มค่าลำโพงแท้ราคาประหยัด

image

Oker X-95 ราคา 1,500 – 1,700 บาท

รุ่นนี้สำหรับผู้ที่งบจำกัดจริง ๆ แต่ก็อยากได้หูฟังเสียงแจ่ม ๆ แบบ 5.1 Channel แท้ด้วยลำโพงข้างละ 3 ตัวพร้อมระบบสั่น คุ้มจริง ๆ เสียอย่างเดียวตรงแบรนด์กับวัสดุที่ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไร

 สำหรับผู้ใช้ MSI GT Series ด้วยพอร์ตเสียงแยก

image

Roccat Kave ราคา 2,800 – 3,500 บาท

ด้วย MSI GT Series นั้นมีพอร์ตเสียงแยกมาเลย เรื่องคุณภาพเสียงที่ออกมาจึงคมชัดสมบูรณ์แบบ ถ้าใช้ Headphone USB ก็จะไม่ได้อรรถรสเต็มที่จึงขอแนะนำตัวนี้ครับ เพราะว่ารองรับแจ็กเสียงแยกหลาย Channel มาเลย เรื่องคุณภาพเสียงนั้นยอดเยี่ยมที่สุดเลยครับ อีกทั้งราคาก็ไม่แพงมาก วัสดุก็แข็งแรงดี เสียตรงที่ต้องใช้แจ็กเสียงแยกเท่านั้นเองครับ

 ประสิทธิภาพสูง

image

Razer Megalodon ราคา 5,000 – 5,900 บาท

ที่เลือกตัวนี้ในรุ่นประสิทธิภาพสูง เพราะเรื่องของการปรับจูนที่ทำได้ละเอียดมาก พร้อมตัวคอนโทรลที่ปรับแต่งได้มากมายแถมยังสวยงามอีกด้วย อีกทั้งยังสามารถจำลองได้ถึง 7.1 Channel แต่ที่ติคงเป็นเรื่องการจำลองเสียงอาจจะให้มิติเสียงที่ไม่ได้มากนัก

ไร้สาย

image

logitech G930 ราคา 4,900 – 5,900 บาท

ถ้าท่่านรำคาญสายของ Headphone ละก็ขอแนะนำตัวนี้ครับ เพราะนอกจากไร้สายแล้วยังให้คุณภาพเสียงที่ดีถึงระดับ 7.1 Channel วัสดุทนทานเป็นเลิศตามสไตล์ Logitech แบตเตอรี่ภายในเองก็รองรับการใช้งานได้ 10 ชั่วโมงแบบสบาย ๆ

 

image

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับทุกท่านนะครับว่าชอบตัวไหน และมีงบประมาณเท่าไร เอาที่เหมาะสมครับ และที่ผมแนะนำอาจจะไม่ได้ฟังเสียงด้วยตัวเอง อาจจะบอกได้ไม่เต็มที่นัก แนะนำทุกท่านว่าลองฟังที่ร้านเลยครับ เลือกเสียงที่เราชอบเป็นดีที่สุด เพราะแต่ละตัวก็ให้โทนเสียงที่ต่างกัน สำหรับวันนี้ผมขอลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่โอกาสหน้าครับ

monkomoro45

twitter : @monkomoro45

Facebook : www.facebook.com/notebookspec

ที่มา : www.notebookspec.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook