ทำความรู้จัก Jony Ive อีกหนึ่งคนสำคัญของ Apple

ทำความรู้จัก Jony Ive อีกหนึ่งคนสำคัญของ Apple

ทำความรู้จัก Jony Ive อีกหนึ่งคนสำคัญของ Apple
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พูดถึงชื่อนี้ designer หลายๆคนอาจจะรู้จัก บางคนก็อาจจะยัง แต่หลายคน "ต้อง" เคยได้เห็นผลงานของเค้ามาแล้วอย่างแน่นอน

Jonathan Ive (อ่านว่า โจนาทาน ไอฟ) คือคนที่ออกแบบงานประเภท Industrial Design คือเป็นคนที่คอยออกแบบสินค้า product ต่างๆ ซึ่งงานที่เด่นสุดๆ และเป็นงานประจำของเค้าก็คือ งานออกแบบผลิตภัณฑ์ให้กับ Apple Computer ไม่ว่าจะเป็นตัว iMac, Macbook, iPod และ iPhone

(Apple อีกแล้ว เดี๋ยวจะหาว่าผมบ้าบริษัทนี้จริงๆ ผมบ้าก็เพราะว่า design ของบริษัทนี้เป็น design ที่สามารถผสมกับ function ได้อย่างเป็นที่สุดจริงๆ เอาเป็นว่า คราวหน้าผมจะเอาเรื่องราวของคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับ Apple มาบ้าง คราวนี้ เอาคนนี้ก่อนละกัน ลองมาดูว่า เค้าเป็นใคร ทำไมถึงทำงานได้เจ๋งขนาดนี้)

Jonathan Ive มีชื่อเต็มๆ ว่า Jonathan Paul Ive เกิดในเดือนกุมภาพันธ์ 1967 ที่ประเทศอังกฤษ โดยหลังจากเรียนจบจาก Northumbria University ในปี 1985 แล้ว เค้าก็ได้ไปร่วมเปิดบริษัทกับเพื่อนชื่อ Tangerine

โดย Tangerine นี้ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น ไดร์เป่าผม ทีวี และเครื่องปั้นเซรามิกต่างๆ แน่นอน Apple ก็คือหนึ่งในลูกค้าของ Tangerine ตั้งแต่ปี 1992

อย่างไรก็ตาม Jonathan Ive ได้ย้ายมาสังกัดทำงานใน Apple ซึ่งถือว่าเป็นยุคที่ตกต่ำที่สุดทางด้านธุรกิจของ Apple โดยในเวลานั้น เป็นช่วงเวลาที่คนกุมบังเหียนของ Apple คือ John Sculley ไม่ใช่ Steve Jobs

การทำงานในช่วงนั้น เป็นช่วงที่ย่ำแย่ เพราะว่า John Sculley ไม่ได้เห็นเรื่องของการออกแบบเป็นเรื่องสำคัญ และที่แย่ไปกว่านั้นคือ เค้าได้มีการ outsource เรื่องการออกแบบให้กับบริษัทอื่นข้างนอกอีกด้วย

เมื่อ Steve Jobs กลับมาในปี 1997 ก็เหมือนเป็นยุคที่ Apple จะได้เกิดใหม่ การทำงานของ Jonathan Ive ก็ได้ส่งผลให้เค้าได้เลื่อนขั้นเป็น Senior Vice President of Industrial Design ผลงานของเค้าที่สร้างความตื่นเต้นให้กันทุกคนทั่วโลกเลยก็คือ iMac G3 Computer ที่มีสีสันสดใส สร้างด้วย Plastic ใสสามารถมองทะลุได้

จากจุดนั้น เหมือนเป็นแรงผลักดันให้ Jonathan Ive และ Apple Design Team มีแรงมุ่งมั่นที่จะผลิตผลงานออกมามากขึ้น โดยหลังจากนั้นก็เป็น iBook และ PowerBook เป็นลำดับต่อมา

จนถึงวันนี้ ธุรกิจของ Apple Inc. ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี มีผลกำไรเพิ่มมากขึ้น และสามารถผลิตสินค้าที่เต็มไปด้วย technology ล้ำสมัย ตั้งแต่ iPod จนถึง iPhone ตัวล่าสุด

สิ่งที่ Jonathan Ive ได้ทำคือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับผลิตภัณฑ์โดยนำความเรียบง่าย ดูดี และวิวัฒนาการใหม่ ให้กับทุกๆสิ่งที่เค้าได้สัมผัส

พูดได้เลยว่า งานของ Jonathan Ive นั้นได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับ designer หลายคนทั่วโลกมากมายนับไม่ถ้วน ว่าแต่ แล้วอะไรคือแรงบันดาลใจให้กับ Jonathan Ive เอง? 3 สิ่งที่สังเกตได้คือ

1. ธรรมชาติ: ผลิตภัณฑ์ที่เค้าได้ออกแบบมา ล้วนแต่มีแรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น ดอกทานตะวัน เป็นต้นแบบของ iMac G4 หรือ Pro Mouse นั้น ได้แรงบันดาลใจมาจาก หยดน้ำ

2. ความจริงใจ:
การเลือกใช้วัสดุในการสร้างผลิตภัณฑ์ Jonathan Ive ต้องมีความจริงใจและตั้งใจมากๆในการคัดสรรสิ่งดีดี และเลือกเอาเฉพาะวัสดุนั้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น การใช้ Plastic ที่ดีสำหรับตัว iMac หรือการใช้ Aluminium กับเครื่อง PowerMac G5

3. ดนตรี: Jonathan Ive เป็นหนึ่งคนที่คลั่งใคล้ในเสียงเพลงเป็นอย่างมาก และเค้าเองยังสร้างสรร แต่งเพลงสไตล์ Electronic ด้วยตัวเองในเวลาว่างด้วย

ปัจจุบัน Jonathan Ive อยู่บ้านขนาดสองห้องนอนที่ Twin Peaks เมือง San Francisco รัฐ California กับภรรยา Heather และลูกชายฝาแฝด 2 คน และรถรุ่นไฮเอนของ Aston Martin coupe   

ขอบคุณที่มา :  http://rgb72.blogspot.com, http://eyacht.wordpress.com, http://www.dailymail.co.uk, http://fuckyeahjonyive.tumblr.com

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ

อัลบั้มภาพ 35 ภาพ ของ ทำความรู้จัก Jony Ive อีกหนึ่งคนสำคัญของ Apple

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook