โปรแกรมวัดค่า Radiation มันคือ App ที่แทงใจดำ Apple แบจังๆ

โปรแกรมวัดค่า Radiation มันคือ App ที่แทงใจดำ Apple แบจังๆ

โปรแกรมวัดค่า Radiation มันคือ App ที่แทงใจดำ Apple แบจังๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ่านข่าวในหนังสือพิมพ์ทุกวันนี้ หรือฟังข่าว ดู TV ก็ตามจะต้องพบกับข่าวเรื่อง กัมมันตภาพรังสี ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกต่างก็ให้ความสนใจแทบทุกวัน เพราะตอนนี้ เตาปฎิกรณ์คุง เริ่มจะอั้นไม่ไหวแล้วปล่อยของเสียออกมาแทบทุกวัน จนนำไปสู่ขีดอันตรายและหลายๆประเทศก็เริ่มกังวลกับอาหารปนเปื้อนรังสี

ทำ ให้คำว่า Radiation ซึ่งแปลว่า พลังงานจากรังสีหรือคลื่นในตอนนี้กลายเป็นศัพท์เก่าที่เล่าใหม่ ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจคำว่า Radiation กันมากขึ้น สำหรับในโทรศัพท์มือถือเอง คำว่า Radiation น่าจะหมายถึงการแผ่คลื่นไฟฟ้าหรือคลื่นแม่เหล็กออกจากตัวเครื่องเอง ไม่ใช่กัมมันตภาพรังสีแบบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่ Radiation ในมือถือก็เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมาหลายปีไม่มีวันจบว่า การแผ่รังสีหรือคลื่นไฟฟ้าออกจากตัวเครื่องจะทำอันตรายกับผู้ใช้หรือไม่

จน ในที่สุดก็มีผู้คิดค้น App ตัวใหม่สำหรับใช้บน iPhone เป็นการวัดค่า Radiation จากการใช้งานโทรศัพท์ในขณะใดขณะหนึ่ง ซึ่งหลายๆคนมองว่าเป็น App ที่น่าสนใจ โดย App ตัวนี้ถูกคิดค้นโดยบริษัท อิสราเอล ชื่อว่า Tawkon แต่ก็น่าเห็นใจครับเพราะว่า App ตัวนี้ถูกปฎิเสธจากทาง App Store ของ Apple ( Apple App Store Fail No. 5102928 ) โดยทาง Tawkon เองได้พยายามติดต่อกับทาง สตี๊ฟ จ๊อบส์ โดยตรงเพื่อเสนอ App ตัวนี้ให้ แต่ได้รับคำตอบเพียงสั้นๆว่า "No Interest"  โดย Apple มองว่า มันเป็นการไม่จำเป็นเลยที่ผู้ใช้ iPhone จำเป็นต้องทราบว่ามี มีการแผ่คลื่น ออกจากตัว iPhone มากเท่าไร ดังนั้น App ตัวนี้จึงถูกปฎิเสธ ออกมาอย่างน่าเสียดาย แต่หากใครอยากจะลอง App ตัวนี้ต้องไปค้นหาใน Cydia กันเอาเองครับ และเครื่อง iPhone ก็ต้องเป็นเครื่องที่ผ่านการ เจลเบรค มาแล้ว

สำหรับการปฎิเสธ App ตัวนี้ของ Apple นั้น มันมองได้หลายมุมครับ หากมองในแง่ลบ Apple พยายามจะปกปิดอะไรหรือซ่อนข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยอะไรอยู่หรือไม่ เพราะ iPhone เป็นโทรศัพท์เครื่องเดียวที่ ไม่มีการบอกระดับความแรงสัญญาณ db เอาไว้แบบในโทรศัพท์ สมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆ โดย Apple เคยบอกว่าแล้วว่าไม่จำเป็นที่ผู้ใช้จะต้องไปคำนึงค่าความแรงของการสัญญาณ iPhone ซึ่งประเด็นนี้ถูกขุดขึ้นมา ในตอนช่วง iPhone 4 ออกใหม่ๆจับที่มุมซ้ายเครื่องแล้วสัญญาณหาย แต่ในช่วงนั้นต้อยอมรับครับว่า Apple ออกมาแถลงข่าวได้ค่อนข้างน่าเกลียดไปหน่อย โดยหยิบยกอ้างเอาโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นๆมาเป็นตัวอย่างบนเวที ว่ายี่ห้ออื่นก็มีปัญหาเรื่องสัญญาณหากสัมผัสกับร่างกายของมนุษย์ที่ดูดซับ คลื่นสัญญาณไว้บางส่วน และปิดท้ายด้วยการแจก บั๊มเปอร์เคส ไปคนละอันเป็นอันจบพิธีการ ในตอนนี้ผมเองก็รู้สึกว่า Apple ออกมาแก้ตัวได้ไม่ค่อยสง่างามสักเท่าไรนัก แต่บังเอิญในเมืองไทยไม่มีปัญหาดังกล่าว ก็เลยขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเช่นเคย

 

แต่หากมองในแง่ของทาง Apple เอง เค้าอาจจะมองว่า App ตัวนี้มันไม่สามารถวัดค่าการแผ่คลื่นไฟฟ้า หรือ radiation ได้จริงการปล่อยให้ App ตัวนี้ออกขายใน App Store ก็จะเป็นการขายสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ เพราะไม่ได้ผ่านการรับรองข้อมูลที่ถูกต้องอย่างแท้จริงดังนั้น App ตัวนี้จึงต้องถูกปฎิเสธไปอย่างไม่ต้องสงสัย

ย้อนกลับมาที่ App ของ Tawkon กันต่อครับ สำหรับโปรแกรมวัดการแผ่คลื่นของ iPhone ที่ถูกปฎิเสธนั้น จุดประสงค์ของโปรแกรมก็เพื่อเป็นเพียงตัววัดในการแสดงขีดระดับการแผ่คลื่น ขณะใช้งาน แน่นอนว่ามันอาจจะไม่แม่นเป๊ะ เพราะเค้าใช้คำว่า Indication or Predication  ซึ่งการแผ่คลื่นออกมานั้น มันก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาวะแวดล้อมเป็นส่วนประกอบอีกด้วย เช่นระยะความห่างระหว่าง ตัวโทรศัพท์กับร่างกายมนุษย์ ,ระยะความห่างระหว่างตัวเครื่อง iPhone กับเสาส่งสัญญาณในพื้นที่ที่เรายืนอยู่  ในตอนแรกนั้น Tawkon ตั้งใจไว้ว่าหาก App ของเค้าสามารถผ่านเข้าไปอยู่ใน App Store ได้แล้วนั้น เค้าตั้งใจจะขาย App ตัวนี้ในราคาที่ 5-10 เหรียญ ซึ่งก็นับว่าสูงพอสมควรเมื่อเทียบกับราคา App อื่นๆ ใน App Store ที่มักตั้งราคากันอยู่ที่ 0.99-2.99 เหรียญเท่านั้น อย่างไรก็ตาม Tawkon เองก็เตรียมผลิต App นี้เพื่อขายในระบบปฎิบัติการ แอนดรอยด์ และ แบล็กเบอรี่ ในเร็วๆนี้อีกด้วย

http://www.iphoneincanada.ca

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook