สมาร์ทโฟนห้าแพลตฟอร์ม ที่ยอดเยี่ยมที่สุด และ ทดสอบสมาร์ทโฟนที่เจ๋งที่สุดในโลก ในชั่วโมงนี้

สมาร์ทโฟนห้าแพลตฟอร์ม ที่ยอดเยี่ยมที่สุด และ ทดสอบสมาร์ทโฟนที่เจ๋งที่สุดในโลก ในชั่วโมงนี้

สมาร์ทโฟนห้าแพลตฟอร์ม ที่ยอดเยี่ยมที่สุด และ ทดสอบสมาร์ทโฟนที่เจ๋งที่สุดในโลก ในชั่วโมงนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาร์ทโฟนห้าแพลตฟอร์ม ที่ยอดเยี่ยมที่สุด และ ทดสอบสมาร์ทโฟนที่เจ๋งที่สุดในโลก ในชั่วโมงนี้

ไม่มีข้อสงสัยเลยว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ไฮเทคระดับคอนซูเมอร์ที่สำคัญที่สุดในทุกวันนี้ นับตั้งแต่วันที่ iPhone ปรากฏสู่สายตาชาวโลก พวกมันก็ไม่ใช่อุปกรณ์สำหรับธุรกิจองค์กรเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป พวกมันคือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกลดขนาดให้เล็กลง ซึ่งช่วยให้คุณติดต่อสื่อสารกับผู้คน มอบความบันเทิงให้แก่คุณและให้คุณรับรู้ข้อมูลข่าวสารฉับไวทันเหตุการณ์ คุณอาจใช้เวลาอยู่กับสมาร์ทโฟนของคุณมากกว่าใช้เวลาอยู่กับครอบครัวเสียอีก ดังนั้น ความสัมพันธ์อันดีระหว่างคุณกับพวกมันนั้นถือเป็นกุญแจสำคัญ

คู่มือการเลือกซื้อของเราจะช่วยคุณค้นหาสมาร์ทโฟนคู่กายที่เหมาะกับคุณที่สุด เราสำรวจตรวจสอบสมาร์ทโฟนห้าประเภทหลักๆ ทดสอบหกรุ่นที่ในชั่วโมงนี้ถือว่าดีที่สุดในโลก ขอความเห็นเรื่องเทรนด์ในอนาคตจากผู้ชายที่นำ iPhone ตัวแรกมาให้เรา และเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปของ HTC บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือที่สร้างสรรค์ผลงานแปลกใหม่น่าสนใจที่สุดที่ไม่ได้อยู่ในเมือง Cupertino

เราให้คะแนนและจัดประเภทโทรศัพท์อย่างไร?
Kudos
โทรศัพท์ประเภทนี้จะมอบกลิ่นอายแห่งความสูงส่งและมีเกียรติท่ามกลางเพื่อนร่วมงานและเพื่อนๆ

Stylish
มันดูดี ดังนั้น มันจึงทำให้คุณดูดีตามไปด้วย และส่งผลให้คุณรู้สึกดีนั่นเอง

Web browsing
สมาร์ทโฟนที่มีระบบ HSDPA ในตัวนำเสนอการท่องเน็ตเคลื่อนที่ที่ดีเยี่ยม

Apps
มีร้านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ใหญ่โตมโหฬารและมีแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ เรียงรายออกมาอย่างไม่ขาดสายราวกับขาเรฟ (raver) ที่ต่อคิวกันเข้างานมิวสิคเฟสติวัล

Business
แพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้ใช้งานประเภทองค์กรธุรกิจ ซึ่งปกติแล้วเป็นเพราะอีเมลและความสามารถในการนำเสนองานของพวกมัน

QWERTY
มาพร้อมแผงคีย์บอร์ดเต็มรูปแบบที่ไม่ใช่ระบบสัมผัสบนหน้าจอ

Social networking
เป็นที่รักใคร่ของนักเล่นทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค บล็อกเกอร์ และสมาชิกท่านอื่นๆ แห่งยุคอินเทอร์เน็ตแบบต่อติดตลอดเวลา

Fun
ดีสำหรับเกมและเพลง เล่นวิดีโอ รวมทั้งการเดินทาง การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารค่ำและซอฟต์แวร์เพื่อสังคม

Device range
ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้ส่งสมาร์ทโฟนมากมายหลายรุ่นออกมาในราคาที่หลากหลาย

Customisable
องค์ประกอบอย่างโฮมสกรีน สกินและพื้นที่เก็บแอพพลิเคชั่นที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ

Fashionable
มองไปรอบๆ ตัวคุณ แล้วคุณจะเห็นว่าคนอื่นๆ อีกหลายคนก็ใช้โทรศัพท์ตัวเดียวกับคุณนั่นแหละ

Mature
ผู้ใช้โทรศัพท์ที่มีประสบการณ์สูงหรือไม่อย่างนั้นก็แก่ ถ้าจะให้พูดอย่างไม่อ้อมค้อมละก็

WHAT’S YOUR SMARTPHONE? NOKIA


มันคืออะไร
เมื่อนึกถึง Nokia คุณคงนึกถึงโทรศัพท์พร้อมระบบ navigation อันยอดเยี่ยมสำหรับค้นหาและเรียกใช้งานเมนูต่างๆ ที่แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และโทรศัพท์รูปร่างบางดีไซน์คลาสสิก อย่างเช่น Nokia 1100 ซึ่งเป็นโทรศัพท์ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล เจ้า 1100 จำหน่ายไปแล้วกว่า 200 ล้านเครื่องทั่วโลกตั้งแต่เปิดตัวในปี 2003 Nokia เป็นบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีส่วนแบ่งตลาด 33 เปอร์เซ็นต์ และแม้ว่าพวกเขาจะล้าหลังคู่แข่งหลายค่ายในส่วนของสมาร์ทโฟนแต่โทรศัพท์ในตระกูล N ที่เน้นไปที่ผู้บริโภคทั่วไปและตระกูล E ที่เหมาะกับผู้ใช้ธุรกิจมากกว่าก็ขายดิบขายดีมาก

ทำไมคุณถึงชอบมัน
โทรศัพท์ที่ดีที่สุดของ Nokia นั้นดีเยี่ยม และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายโดยที่ Symbian เป็นระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก นอกจากฟีเจอร์โทรศัพท์ทั่วไปทั้งหมดแล้ว N Series ยังเป็นโทรศัพท์ตระกูลแรกที่ติดตั้งกล้องคุณภาพ เล่นเพลงและวิดีโอได้ดี รวมทั้งระบบนำทางด้วยดาวเทียม GPS มันทำทั้งหมดที่กล่าวไปบนหน้าจอขนาดกำลังดี แถมเจ้า N97 ตัวล่าสุดของพวกเขาก็ยังคงเป็นสมาร์ทโฟนที่เก่งกาจสารพัดด้าน จนถึงทุกวันนี้ N900 ใช้ระบบปฏิบัติการ Maemo แทนที่จะเป็น Symbian จึงทำให้ใช้งานได้สนุกกว่าเยอะ อีกทั้งแผงคีย์บอร์ด QWERTY เต็มรูปแบบที่ปรากฏบนสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ของ Nokia ก็ทำให้มันเป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้งานธุรกิจซึ่งไม่เข้าใจเลยว่าทำไมผู้คนถึงได้ตื่นเต้นกับคำว่า multitasking กันนัก ก็ Nokia ของพวกเขาทำได้มาตั้งนานแล้วน่ะสิ…

สิ่งที่คุณไม่ชอบ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโทรศัพท์ของพวกเขามีรูปลักษณ์ดีไซน์แบบเดิมๆ และการทำงานก็ไม่ได้แตกต่างไปจากรุ่นเก่าๆ สักเท่าไหร่ อีกทั้งโทรศัพท์อย่าง N900 ก็ดูใหญ่เทอะทะมากเมื่อเทียบกับโทรศัพท์ที่สวยเซ็กซี่กว่าจากค่าย Apple HTC และ RIM ดังนั้น ความสำเร็จของ Nokia ขึ้นอยู่กับความจงรักภักดีของลูกค้ามากกว่านวัตกรรมใหม่ ในที่สุด Nokia ก็ตามกระแสและเกาะติดกลุ่มด้วยการติดตั้งจอทัชสกรีนเข้าไปบนโทรศัพท์ของพวกเขา แต่ระบบปฏิบัติการ Symbian ไม่ค่อยเหมาะกับการใช้งานจอทัชสกรีน ทาง Nokia ควรเข้าใจด้วยว่าปัจจุบันนี้การท่องเน็ต การเชื่อมต่อระบบเครือข่าย แอพพลิเคชั่นระดับคุณภาพจำนวนมากมาย ความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบการทำงาน และการใช้งานโดยรวมนั้น มีความสำคัญมากกว่าความคุ้นเคยของระบบการทำงานและกล้องพร้อมเลนส์ Carl Zeiss

แล้วจะมีอะไรใหม่ๆ ออกมา
Symbian 3 บน N8 เป็นความหวังครั้งใหม่อันยิ่งใหญ่อลังการของ Nokia แต่รายงานเบื้องต้นระบุว่าระบบปฏิบัติการตัวใหม่นี้ไม่ได้ดีกว่าตัวเก่าแบบก้าวกระโดดในแง่ของประสบการณ์ในการใช้งานที่ผู้ใช้ได้รับ อย่างไรก็ดี Nokia อ้างว่ามัน ‘ปรับปรุงในส่วนของการใช้งานให้สะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้นมากกว่า 100 จุด’ สิ่งนี้รวมถึงระบบยูสเซอร์อินเตอร์เฟสอันเรียบง่าย โฮมสกรีนหลายอันและปรับแต่งได้ตามต้องการ กราฟิกดีขึ้นและรองรับระบบมัลติทัช ส่วน Symbian 4 ซึ่งจะออกมาช่วงต้นปี 2011 น่าจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลง Symbian ตั้งแต่หัวจรดท้ายมากกว่าเสียอีก
MeeGo เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เราควรตื่นเต้น มันเป็นการร่วมมือกันระหว่าง Nokia และ Intel ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจากระบบปฏิบัติการ Maemo และสิ่งที่ได้คืออีกหนึ่งระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์ส แต่ตัวนี้สามารถใช้ได้กับแพลตฟอร์มหลากหลาย ตั้งแต่เครื่องนำทางด้วยดาวเทียม ไปจนถึงทีวี และแน่นอนอยู่แล้ว สมาร์ทโฟนของคุณด้วย แล้วจุดขายที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครของมันคืออะไรกันเหรอ? แอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดลงบนอุปกรณ์ตัวหนึ่งสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์อื่นๆ ทุกตัว

ร้านขายแอพพลิเคชั่น: OVI STORE จำนวนแอพพลิเคชั่น: 10,000+

โทรศัพท์ตัวโปรดของเรา

  • NOKIA N97   
  • NOKIA E72  
  • NOKIA N900

ความเห็นของ: Duncan Bell Nokia X6
ผมอยู่กับมันมาตั้งแต่ที่เจ้า Nexus One ของผมเจ๊งไป ทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องการเข้าถึงใช้เวลาอืดอาดยืดยาวกว่า iPhone หรือโทรศัพท์ Android จอทัชสกรีนไม่ได้เรื่อง เว็บบราวเซอร์โบราณและการเซตอัพ push email ก็เรียกได้ว่าเป็นไปไม่ได้เลย แม้แต่ระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่ก็ห่วย นี่ผมคิดว่า Nokia เก่งด้านนั้นนะเนี่ย ไม่ประทับใจเลย

ผู้ใช้ Nokia บ่งบอกถึงความเป็นตัวคุณว่า…
คุณไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยากจุกจิก คุณใช้โทรศัพท์ Nokia มาเสมอ และคุณจะใช้มันตลอดไป เพราะมันเชื่อถือได้ ทำงานได้ตามต้องการ และปกติแล้วกล้องก็ค่อนข้างดีอีกด้วย

ระบบปฏิบัติการ SYMBIAN แบบโอเพ่นซอร์ส ของ NOKIA ติดตั้งอยู่ข้างในโทรศัพท์มือถือทั่วโลกมากกว่าคู่แข่งทุกค่ายเยอะ มันเป็นผู้เล่นที่น่าเกรงขามตัวนึง

WHAT’S YOUR SMARTPHONE?
WINMO มันคืออะไร
สิบปีที่แล้ว Microsoft ส่ง Windows Mobile ออกสู่ตลาด ในยุคนั้นยังไม่มี iPhone หรือ Android และคนต้องการใช้ระบบเดียวกันกับที่พวกเขาใช้บนเครื่องพีซีที่บ้าน WinMo นำเสนอ Office, Outlook, MSN Messenger, Internet Explorer และ Windows Media Player เวอร์ชั่นย่อส่วนในอุปกรณ์เครื่องแรกๆ ที่สามารถทำทุกอย่างได้และทำได้ดี ทั้งสมาร์ทโฟนและเครื่องพีดีเอ ซึ่งในยุคนั้นได้รับความนิยมอย่างสูง ในปี 2004 WinMo คิดเป็น 23 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก แต่พอถึงปี 2008 ยอดขายดังกล่าวลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะการแข่งขันดุเดือดขึ้นเยอะ แต่ขณะเดียวกันก็บ่งบอกถึงความล้มเหลวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของ Microsoft ในการปรับปรุงระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือของพวกเขาให้ใหม่ทันสมัยท่ามกลางคู่แข่งหน้าใหม่ๆ ในวงการ

ทำไมคุณถึงชอบมัน

ปัจจุบันผู้ใช้งานธุรกิจยังคงชื่นชอบ Windows Mobile และคุณสมบัติการใช้งานที่เหมาะแก่ธุรกิจองค์กรของระบบปฏิบัติการ อาทิเช่น การให้คุณเข้าถึงอีเมลบริษัท ปฏิทินนัดหมาย หน้าจอเดสก์ท็อปของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ออฟฟิศและเปิดดูไฟล์แนบฟอร์แมตมากมายหลายหลากที่เป็นรูปแบบเฉพาะของ Microsoft ทั้งหมดนี้ยังคงดึงดูดใจและน่าใช้ ด้วย Windows Mobile 6.5 ตัวใหม่ Internet Explorer Mobile 6 และระบบอินเตอร์เฟส Sense บน HD2 และ HD Mini ของ HTC ที่วางทับบนระบบของ WinMo ในที่สุดระบบปฏิบัติการของ Microsoft ก็เริ่มสูสีกับ Apple และ Android ในแง่ของความง่ายและความเพลิดเพลินในการใช้งาน อย่างไรก็ดี เพื่อความยุติธรรมต่อทุกฝ่าย คำว่า ‘สูสี’ นั้นเราหมายถึง ‘ไล่ตามหลังใกล้ขึ้นมาอีกนิด’

สิ่งที่คุณไม่ชอบ
ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของ Windows Mobile ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องทุกปี และตามรายงานของ Gartner ปัจจุบันมันหล่นลงมาอยู่ในอันดับที่ห้าโดยมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก 6.8 เปอร์เซ็นต์ เหตุผลก็ค่อนข้างชัดเจนทีเดียว เนื่องจาก WinMo 6.5 ยังคงมีข้อบกพร่องพื้นฐานของระบบปฏิบัติการรุ่นแรกสุดหลายอย่างด้วยกัน นั่นคือ ความซับซ้อนเกินเหตุ การพึ่งพา stylus สำหรับการใช้งานจอทัชสกรีน การขาดแอพพลิเคชั่นจากนักพัฒนาอิสระ (หรือแม้กระทั่งแอพพลิเคชั่นจากบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เอง) และการไม่จริงจังกับสิ่งต่างๆ บนตัวเครื่อง อาทิเช่น กล้อง เครื่องเล่นมีเดียและฟีเจอร์อื่นๆ ที่อาจบรรยายได้ว่า ‘สนุก’ อีกทั้งการที่คู่แข่งอย่าง iPhone, Android และ E series จาก Nokia ทัดเทียมกับมันในสายตาของผู้ใช้งานธุรกิจส่วนใหญ่ก็ไม่ช่วยให้มันเป็นฝ่ายได้เปรียบเลย

แล้วจะมีอะไรใหม่ๆ ออกมา
ในช่วงปลายปีนี้ในที่สุด Microsoft ก็จะเริ่มนำระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 Series ที่ปรับปรุงและเปลี่ยนชื่อใหม่มาใส่บนโทรศัพท์มือถือ แถลงข่าวเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2010 ระบบปฏิบัติการใหม่เอี่ยมตัวนี้ได้ถูกสร้างขึ้นมาชนิดว่าเริ่มต้นใหม่จากศูนย์เลยทีเดียว ส่วนการที่มันจะถูกนำมารวมเข้ากับบริการเกมออนไลน์ Xbox Live ของ Microsoft และนำเสนอการใช้งานร่วมกับเครือข่ายสังคมที่ดีกว่าเดิมก็บอกให้เรารู้ว่าคุณสมบัติอันจืดชืดน่าเบื่อที่เน้นการงานเป็นหลักได้ถูกจับส่งไปยังถังขยะแห่งประวัติศาสตร์ไปแล้ว ด้วยการรองรับระบบมัลติทัชอย่างเต็มรูปแบบซึ่งทุกคนเฝ้ารอคอย หวังว่า stylus อันน่าหวาดกลัวของ WinMo จะถูกจับส่งตามไปด้วย

ร้านขายแอพพลิเคชั่น: APP STORE FOR WINDOWS MOBILE จำนวนแอพพลิเคชั่น: 2,500

โทรศัพท์ตัวโปรดของเรา

  • HTC HD2    
  • HTC HD MINI  
  • SAMSUNG OMNIA PRO  

ความเห็นของ: Joe Svetlik HTC HD2
ผมเปลี่ยนมาใช้ HTC HD2 หลังจากที่อยู่กับเจ้า Samsung Soul มานานกว่าที่ควร ประสบการณ์ของผมกับ WinMo ก่อนหน้านี้มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น นั่นคือ O2 XDA เก่าๆ ห่วยๆ ดังนั้น ครั้งนี้ผมจึงรู้สึกลังเลนิดๆ ความเห็นของผมงั้นเหรอ? ระบบอินเตอร์เฟส Sense ของ HTC แปะอยู่บนผิวหน้าของ WinMo นั้นคล้ายๆ กับการทาลิปสติกบนริมฝีปากของสุกรนั่นแหละ ถ้าคุณเป็นแฟนของ HTC Sense ละก็ คุณควรอัพเกรดเป็น HTC Legend ซะ สำหรับผมนะ ทำแน่นอนอยู่แล้ว

ผู้ใช้ WinMo บ่งบอกถึงความเป็นตัวคุณว่า…
คุณต้องการความปลอดภัยเป็นที่สุด รู้ว่าตัวเองชอบอะไรและจะใช้สิ่งนั้นต่อไป คุณน่าจะมีอาชีพทางสายไอที และขนมกรุบกรอบที่คุณชอบ น่าจะเป็นอะไรที่โรยเกลือเค็มๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook