ต้นแบบแบตเตอรี่"บางเฉียบจนพับได้"

ต้นแบบแบตเตอรี่"บางเฉียบจนพับได้"

ต้นแบบแบตเตอรี่"บางเฉียบจนพับได้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          รายงานข่าวล่าสุด Mie Industry Enterprise Support Center (MIESC) ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาต้นแบบ"แบตเตอรี่ลิเธียมโพลีเมอร์" ที่มีความบางเท่าๆ กับแผ่นกระดาษ โดยขั้นตอนการผลิตใช้แค่การพิมพ์มันออกมาเท่านั้น...

          MIESC กล่าวว่า แบตเตอรี่ที่ได้จะมีความปลอดภัย บาง และยืดหยุ่นสามารถพับได้ โดยทางบริษัทจะนำต้นแบบออกแสดงในงาน International Rechargeable Battery Expo ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 3 - 5 มีนาคมนี้ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 

          ต้น แบบของแบตเตอรีบางเฉียบนี้จะประกอบด้วย ชั้นขั้วบวก (Positive electrode layer) ชั้นสารละลายนำไฟฟ้า (electrolyte layer) และชั้นขั้วลบ (negative electrode layer) ทั้งหมดจะถูกรีดติดกันเป็นแผ่นโดยไม่มีชั้นแบ่งระหว่างกันด้วย ทำให้มันบางได้ใจอย่างที่เห็น สำหรับวัสดุที่ใช้ทำช้นขั้วไฟฟ้าต่างๆ ขั้วบวกจะทำจาก LiFePO4 และสารประกอบคาร์บอน ส่วนขั้วลบก็จะเป็น Li4Ti5O12 กับสารประกอบกราไฟท์ และซิลิกอน ส่วนตัวฟิล์มจะใช้โพลีเมอร์กับโพลีเอทธีลีนอ๊อกไซด์ที่ทำหน้าที่เป็นสารละลายนำไฟฟ้า

          ต้น แบบทีทำออกมาจะมีขนาดเท่ากับกระดาษ A6 (นิตยสารคอมพิวเตอร์ทูเดย์พับครึ่ง) และมีความบางแค่ 450 ไมโครเมตร สามารถให้กระแสไฟฟ้าได้ 45mAh โดยแรงดันไฟฟ้าที่ได้ก็ 1.8 โวลต์ จุดเด่นของต้นแบบที่ทำออกมาก็คือ มันสามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิห้องปกติ (0 - 25 องศาเซลเซียส) ซึ่งผู้ใช้สามารถชาร์จ และดิสชาร์จแบตเตอรี่ได้มากกว่า 100 ครั้งก่อนที่มันจะเสื่อมสภาพไป

ข้อมูลจาก: Newlaunches



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook