ไขข้อสงสัย คลายความข้องใจ กับการเปิดให้บริการ 3G วันแรกของ ดีแทค (Dtac) ?

ไขข้อสงสัย คลายความข้องใจ กับการเปิดให้บริการ 3G วันแรกของ ดีแทค (Dtac) ?

ไขข้อสงสัย คลายความข้องใจ กับการเปิดให้บริการ 3G วันแรกของ ดีแทค (Dtac) ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไขข้อสงสัย คลายความข้องใจ กับการเปิดให้บริการ 3G วันแรกของ ดีแทค (Dtac) ?

อังคารที่ 16 สิงหาคม 2554 แม้ จะไม่ได้เป็นวันหยุดราชการ หรือวันสำคัญของประเทศไทย แต่ก็ถือว่าเป็นวันที่พิเศษวันหนึ่งของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้งานระบบเครือข่าย ดีแทค (Dtac) อยู่ เพราะวันนี้ถือว่าเป็นวันแรกที่ ดีแทค นั้นเปิดให้บริการระบบ 3G ซึ่ง ครอบคลุมทั้งในตัวเมืองกรุงเทพฯ และย่านชานเมือง และแน่นอนว่าการเปิดให้บริการในครั้งนี้ก็น่าจะตามมาด้วยข้อสงสัยหลายๆ ประการ ซึ่งในวันนี้เราก็ถือเป็นโอกาสอันดี โดยได้ทำการสรุปข้อมูลเบื้องต้นของการเปิดให้บริการ 3G ของ ดีแทค มาให้ทุกท่านได้ทราบกัน

 , , , , , , , , ,

ถาม : วันนี้ระบบ 3G ของ ดีแทค ใช้งานได้จริงๆ แล้วใช่หรือไม่?
ตอบ : ใช้ ได้แล้วแน่นอน จากการสอบถามผู้ใช้งานแพคเกจอินเทอร์เน็ตของ ดีแทค หลายๆ ท่าน ทั้งที่อาศัยอยู่ในย่านกลางเมืองกรุงเทพฯ รวมไปถึงย่านชานเมือง

ถาม : หากเป็นลูกค้า ดีแทค ปัจจุบันอยู่แล้ว และต้องการใช้ระบบ 3G จะต้องทำอย่างไรบ้าง?
ตอบ : ในเบื้องต้นโทรศัพท์มือถือของท่านต้องรองรับระบบ 3G ที่คลื่นความถี่ 850 MHz และท่านต้องอยู่ในพื้นที่ๆ มีสัญญาณ 3G ครอบคลุมไปถึง โดยมีรายละเอียดของแต่ละแพคเกจดังนี้

1. สำหรับลูกค้าดีแทคทั้งแบบรายเดือนและเติมเงินที่ใช้แพคเกจหลักหรือแพคเสริมที่มีอินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัด (unlimited) ทางดีแทคจะ upgrade ให้ใช้บริการ 3G ได้อัตโนมัติที่ความเร็วสูงสุด 42 Mbps ได้ทันที อาทิเช่น Smartphone infinite, iPhone M, iPhone L, BlackBerry UNLIMIT, Aircard-tablet unlimited และแพคเสริม unlimited 790บาท เป็นต้น
2. สำหรับลูกค้าปัจจุบันที่ใช้แพคเกจอินเทอร์เน็ตแบบคิดตามปริมาณการใช้งานก็สามารถใช้ดีแทค 3G ที่ความเร็วสูงสุด 42 Mbps ได้เพียงกด *3000# แล้วโทรออก
3. สำหรับลูกค้าปัจจุบันที่ใช้แพคเกจอื่นๆ สามารถใช้ดีแทค 3G ที่ความเร็วสูงสุด 384 Kbps ได้เพียงกด *3000# แล้วโทรออก

ถาม : โทรศัพท์มือถือ รุ่นใดบ้างที่รองรับการใช้งานระบบ 3G ของ ดีแทค
ตอบ
: มี โทรศัพท์มือถือ และ อุปกรณ์ประเภทอื่นๆ ที่สามารถรองรับการใช้งานระบบ 3G ของ ดีแทค ได้เช่น แท็บเล็ต, แอร์การ์ด หรือไมไฟ ซึ่งคุณสมบัติเบื้องต้นที่ควรมีก็คือรองรับ WCDMA 850, UMTS 850 หรือ HSPA 850 หรือพูดง่ายๆ ก็คือรองรับ 3G ที่คลื่นความถี่ 850 MHz นั่นเอง โดยตัวอย่างของ โทรศัพท์มือถือ ที่สามารถใช้งานระบบ 3G ของ ดีแทค ได้ก็จะมีดังต่อไปนี้

 , , , , , , , , ,

Apple iPhone 3GS, iPhone 4
Blackberry Curve 9300, Bold 9000, Bold 9700, Bold 9780, Torch 9800
HTC Desire S, Wildfire S ,Sensation
Samsung Galaxy S II, Galaxy Cooper 850, Galaxy Mini 850

*ข้อสังเกต : Samsung Galaxy รุ่นที่รองรับระบบ 3G ของ ดีแทค ต้องมีคำว่า GT-I9100T เช่น Samsung Galaxy S II (GT-I9100T)

ท่านสามารถตรวจสอบคุณสมบัติของ โทรศัพท์มือถือ แต่ละรุ่น : ได้ที่นี่

ยังมีอุปกรณ์อีกมากมายที่รองรับได้ ซึ่งท่านสามารถดูอุปกรณ์ที่รองรับระบบ 3G ของ ดีแทค เพิ่มเติม : ได้ที่นี่

ถาม : แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่า ขณะนี้ โทรศัพท์มือถือ ของเราใช้งานระบบ 3G ของ ดีแทค ได้แล้ว?
ตอบ : ให้สังเกตสัญลักษณ์ที่แถบด้านบนของหน้าจอ โทรศัพท์มือถือ หากมีคำว่า dtac 3G ขึ้นมา ก็แสดงว่าสามารถจับสัญญาณ และใช้งานระบบ 3G ของ ดีแทค ได้แล้ว

ถาม : สัญญาณ 3G ของ ดีแทค มีความครอบคลุมไปถึงพื้นที่ใดบ้าง?
ตอบ : นอกจากในตัวเมืองกรุงเทพฯ แล้ว สัญญาณ 3G ของ ดีแทค ก็ยังครอบคลุมไปถึงย่านชานเมืองอีกด้วย เช่น ปากเกร็ด, บางแค, สำโรง, บางแก้ว หรือลาดกระบังเป็นต้น ส่วนความหนาแน่นของสัญญาณนั้นก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ ซึ่งท่านสามารถดูได้จากแผนที่ด้านล่างนี้

 

ถาม : แล้วในอนาคตจะมีการขยายพื้นที่บริการให้มีครอบคลุมมากกว่านี้อีกหรือไม่?
ตอบ : มีการขยายพื้นที่อีกอย่างแน่นอน โดยมีโครงการขยายสถานีฐานอีกว่า 2,000 สถานี ไปยังจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศไทย กว่า 40 จังหวัดให้เสร็จสิ้นภายในปี 2555 ซึ่งจะเริ่มจากจังหวัดชลบุรี และภูเก็ต ภายในปี 2554 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน

ถาม : แล้วภายในอาคารต่างๆ จะสามารถใช้งาน 3G ของ ดีแทค ได้หรือไม่?
ตอบ : สามารถ ใช้งานได้อย่างแน่นอน ซึ่งระดับความแรงของสัญญาณนั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละอาคารด้วยเช่นกัน แต่ที่แน่ๆ ในอาคารต่อไปนี้ เป็นอาคารที่มีระบบ 3G ของ ดีแทค เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ซึ่งก็น่าจะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าอาคารอื่นๆ

 , , , , , , , , ,

ถาม : ความเร็วของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ได้นั้นเป็นอย่างไร?
ตอบ
: ความเร็วในการเชื่อมต่อ 3G ของ ดีแทค นั้น ตามทฤษฎีแล้วจะมีความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดอยู่ที่ 42 Mbps ความเร็วในการอัพโหลดสูงสุดอยู่ที่ 5.76 Mbps แต่ ในความเป็นจริงแล้ว ความเร็วจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ตั้งแต่ตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือ, แอร์การ์ด, พื้นที่ๆ ใช้งาน, ช่วงเวลา, จำนวนผู้ใช้บริการ หรือระยะห่างจากสถานีฐานที่ปล่อยสัญญาณ 3G เป็นต้น

ถาม : ค่าบริการ หรือ แพคเกจ 3G ของ ดีแทค นั้นมีราคาอย่างไรบ้าง?
ตอบ : ขณะนี้การให้บริการ 3G ของ ดีแทค นั้นยังไม่มีการคิดค่าบริการแต่อย่างใด แต่สำหรับผู้ที่ใช้งานแพคเกจอินเทอร์เน็ตของ ดีแทค อยู่แล้ว หรือที่เป็นลูกค้าใหม่ จะสามารถใช้งานระบบ 3G ของ ดีแทค ได้ทันที โดยมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้

1. แพคเกจอินเทอร์เน็ตแบบไม่จำกัดและแบบคิดตามปริมาณข้อมูลการใช้งาน : ลูกค้าสามารถใช้ dtac 3G ที่ความเร็วสูงสุด 42 Mbps โดยมีให้เลือกทั้งแบบรายเดือนและเติมเงิน
2. สำหรับลูกค้าที่สมัครแพคเกจอื่นๆ สามารถใช้ dtac 3G ได้ที่ความเร็วสูงสุด 384 Kbps เพียงกด *3000# แล้วโทรออก

ถาม : มีนโยบาย Fair Usage Policy เหมือนกับการให้บริการ 3G ของเครือข่ายอื่นด้วยหรือไม่?
ตอบ : นโยบาย Fair Usage Policy ความ หมายง่ายๆ ก็คือนโยบายของการใช้งานหรือการรับส่งข้อมูลที่เสมอภาคเท่าเทียมกันระหว่าง ผู้ใช้งานด้วยกันเอง โดยยึดผลประโยชน์และประสิทธิภาพในการใช้งานของส่วนรวมเป็นสำคัญ ซึ่งระบบ 3G ของ ดีแทค ก็มีนโยบายนี้ด้วยเช่นเดียวกัน เช่น ผู้ใช้งานคนหนึ่งอาจจะถูกกำหนดให้ใช้งาน 3G ที่ความเร็วสูงสุดได้ 5 GB ซึ่งเมื่อใช้เกิน 5 GB ไปแล้วก็อาจจะลดความเร็วให้เหลืออยู่ที่ 384 Kbps เป็นต้น

ถาม : ระหว่างที่เราใช้งานเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทางระบบ 3G ของ ดีแทค อยู่ เราจะสามารถโทรออก หรือรับสายโทรเข้าได้หรือไม่?
ตอบ : สามารถทำได้แน่นอน ด้วยเทคโนโลยี Multi RAB (Radio Access Bearer) ทำให้สามารถโทรออก, รับสาย หรือรับ-ส่งข้อความ SMS ได้ทันทีไปพร้อมๆ กันกับการเล่นอินเทอร์เน็ต

ถาม : มีโฆษณาของ 3G ดีแทค ออกมาทางสื่อต่างๆ แล้วบ้างหรือยัง?
ตอบ : จากที่เห็นล่าสุด มีคลิปโฆษณาตัวหนึ่งที่ถ่ายทอดประสบการณ์อันน่าประทับใจที่เกิดจากการใช้งานระบบ 3G ของ ดีแทค ส่วนจะน่าจะประทับขนาดไหนนั้น ลองดูได้จากคลิปด้านล่างนี้

 ที่ทุกท่านเห็นไปข้างต้นก็เป็นข้อมูลที่น่าสนใจโดยสังเขปสำหรับการเปิดให้บริการ หรือการใช้งานระบบ 3G ของ ดีแทค ซึ่งรายละเอียดต่างๆ นอกเหนือจากนี้ก็น่าจะมีเพิ่มเติมอีกเรื่อยๆ ซึ่งทางเราจะนำมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบกันอีกอย่างแน่นอน

 -------------------------------------------------------
นำเสนอ ทิป และ ทริค ประจำวัน โดย
TMCEditor

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook