Facebook เปิดตัวแอพฯ Messenger

Facebook เปิดตัวแอพฯ Messenger

Facebook เปิดตัวแอพฯ Messenger
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มต้นเช้านี้ด้วยข่าวคราวของเฟซบุ๊ค (Facebook) ที่ล่าสุดผุด Facebook Messenger แอพพลิเคชันแยกต่างหากสำหรับไอโฟน (iPhone) และสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ (Android) โดยแอพฯตัวนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความไปให้เพื่อนๆ แต่ละคน หรือเป็นกลุ่ม ตลอดจนภาพ และสถานที่ทีคุณอยู่ในขณะนั้น ซึ่งการแนะนำแอพฯ สแตนด์อะโลนตัวนี้ออกมาของเฟซบุ๊คดูเหมือนจะเป็นการแตะเบรคกระแสของกูเกิ้ลพลัส (Google+) ที่มีสมาชิกมากกว่า 25 ล้านรายภายในเดือนเดียว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เฟซบุ๊คเปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนชื่อว่า "เฟซบุ๊คเมสเซนเจอร์" (Facebook Messenger) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความไปหาเพื่อนๆ แต่ละคนจากสมาร์ทโฟนผ่านระบบเมสเสจของเฟซบุ๊ค กล่าวโดยสรุปก็คือ Facebook Messenger เป็นแอพพลิเคชันที่ต่อยอดจากระบบเมสเสจของเฟซบุ๊ค เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เฟซบุ๊คสองคนสามารถสื่อสารกันผ่านแพลตฟอร์มของเฟซ บุ๊คได้ โดยเป็นแอพฯแยกต่างหากจาก Facebook app ซึ่งนอกจากจะให้ผู้ใช้เฟซบุ๊คสามารถส่งข้อความระหว่างสมาร์ทโฟนด้วยกันได้ แล้ว ขณะเดียวกันยังจัดเก็บข้อความสนทนาเหล่านั้นไว้ในศูนย์รวมเมสเสจของผู้ใช้ แต่ละคนไว้บนเพจของเฟซบุ๊คด้วย


Facebook Messenger

ไม่ เพียงเท่านั้น Facebook Messenger ยังสามารถส่งข้อความไปยังกลุ่มเพื่อนๆ ได้ภายในครั้งเดียว โดยเมื่อผู้ใช้ล็อกอินเข้าไปในแอพฯเมสเสจ ข้อความที่ส่งเข้ามาก็จะแสดงขึ้นมาให้เห็นทันที แต่ถ้าเพื่อนในกลุ่มไม่ได้ติดตั้งแอพฯตัวนี้ไว้ Facebook Messenger ก็จะส่งข้อความของคุณไปยังผู้รับในกลุ่มผ่านทาง SMS แทน แนวคิดของบริการส่งข้อความเป็นกลุ่มผ่าน Facebook Messenger ก็คือ หากคุณมีแผนนัดรวมกลุ่มเพื่อนๆ แล้วเกิดมีการเปลี่ยนแผนการ หรือสถานที่นัดหมาย คุณก็จะสามารถส่งข้อความผ่านแอพฯ ตัวนี้ให้เพื่อนๆ ได้รับรู้โดยทั่วกันทันที จะเห็นได้ว่า Facebook Messenger เป็นแอพฯ ที่ตอบโจทย์การสื่อสารระหว่างผู้ใช้ FB สองคนไปจนถึงการสื่อสารกับกลุ่มเพื่อน โดยนอกจากส่งข้อความแล้ว ยังแชร์ภาพ และ location ที่คุณอยู่ในขณะนั้นให้เพื่อนๆ ทราบได้ด้วย

Facebook Messenger

ประเด็นนี้ดูเหมือน Facebook กำลังพยายามแตะเบรคแอพ Google+ ที่ให้บริการที่เรียกว่า Huddle หรือ "แชทเป็นกลุ่ม" เนื่องจากมีการให้บริการทีคล้ายคลึงกัน อย่างไรก็ตาม Facebook จะต่อยอดบริการดังกล่าว โดยเพิ่มวิธีส่งข้อความไปยังกลุ่มผ่าน SMS ได้ด้วยนอกเหนือจากผู้ที่ติดตัง Facebook Messenger app เท่านั้น นอกจากนี้ ระบบเมสเสจของ Facebook ยังเชื่อมข้อมูลที่เกิดจากการสื่อสารระหว่างผู้ใช้ Facebook Messenger ด้วยกันอีกด้วย ในขณะที่ Google+ จะแค่เก็บข้อความเก่าทีแชท และอีเมล์ไว้บน Huddel app เอง ขณะนี้ทางเฟซบุ๊คได้เปิดให้ดาวน์โหลด Facebook Messenger app ได้แล้ว (แต่บ้านเราต้องรอนิดหนึ่ง)

ข้อมูลจาก: Facebook Mobile Messenger

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook