มันเจ๋งมาก! แค่เล็งกล้อง ก็แปลภาษาได้แล้ว ไม่น่าเชื่อ!

มันเจ๋งมาก! แค่เล็งกล้อง ก็แปลภาษาได้แล้ว ไม่น่าเชื่อ!

มันเจ๋งมาก! แค่เล็งกล้อง ก็แปลภาษาได้แล้ว ไม่น่าเชื่อ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปรแกรมแปลก ๆ สมัยนี้มีมาอยู่เรื่อยๆครับ อย่างเช่นโปรแกรมของ iPhone ตัวหนึ่งที่ตอนนี้กำลังดังเป็นพลุแตกอยู่ในต่างประเทศที่เพิ่งจะออกมาไม่นาน แต่ปรากฎว่าได้รับความนิยมโหลดกันมากขณะนี้ โปรแกรมที่ว่านี้ชื่อว่า Word Lens ฟังชื่อแล้วอาจจะ งงๆ ว่ามันหมายถึงอะไรกันแน่

โปรแกรม Word Lens หากอธิบายกันง่ายๆก็คือโปรแกรมแปลภาษาแบบใช้กล้องในตัวเครื่อง เอ๊า! ชักงงไปกันใหญ่แล้วสิ ทำไมถึงมีกล้องมาเกี่ยวข้องด้วยหละเนี่ยะ ! คือการแปลภาษาของโปรแกรมที่ว่านี้ เราเพียงแต่ใช้กล้องในตัวเครื่อง iPhone เล็งไปที่ตำแหน่งคำศัพท์ แล้วภาพที่ปรากฎในกล้องมันจะแปลเป็นภาษาตามที่เราต้องการโดยอัตโนมัติ ไม่รู้ว่าทำได้อย่างไรเหมือนกันครับ แต่เจ๋งจริงๆๆ

ลองคิดดูครับว่า หากเราเดินทางไปต่างประเทศ แล้วเจอป้ายบอกทาง หรือคำศัพท์ต่างๆในเอกสาร ซึ่งบางครั้งหากไม่ได้เป็นภาษาอังกฤษก็คงจะเดาไม่ออกอย่างแน่นอน แต่โปรแกรม Word Lens มันจะช่วยให้เรื่องปัญหาเหล่านี้กลายเป็นเรื่องกล้วยๆได้ภายในพริบตาครับ โดยโปรแกรมที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา อินเตอร์เน็ตเพื่อการเชื่อมต่อหรือค้นหาข้อมูลแต่อย่างใด ไม่เหมิอนพวกโปรแกรม Scan Barcode ที่ต้องอาศัยการค้นหาข้อมูลจาก อินเตอร์เน็ตเข้ามาช่วย

ตัวอย่างการแปลภาษา

โปรแกรม Word Lens เป็นโปรแกรมฟรีครับ ( ฟรีเฉพาะตัวโปรแกรม ส่วนฐานข้อมูลคำศัพท์ต้องซื้อในราคา 4.99$ ) สามารถ Download มาลองเล่นได้ฟรีจาก App Store ซึ่งตอนนี้เปิดให้ลองใช้งานได้แล้ว สำหรับใครที่ใช้เครื่องระบบปฎิบัติการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น แอนดรอยด์ ,BB หรือ WM7 ต้องใจเย็นๆรออีกสักพัก เพราะผู้พัฒนาโปรแกรมดังกล่าวนี้เค้าเตรียมทำในหลายๆแพลตฟอร์มด้วย

ส่วน คำศัพท์ในตอนนี้ เค้ามีเฉพาะภาษา อังกฤษเป็นสเปน และสเปนเป็นภาษาอังกฤษ โดยตัวผู้พัฒนาโปรแกรมเค้ามีโครงการจะทำในภาษาอื่นๆอีกด้วย แต่เห็นกระแสตอบรับดีขนาดนนี้ผมว่าคงคงไม่รอช้าแน่นอน และจากการทดสอบลองใช้โปรแกรมนี้ดู พบว่าการใช้งานในตัวเวอร์ชั่นทดลองนั้น เค้าให้เลือกได้สองแบบคือ ลบคำศัพท์ออกจากภาพ หรือจะเลือกแบบแปลภาษา เช่นหากเจอหนังสือภาษาสเปน ก็จะแปลเป็นภาษาอังกฤษให้ทันที โดยรูปแบบภาพกราฟฟิคต่างๆจะเหมือนต้นฉบับ ดูแล้วเหมือนกับว่าโปรแกรมมันรีทัชให้เองเลย ลองไปชม VDO การทำงานโปรแกรมนี้ดูครับแล้วจะทึ่งในความสามารถของมัน



ลองทดสอบดูแล้วครับ แปลได้สบายเลย ถ้ามีแปลเป็นไทยได้ด้วยคงจะมีประโยชน์มากกว่านี้เยอะ

 http://www.questvisual.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook