พนักงาน"ขี้เกียจ"หรือไม่? มือถือบอกได้

พนักงาน"ขี้เกียจ"หรือไม่? มือถือบอกได้

พนักงาน"ขี้เกียจ"หรือไม่? มือถือบอกได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ศูนย์วิจัยและพัฒนาของ KDDI Corporation บริษัทผู้ให้บริการมือถืออันดับสองของญี่ปุ่นได้พัฒนาเทคโนโลยีทีทำให้ สามารถทราบกิจกรรมของเจ้าของมือถือว่ากำลังทำอะไรอยู่ในขณะนั้นจากระยะไกล หรือผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ ในมือถืออย่างเช่น เซ็นเซอร์จับความเร่ง accelerometer ซึ่งต่อไปแม้จะอยู่ที่ออฟฟิศ คุณก็สามารถทราบได้ว่า แม่บ้านทำความสะอาดตามทีว่าจ้างหรือไม่?

          ปัจจุบัน เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของมือถือสามารถตรวจจับได้ว่า เจ้าของมือถือกำลังเคลื่อนไหวอย่างไร เช่น กำลังเดิน หรือกำลังวิ่ง ซึ่งหากข้อมูลดังกล่าวถูกส่งมาวิเคราะห์บนเซิร์ฟเวอร์ มันจะสามารถตรวจจับพฤติกรรมที่มีความละเอียดปลีกย่อยมากกว่านี้ ยกตัวอย่างเช่น พนักงานทำความสะอาด ที่จะต้องมีท่าทางการเคลื่อนไหวในการทำงานลักษณะต่างๆ อย่างเช่น ปัดกวาด ล้าง ถู เช็ด เดิน โดยกิจกรรมเหล่านี้ก็จะมีการทำสลับสับเปลี่ยนกันไป ทีมวิจัยพบว่า กิจกรรมแต่ละแอคชั่นเหล่านี้จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน และสามารถวิเคราะห์ได้ด้วยแพทเทิร์นของข้อมูลจากเซ็นเซอร์ตรวจจับความ เคลื่อนไหวได้

โดย ในการนำระบบไปใช้งาน พนักงานจะถูกสั่งให้บันทึกสิ่งต่างๆ ทีทำในแต่ละวันด้วยรูปแบบของรายงานออนไลน์ เมื่อระบบสามารถตรวจจับรูปแบบของกิจกรรมจากข้อมูลการเคลื่อนไหวทีมีการสะสม มากขึ้น การตรวจจับและระบุกิจกรรมการทำงานของลูกจ้างพนักงานก็จะมีความถูกต้องแม่นยำ ยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นระบบก็จะสามารถบอกได้แล้วว่า ในแต่ละวันพนักงานได้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง โดยอาศัยข้อมูลจากเซ็นเซอร์ของมือถือทีพนักงานติดตัวตลอดเวลา ทาง KDDI กล่าวว่า "เทคโนโลยีนี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการสอดส่องประสิทธิภาพการทำงานของ พนักงานในต่างสถานที่ได้อีกด้วย" เฮ่อ...กรรมของพนักงานตาดำๆ อีกแล้วนะเนี่ย เพราะใครขี้เกียจ เจ้าเซิร์ฟเวอร์คงจะสร้างรีพอร์ตส่งนายทันที :(

ข้อมูลจาก: newlaunches



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook