Promise Pegasus R4, R6 Thunderbolt External Drive (+video)

Promise Pegasus R4, R6 Thunderbolt External Drive (+video)

Promise Pegasus R4, R6 Thunderbolt External Drive (+video)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

DSC_2763

หลังจาก Apple ขอนำเทรนด์ก่อนชาวบ้านด้วยการเปิดตัวพอร์ทเชื่อมต่อความเร็วสูง Thunderbolt ที่ให้ความเร็ว 10Gbps โดยใส่มาให้ใน Mac ใหม่ๆ ทุกรุ่น ปัญหาเล็กๆ ที่เกิดขึ้นก็คือถึงแม้เราจะมีพอร์ทที่เร็วแค่ไหนก็ตามแต่อุปกรณ์ในตลาดที่ สามารถใช้ Thunderbolt ได้กลับออกมาน้อยเหลือเกิน ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการที่ Thunderbolt ถูกวางตัวเป็นพอร์ทเชื่อมต่อระดับสูงที่จะถูกใช้งานเฉพาะทางเท่านั้น

แต่แล้วเราก็ได้มีโอกาสทดสอบ External Drive ที่ออกแบบมาใช้งานกับ Thunderbolt โดยเฉพาะจากค่าย Promise ซึ่งจะเร็วแรงแค่ไหน สมกับที่ Apple ออกตัวแรงหรือไม่ เราลองมาติดตามดูกันได้เลย

DSC_2749

อุปกรณ์ที่เรานำมาทดสอบวันนี้มีชื่อว่า Promise Pegasus R4 และ R6 โดยตัว R จะเป็นตัวบ่งบอกว่าในอุปกรณ์นั้นๆ มี Harddisk อยู่กี่ลูก เช่นตัว R4 นั้นข้างในก็จะมี Harddisk อยู่ 4 ลูกด้วยกัน

DSC_2752

อุปกรณ์ที่ให้มาก็ไม่มีอะไรเลย นอกจากตัว External Drive และสายไฟแบบต่างๆ และไม่มีแถมแม้แต่สาย Thunderbolt ดังนั้นสำหรับผู้ที่จะใช้งานเข้า Pegasus ก็ต้องไปหาซื้อสาย Thunderbolt กันเอาเองด้วย

DSC_2757

ด้านหลังก็จะไม่มีพอร์ทเชื่อมต่ออื่นใดนอกจาก Thunderbolt เท่านั้น (มีให้ 2 ช่อง) ดังนั้นสำหรับผู้ที่จะใช้กับ USB หรือ FireWire ถือว่าอดไป

DSC_2759

DSC_2760

ที่เห็นเป็นช่องๆ ด้านหน้าก็ชื่อช่องสำหรับใส่ Harddisk โดยเราสามารถกดเพื่อดึงตัว Harddisk ออกมาได้ โดยเท่าที่เช็คดูเป็น Harddisk ของ Hitachi 7200 rpm ซึ่งก็หาซื้อได้ทั่วไปในกรณีอยากเปลี่ยนอะไหล่

DSC_2769

DSC_2765

เมื่อทำการต่อเข้ากับ MacBook Air รุ่นใหม่ที่มีพอร์ท Thunderbolt มาให้เรียบร้อย แรกเริ่มเจ้า Pegasus จะทำการ Sync ข้อมูลกันระหว่าง Harddisk 4 ลูกก่อนโดยจะมีการต่อ Raid 5 มาให้ตั้งแต่แรก ซึ่งให้อธิบายกันง่ายๆ เจ้า Raid 5 ก็คือการต่อ Harddisk แบบพิเศษที่จะมีการกระจายเก็บข้อมูลลงใน Harddisk ลูกต่างๆ และยังมีการเผื่อ Harddisk ใว้อีก 1 ลูกเป็นตัวสำรองกรณีที่มีตัวใดตัวหนึ่งเสีย นั่นหมายความว่าใน Pegasus R4 ที่มี Harddisk ขนาด 1TB จำนวน 4 ลูก จะมีการเก็บ Harddisk 1TB ลูกหนึ่งสำรองเอาใว้ และใช้ได้ 1TB x 3 เท่ากับ 3TB นั่นเอง (อ่านข้อมูลเรื่อง Raid เพิ่มเติมได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/RAID)

DSC_2771

เอาล่ะถึงเวลาทดสอบกันแล้ว โดยผมจะเริ่มทดสอบด้วยการใช้งานทั่วๆ ไปเช่นการก๊อปไฟล์ต่างๆ จาก Mac ลง Pegasus R4 ก่อน ซึ่งในตัว R4 มีข้อจำกัดนิดหน่อยตรงที่ตอนที่ผมกำลังทดสอบตัว Harddisk ยัง Sync กันไม่เสร็จ ดังนั้นความเร็วที่เราเห็นอาจจะยังไม่เต็มที่นัก แต่ก็ถือว่าเร็วมากแล้ว โดยการทดสอบก๊อปปี้ไฟล์ขนาด 4.24GB หากเป็น Pegasus จะใช้เวลาเพียง 16 วินาทีเท่านั้น ส่วนการทดสอบกับ External Drive แบบ USB ทั่วไปใช้เวลา 2 นาทีกว่าจนถึงเกือบๆ 3 นาทีด้วยกัน ซึ่งสามารถวัดค่าได้ด้วยโปรแกรม Disk Speed Test ก็ได้ผลออกมาดังกล่าว จะเห็นว่าตัว R4 ทำงานได้ดีกว่า และส่งข้อมูลได้ดีกว่ามาก

DiskSpeedTestPromiseR4

Pegasus R4 (Thunderbolt)

DiskSpeedTestUSB

External Drive (USB)

ต่อมาผมจะทำการทดสอบตัว R6 กันบ้าง โดยเจ้า Pegasus R6 นี้ผ่านการ Sync ครั้งแรกมาแล้ว ดังนั้นจึงพร้อมใช้งานและพร้อมทดสอบที่สุด เริ่มต้นด้วยการทดสอบแบบบ้านๆ ก๊อปไฟล์ขนาด 4.24GB ลง Pegasus R6 เช่นเคย ซึ่งก็ใช้เวลาเพียง 14 วินาทีเท่านั้น ซึ่งเมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม Disk Speed Test เหมือนเคยก็ให้ผลออกมาที่สุดยอดมาก คือมีอัตราการอ่านเขียนอยู่ที่ราวๆ 500-600MB เลยทีเดียว

DiskSpeedTestR6Raid5

Pegasus R6 (Thunderbolt)

และเมื่อทำการทดสอบด้วยการเล่นไฟล์วิดีโอระดับ Blu-Ray ขนาดไฟล์ 44GB ซึ่งเราเก็บตัวไฟล์ใว้ทั้งบน External Drive (USB) และ Pegasus R6 (Thunderbolt) ผลการทดสอบเล่นไฟล์วิดีโอปรากฎว่าไฟล์ที่เปิดจาก USB จะมีความกระตุกจนไม่สามารถดูได้แบบลื่นๆ เลย ส่วนไฟล์ที่เปิดจาก Thunderbolt จะสามารถเล่นได้ไม่มีปัญหา อาจจะมีหน่วงๆ เพียงเสี้ยววินาทีสั้นๆ บ้าง แต่ก็สามารถดูได้แบบปรกติ การทดสอบนี้ทำให้เห็นว่า การส่งข้อมูลผ่าน USB สามารถทำได้ไม่เร็วพอที่จะรองรับไฟล์ระดับ Blu-Ray ซึ่งมีอัตราการส่งข้อมูลที่สูงมาก จึงต้องใช้ Thunderbolt ที่มีอัตราการส่งข้อมูลสูงกว่ามากๆ นั่นเอง

DSC_2778

จากการใช้งาน Pegasus ทั้งสองรุ่นในครั้งนี้ ทำให้ได้ข้อสรุปถึงความเร็วที่ชัดเจนว่าเร็วกว่าพวก USB จริงๆ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้งานเฉพาะทาง อาทิเช่นงานตัดต่อวิดีโอที่จำเป็นต้องเก็บไฟล์ต้นฉบับใว้บน External Drive โดยความเร็วของ Thunderbolt จะทำให้เราสามารถตัดต่อไฟล์ผ่าน External Drive ได้เลยราวกับว่าตัดต่อผ่านทาง Harddisk ในเครื่องยังไงอย่างงั้น หรือหากใครต้องการจะใช้งานเพื่อที่จะใช้เก็บไฟล์สำคัญต่างๆ ก็สามารถทำได้ แต่ก็ต้องยอมรับกับราคาที่ถือว่าแพงกว่า External Drive แบบปรกติอยู่พอสมควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบ Raid ที่ต้องใช้ Hardware เข้ามาช่วยและส่วนประกอบต่างๆ ที่เน้นการใช้งานเฉพาะทางมากกว่านั่นเอง

@pondkungz says: “ราคาแรงเอาเรื่องแต่คุณภาพไม่ผิดหวัง”

ราคา: Promise Pegasus R4 4TB (4x1TB) RAID System – 32,800 บาท
Promise Pegasus R6 6TB (6x1TB) RAID System – 49,990 บาท

 

ขอขอบคุณ: vgadz.com

หาซื้อได้ที่:

  • iStudio by Com7 @ Central Lardpao
  • iStudio by Com7 @ Central Bangna
  • iStudio by Com7 @ Central Pinklao
  • iStudio by Com7 @ Central Rama II
  • iStudio by Com7 @ Paradise Park
  • iStudio by Copperwired @ J – Avenue (Thonglor 15)
  • iStudio by Copperwired @ Siam Discovery (4th Floor)
  • iStudio by Copperwired @ Siam Paragon (3rd Floor)
  • iStudio by Copperwired @ Central World (2nd Floor)
  • iStudio by Copperwired @ Digital Gateway (Ground Floor)
  • iStudio by Copperwired @ Central Rama III (2nd Floor)
  • iStudio by Copperwired @ Gaysorn (2nd Floor)
  • iBeat by Copperwired @ Silom Complex (2nd Floor)
  • iBeat by Copperwired @ Central Plaza Chaing Rai (1st Floor)
  • iServe by Copperwired @ Amarin Plaza (3rd Floor)
  • หรือติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Vgadz โทร. 02-676-1324
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook