ถุงขนมรักษ์"โลก"แต่ไม่รัก"หู"ของคุณ?

ถุงขนมรักษ์"โลก"แต่ไม่รัก"หู"ของคุณ?

ถุงขนมรักษ์"โลก"แต่ไม่รัก"หู"ของคุณ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Frito-Lay หันมาจับกระแสรักษ์โลกด้วยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ขนมธัญพืชอบกรอบ SunChips โดยใช้สารอินทรีย์ที่ย่อยสลายได้ 100% (100% compostable bag) จะเรียกว่าเป็นถุงรักษ์โลกก็ว่าได้ แต่ในดีมีเสียอยู่เรื่องหนึ่งนั่นคือ เวลาที่ใช้มือจับ หรือขยำเจ้าถุงใส่ขนม SunChips มันจะมีเสียงที่ดังมากๆ ขนาดกัปตันเครื่่องบิน Air Force บอกว่า มันดังกว่าห้องขับเครื่องบินเจ็ตเสียอีก

ถุงขนมรักษ์ถุงขนมรักษ์

ผลจากการทดลองวัดระดับความดังของถุงรักษ์โลก SunChips ด้วยการใช้มือขยำมัน ปรากฎว่า ระดับเสียงที่ออกมาดังกว่า 95 เดซิเบล (dB) (สามารถทำให้มันดังได้มากกว่านี้อีก) ซึ่งมันดังเกินกว่าระดับความดัง ที่เริ่มเป็นอันตรายต่อแก้วหูของมนุษย์ ลองนึกถึงเสียงเร่งเครื่อง มอเตอร์ไซด์ดังๆ ดูนะครับ คุณรู้สึกแสบแก้วหูแค่ไหน โดยหากเปรียบเทียบเสียงดังของมันกับถุงใส่ขนม Tostitos Scoops ในคลิปวิดีโอจะดังแค่ 77 dB เท่านั้น คำถามคือ ทำไมถุงรุ่นนี้ถึงได้มีเสียงดังนักหนา?

เหตุผล โดยย่อก็คือ เทคโนโลยีที่ใช้ผลิตถุงชนิดนี้ที่ทำมาจากพลาสติกชีวภาพ (Biopolymer) โดยใช้ข้าวโพดเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิต ซึ่งทำให้ถุงชนิดนี้ใช้เวลาเพียง 3 เดือนในการย่อยสลาย เว็บไซต์ WSJ อธิบายว่า พลาสติกชีวภาพจะต้องใช้อุณหภูมิที่สูงกว่า การเปลี่ยนสถานะของวัสดุที่มีคุณสมบัติคล้ายแก้วไปเป็นยาง ประเด็นคือ อุณหภูมิที่ว่านี้จะสูงกว่าอุณหภูมิห้อง ดังนั้นสถานะของถุงพลาสติกชีวภาพจึงมีคุณสมบัติคล้ายแก้วที่แข็งกกว่ายาง เมื่อขยำถุงพลาสติกชนิดมันจึงเกิดเสียงดังกว่าพลาสติกทั่วไปที่ยืดหยุ่น กว่า ความดังของถุง SunChips สามารถกลบเสียงคุยของคุณกับเพื่อนได้เลยทีเดียว ขณะนี้ทางบริษํทกำลังพยายามหาวิธีที่ทำให้เสียงที่เกิดขึ้นเบาลงกว่านี้ ซึ่งการแก้ปัญหาที่ทำได้ขณะนี้คือ การติดสติ๊กเกอร์แจ้งให้ทราบเท่านั้น

ข้อมูลจาก: GreenBiz

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook