iSuppli เผยต้นทุนผลิต iPad อยู่ที่ 52%

iSuppli เผยต้นทุนผลิต iPad อยู่ที่ 52%

iSuppli เผยต้นทุนผลิต iPad อยู่ที่ 52%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          รายงานข่าวล่าสุดยังคงเป็นเรื่องของกระแสไอแพด (iPad) ที่ร้อนแรงต่อเนื่องมาตลอดทั้งสัปดาห์ แม้กระทั่งเรื่องของต้นทุนการผลิตแท็บเล็ตบรรลือโลกเครื่องนี้ ซึ่งล่าสุดมีการเปิดเผยข้อมูลออกมาโดยบริษัท iSuppli ที่ระบุว่า ต้นทุนการผลิต iPad ต่อเครื่องตกอยู่ที่ประมาณ 259.60 เหรียญฯ หรือคิดเป็น 52% ของราคาจำหน่ายในท้องตลาด

          ข้อมูลดังกล่าวเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยหลังจากที่บริษัท iSuppli ได้แยกชิ้นส่วนของไอแพด เพื่อพิจารณาต้นทุนในการผลิต iPad เวอร์ชั่น Wi-Fi พบว่า ต้นทุนในส่วนของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิสก์ทีใช้ในการผลิตตกอยู่ที่ ประมาณ 250.60 เหรียญฯ ส่วนต้นทุนในการผลิตเป็นเครื่องที่สมบูรณ์อยู่ที่ประมาณ 9 เหรียญฯ เมื่อรวมกันออกมา ต้นทุนของไอแพดตกอยู่ทีประมาณครึ่งหนึ่งของราคาขายที่ 499 เหรียญฯ

          อย่างไรก็ตาม ตัวเลขต้นทุนการผลิตดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า แอปเปิ้ล (Apple) จะได้กำไร 50% เนื่องจากมันมีต้นทุนที่ใช้ในการวิจัยผลิตภัณฑ์ การตลาด และองค์ปะรกอบอื่นๆ อีกที่ยังไม่ได้พิจารณาบวกเพิ่มเข้าไป ซึ่งทางแอปเปิ้ลไม่ได้เปิดเผยตัวเลขต้นทุนเหล่านี้ออกมา นั่นหมายความว่า ข้อมูลจาก iSuppli เป็นข้อมูลเบื้องต้นทีทำให้คุณได้ทราบว่า เงินทีจ่ายไปนั้นเทียบกับมูลค่าของฮาร์ดแวร์ทั้งชิ้นคิดเป็นสัดส่วนเท่าใด

          สำหรับ ต้นทุนที่แพงที่สุดอยู่ที่จอระบบสัมผัสของไอแพดที่สูงถึบ 109.50 เหรียญฯ หรือคิดเป็น 44% ของต้นทุนชิ้นส่วนทีใช้ในการผลิตทั้งเครื่อง ลำพังจอแก้วแสดงผล 9.7" จะมีต้นทุนอยู่ที่ 65 เหรียญฯเท่านั้น ส่วนต้นทุนที่แพงเป็นอันดับสองก็คือ หน่วยความจำ 6GB ที่มีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 30 เหรียญฯ ตามด้วยแบตเตอรี่ 21 เหรียญฯ

          แอปเปิ้ล เริ่มขายไอแพดเมื่อวันเสาร์ที 3 เมษายนที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นที่ราคา 499 เหรียญฯ (รุ่นทีมีหน่วยความจำมากขึ้นจะเป็น 599 และ 699 เหรียญฯตามลำดับ) ส่วนเวอร์ชัน 3G จะเริ่มจำหน่ายปลายเดือนนี้ โดยเริ่มต้นที่ราคา 629 เหรียญฯ  

ข้อมูลจาก: gamespot

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook