รวมแอพพลิเคชั่น ติดตามตามข่าวสารน้ำท่วม ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS

รวมแอพพลิเคชั่น ติดตามตามข่าวสารน้ำท่วม ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS

รวมแอพพลิเคชั่น ติดตามตามข่าวสารน้ำท่วม ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากใครติดตามข่าว สารเรื่องน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ คงจะทราบกันแล้วว่า ในตอนนี้ น้ำเริ่มเข้ากรุงเทพมหานครในบางเขตแล้วนะครับ ซึ่งในหลายๆ เขตก็จำเป็นต้องอพยพออกมากันแล้ว รวมไปถึงศูนย์ผู้อพยพที่สนามบินดอนเมืองด้วย เพราะตอนนี้ ระดับน้ำในเขตดอนเมือง ถือว่า สูงมากเลยทีเดียว อย่างไรก็ดี การติดตามข่าวสาร สถานการณ์น้ำท่วม ในตอนนี้ ถือว่า จำเป็นอย่างมากครับ ทั้งสื่อจากทีวี วิทยุ และอินเทอร์เน็ต เรียกได้ว่า มีการรายงานข่าวกันแทบจะทุกวินาทีเลยก็ว่าได้ ซึ่งสิ่งจำเป็นที่สุดในการติดตามข่าวสารก็คือ ต้องกรองข่าวก่อนครับ เพราะบางที ข้อมูลที่รายงานตามเว็บไซต์นั้น เป็นการฟังมาต่ออีกทอดหนึ่ง หรือ Forward ต่อๆ กันมา ซึ่งอาจจะให้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้ ทางที่ดี การรับข่าวสารจากคนในพื้นที่นั้นๆ จะดีที่สุดครับ

อย่างไรก็ดี ในตอนนี้ มีแอพพลิเคชั่น ที่รายงานข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม ออกมาให้ใช้กันอย่างมากมาย ซึ่งถือว่า เป็นอีกวิธีที่จะทำให้ประชาชน ได้รับข่าวสารผ่านทางโทรศัพท์มือถือครับ โดยเฉพาะในกรณีที่ไฟฟ้าดับ ไม่สามารถเปิดคอมพิวเตอร์ หรือทีวี เช็คข่าวสารได้ แอพพลิเคชั่นต่างๆ เหล่านี้ จึงมีประโยชน์มากทีเดียว

เมื่อสัปดาห์ก่อน ทีมงาน ได้แนะนำ แอพพลิเคชั่น ที่มีชื่อว่า Thai Flood Reporter: View ซึ่งเป็นการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมแบบละเอียด กันไปแล้ว แต่ในวันนี้ จะแนะนำ แอพพลิเคชั่น ที่ไว้ใช้สำหรับติดตามข่าวสารน้ำท่วมอื่นๆ ซึ่งมีเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว จะมีแอพพลิเคชั่นอะไรบ้างนั้น ไปชมกันครับ

แอพพลิเคชั่น : Thai Flood Reporter
รองรับบน : iOS / Android

สำหรับแอพพลิเคชั่น Thai Flood Reporter เป็นแอพพลิเคชั่น ที่มีไว้สำหรับช่วยกันรายงาน สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย โดยผ่านเครือข่าย Social Network ครับ ซึ่งจะมีการส่งตำแหน่ง ที่อยู่ และเวลาขณะทำการรายงาน รวมไปถึงภาพถ่าย ไปยัง Twitter และจะมีการติดแท็กว่า #ThaiFlood

ส่วนการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมทั้งหมด บน Thai Flood Reporter จะถูกรวบรวมเป็นบทสรุป ผ่านทาง Thai Flood Reporter: View อีกต่อหนึ่งครับ

Thai Flood Reporter บนระบบปฏิบัติการ iOS คลิ๊กที่นี่
Thai Flood Reporter บนระบบปฏิบัติการ Android คลิ๊กที่นี่ 

 

แอพพลิเคชั่น : Thai Flood Help List
รองรับบน : iOS

นอกจากการรายงาน สถานการณ์น้ำท่วม จะเป็นสิ่งจำเป็นแล้ว เบอร์โทรศัพท์เพื่อติดต่อศูนย์ช่วยเหลือ ถือว่า เป็นสิ่งที่ควรมีไว้ติดตัวเลยครับ ซึ่งแอพพลิเคชั่น Thai Flood Help List นั้น จะรวบรวมเบอร์ติดต่อที่สำคัญๆ ในกรณีฉุกเฉิน รวมไปถึง สถานที่ที่ให้จอดรถในช่วงน้ำท่วมฟรี และบริการ SMS เพื่อบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยครับ

Thai Flood Help List บนระบบปฏิบัติการ iOS คลิ๊กที่นี่

 

แอพพลิเคชั่น : Floods Handbook
รองรับบน : iOS

สำหรับบ้านของท่านใด ที่ถูกแจ้งเตือนว่า เป็นเขตที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม เราควรจะเตรียมตัวป้องกันที่อยู่อาศัยกันตั้งแต่เนิ่นๆ นะครับ ซึ่งแอพพลิเคชั่น Floods Handbook หรือ คู่มือรับสถานการณ์น้ำท่วมนั้น จะรวบรวมวิธีการป้องกันน้ำท่วม ในรูปแบบและวิธีต่างๆ อย่างเช่น การป้องกันน้ำเข้าบ้าน ควรจะวางกระสอบทรายในลักษณะใด หรือการอุดรูท่อระบายน้ำ เป็นต้น ซึ่งถึงแม้วิธีการเหล่านี้ ในบางบ้านอาจจะใช้ไม่ได้ผล แต่ก็ถือเป็นวิธีการที่ช่วย "บรรเทา" ได้ในระดับหนึ่งครับ

Floods Handbook บนระบบปฏิบัติการ iOS คลิ๊กที่นี่

 

แอพพลิเคชั่น : Thailand Flood Maps 2011
รองรับบน : Android

สำหรับ Thailand Flood Maps 2011 นี้ เป็นการรวบรวมแผนที่จากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Crisis Response, Thailand Floods 2011, thaiflood.com, Thaitvnews และอื่นๆ อีกมากมาย มาจัดทำในรูปแบบของแผนที่บน Google Map ครับ โดยการใช้คุณสมบัติของ Layer ซ้อนกัน เพื่อให้ผู้ใช้งาน ได้ทราบถึงสถานการณ์น้ำท่วมในเขตต่างๆ ว่าเสี่ยงหรือยัง หรือรายงานสภาพการจราจร หาสถานที่ ก็ได้ครับ

Thailand Flood Maps 2011 บนระบบปฏิบัติการ Android คลิ๊กที่นี่

 

แอพพลิเคชั่น : THDisaster
รองรับบน : Android

THDisaster เป็น การรวบรวมข่าวสารจากแหล่ง Twitter ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น #ThaiFlood #BKKFlood และ #PrayForThailand รวมไปถึง ติดตามข่าวสารน้ำท่วม ข่าวด่วน และรวบรวมลิงก์สำหรับติดตามข่าวสารน้ำท่วม และสายด่วนสำหรับติดต่อในกรณีฉุกเฉินครับ

THDisaster บนระบบปฏิบัติการ Android คลิ๊กที่นี่

 

แอพพลิเคชั่น : Bangkok Canal Status
รองรับบน : Android

สำหรับใครที่ติดตาม ระดับในคลองต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ต้องไม่พลาดกับแอพพลิเคชั่นนี้ครับ Bangkok Canal Status รายงาน ข้อมูลระดับน้ำในคลองว่า อยู่ในระดับที่ปลอดภัยหรือไม่ ล้นตลิ่่งหรือเปล่า โดยสามารถประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของตนเองได้อย่างคร่าวๆ เพื่อที่จะเตรียมตัวได้ทัน รับน้ำท่วมครับ

Bangkok Canal Status บนระบบปฏิบัติการ Android คลิ๊กที่นี่

ขอบคุณที่มาของบทความและภาพประกอบ : www.techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook