MorningKiss ใช้แอพฯ Facebook เพิ่มความคล่องตัวในการซื้อ-ขาย

MorningKiss ใช้แอพฯ Facebook เพิ่มความคล่องตัวในการซื้อ-ขาย

MorningKiss ใช้แอพฯ Facebook เพิ่มความคล่องตัวในการซื้อ-ขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยความสะดวกสบายในการเปิดร้าน และกระแสแฟชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ทำให้ธุรกิจขายเสื้อผ้านำเข้าจากเกาหลีมีอัตราการแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ และทุกร้านก็จำเป็นต้องสร้างจุดเด่นให้ลูกค้าจดจำและกลับมาใช้บริการอีกครั้ง ดังเช่นร้าน MorningKiss ของ วรลักษณ์ สินเจริญกุล ที่ใช้แอพพลิเคชั่นเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกในการซื้อสินค้าบนหน้าเพจ Facebook ให้แก่ลูกค้า และช่วยให้การบริหารงานหน้าร้านคล่องตัวยิ่งขึ้น

วรลักษณ์กล่าวว่า ร้าน Morning Kiss นั้นเกิดขึ้นจากความรักในการช้อปปิ้งผ่านออนไลน์ รวมทั้งความพร้อมด้านบุคคล จึงได้เริ่มต้นเปิดร้านบนเว็บฯ Ladysquare และขยายหน้าร้านเพิ่มเติมมาบน Facebook เนื่องจากเป็นช่องทางที่สะดวก และเหมาะสำหรับลูกค้าที่ไม่มีเวลาออกมาดูสินค้าตามร้าน นอกจากนั้น กระแสการซื้อสินค้าออนไลน์ก็กำลังได้รับความนิยมด้วย

"กลุ่มลูกค้าของ MorningKiss จะมีตั้งแต่นักศึกษา แต่หลักๆ จะเป็นวัยทำงาน อายุประมาณ 20-30 ปี สินค้าที่ขายดีของที่ร้านก็จะเป็นเสื้อผ้า โดยจะเน้นชุดที่ใส่ง่าย ไม่หวือหวาจนเกินไป รองลงมาจะเป็นเครื่องประดับ และรองเท้า สไตล์ก็จะเป็นแนวเกาหลีน่ารักๆ ใส่ไปงานได้ ใส่ทำงานก็ได้ ในการเลือกเสื้อผ้าเราค่อนข้างให้ความสำคัญว่า ลูกค้านำไปใช้งานได้จริง" วรลักษณ์เล่า
วรลักษณ์ยังให้ความเห็นว่า Facebook เป็นช่องทางที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย และสามารถบอกต่อกันไปได้ จึงทำตลาดผ่านช่องทางดังกล่าวเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ทั้งในต่างจังหวัด และคนไทยในต่างประเทศ ทำให้ช่องทางการสื่อสารระหว่างทางร้านและลูกค้ามีถึง 2 ช่องทางด้วยกัน โดยในช่วงแรก ลูกค้าจะเข้ามาจาก Ladysquare มาก และยังเข้ามาเป็นแฟนเพจ แต่ทางร้านก็มั่นใจว่า ในอนาคตลูกค้าจะมาใช้บริการบน www.facebook.com/morningkiss.shop เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

"ในช่วงหลังๆ จะมีลูกค้ารายใหม่เข้ามาจองใน Ladysquare ซึ่งเราคิดว่า น่าจะเป็นลูกค้าจากทาง Facebook เนื่องจากเวลาทางร้านเปิดขายสินค้าใหม่ก็จะเปิดขายบน Ladysquare ก่อน ดังนั้นลูกค้ากลุ่มนี้จึงอาจจะกลัวสินค้าหมด จึงพยายามสั่งสินค้าเข้ามาใหม่ ซึ่งก็มีมากพอสมควรที่ปกติใช้งาน Facebook แล้วสมัครสมาชิก Ladysquare เพื่อสั่งสินค้าตรงนี้" วรลักษณ์วิเคราะห์
นอกจากนั้น ทางร้านยังได้เปิดบริการแอพพลิเคชั่นสำหรับซื้อสินค้าผ่าน iFrame โดยทางร้านได้เริ่มต้นทำผ่าน Facebook API เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องสมัครสมาชิก หรือกรอกรหัสผ่านเพิ่มเติม เพียงแค่คลิก Like บนแฟนเพจและ Accept เพื่อสั่งจองสินค้า ซึ่งลูกค้าจะสามารถสั่งหรือยกเลิกรายการได้ด้วยตนเอง รวมทั้งยังดูข้อมูลสรุปการซื้อ-ขายได้โดยไม่จำเป็นต้องติดต่อผู้ขายในภายหลัง หรือถ้ามีปัญหาก็สามารถส่งข้อความเข้า Inbox ของทางร้านได้ทันทีด้วย

"โดยทั่วไปแล้วร้านจะให้สั่งจองใต้รูป แต่บางทีหนึ่งรูปก็มีเป็นร้อยคอมเมนต์ เราจึงพยายามคิดวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งจองได้ด้วยตนเอง ซึ่งเราคิดว่า iFrame น่าจะเหมาะที่สุด ก่อนหน้านี้เวลาที่เขาสั่งมาเราต้องรับทราบออร์เดอร์ และแจ้งค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเราทำเป็นโปรแกรม ถึงแม้ว่าเราไม่อยู่ระบบก็จะแจ้งรายละเอียดทันที พรุ่งนี้เราก็จัดส่งของให้เลย" วรลักษณ์กล่าว
นอกจากนั้น ระบบดังกล่าวยังแจ้งการโอนของลูกค้า ทั้งยังช่วยยืนยันสถานะของลูกค้า ผ่านทาง Username บน Facebook ซึ่งทันทีที่ลูกค้าเปลี่ยนแปลง ระบบก็จะแจ้งมากยังร้านค้าทันที ซึ่งช่วยลดปัญหาด้านการบริหารจัดการ และการส่งสินค้าล่าช้าด้วย

"เรามีโปรแกรมเมอร์เอง ทุกอย่างสร้างด้วยความคิดเราเอง เราจะดัดแปลงให้เข้ากับการทำงานของเรามากที่สุด เรามีออฟฟิศเอง มีบุคลากรเอง ทำให้ MorningKiss มีความพร้อมเนื่องจากเรามีทีมงานจากเว็บไซต์ท่องเที่ยวที่เราทำเว็บฯ แรก ถึงแม้ MorningKiss จะยังไม่เป็นบริษัท แต่เราก็มีการบริหารเหมือนองค์กร" วรลักษณ์เล่า

วรลักษณ์ ยังเสริมว่า หัวใจหลักของร้าน MorningKiss ไม่ได้มีแค่เพียงเทคโนโลยี แต่ยังรวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพในการดูแลลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการให้คำปรึกษาเทรนด์แฟชั่น หรือการมิกซ์แอนด์แมตซ์เสื้อผ้า การจัดส่งที่ทางร้านจะตรวจสอบสินค้า รีดชุด และแพ็กส่งด้วยความเรียบร้อยเพื่อสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าให้ได้มากที่สุด

"เราพยายามทำให้เมื่อร้านจริงๆ ไม่ใช่แค่ออนไลน์ และพยายามสร้างความไว้วางใจให้ลูกค้ามากๆ สิ่งนี้คือปัจจัยหลักของ MorningKiss เลย เราต้องการให้ลูกค้าไว้วางใจ ไม่ใช่ร้านค้าออนไลน์ที่ซื้อแล้วก็จบไป จะปิดเมื่อไรก็ได้ คุณภาพของสินค้าก็ต้องดี เพราะมันสื่อถึงร้านค้าด้วย ลูกค้าได้รับแล้วต้องแฮปปี้กับสินค้า เราพยายามสร้างแบรนด์ที่ราคาสินค้าไม่สูง แต่สินค้ามีคุณภาพ" วรลักษณ์สรุป
ปัจจุบัน ทาง MorningKiss มีลูกค้าประมาณ 1-2 พันรายต่อเดือน โดยมีการกระตุ้นลูกค้าผ่านทางแคมเปญบน Facebook รวมทั้งเปิดเว็บไซต์อย่างเป็นทางการผ่าน www.morning-kiss.com สำหรับเป็นช่องทางสั่งจองสินค้าเพิ่มเติม รวมทั้งยังมีแผนที่จะศึกษาและนำรูปแบบสื่อออนไลน์อื่นๆ มาพัฒนาด้านการตลาดในอนาคตด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook